Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra khi bạn thêm nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ nghệ dường như làm giảm mức độ chất béo trong máu được gọi là chất béo trung tính. Triglyceride là một loại chất béo hình thành trong máu khi bạn ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy.

Nghệ là một loại gia vị có chứa curcumin, một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm được cho là tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nghệ là một sự bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống hàng ngày vì những lý do dưới đây.

Củ nghệ có thể thúc đẩy giảm cân

Loại gia vị này có thể thúc đẩy nỗ lực giảm cân của bạn. Mặc dù chỉ tăng lượng nghệ trong ăn uống không phải là một chiến lược tuyệt vời để giảm cân, nhưng nó giúp bạn giảm thiểu chứng viêm liên quan đến béo phì và hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo.

Giúp giảm đau do viêm khớp

Curcumin là một polyphenol, một loại chất chống oxy hóa góp phần vào đặc tính chống viêm của nghệ. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chất curcumin có khả năng giảm đau, cứng và sưng ở các khớp bị viêm khớp.

Tổ chức Viêm khớp thậm chí còn khuyến nghị những người bị viêm khớp có thể thử dùng viên nang chiết xuất curcumin với liều 500 mg, hai lần một ngày. Tuy nhiên, việc uống hơn 500 mg curcumin có thể ức chế sự hấp thụ sắt, rất quan trọng đối với việc sản xuất các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy.

Tổ chức Viêm khớp cũng lưu ý rằng liều lượng cao của curcumin có thể gây khó chịu cho dạ dày. Bạn nên tránh chúng nếu đang dùng các loại thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin), dự kiến ​​phẫu thuật, đang mang thai hoặc mắc bệnh túi mật.

Củ nghệ giúp cải thiện tâm trạng

Curcumin giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể và chứng viêm có thể đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm.

Một phân tích tổng hợp của 10 nghiên cứu về chất curcumin và bệnh trầm cảm được công bố vào năm 2019 cho thấy rằng nó có thể cải thiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Giúp hạ đường huyết

Bệnh tiểu đường loại 2, do sự kết hợp của di truyền và các yếu tố lối sống, chiếm 90 đến 95% tổng số trường hợp bị tiểu đường.

Nghiên cứu về chất curcumin cho thấy nó có thể hoạt động như một chất hạ đường huyết, làm giảm và giúp kiểm soát mức đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh thần kinh và bệnh thận.

Nghệ có thể giúp giảm bớt ảnh hưởng của IBS và viêm đại tràng

Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) liên tục phải đối mặt với những cơn đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và nhiều vấn đề đường ruột khó chịu khác.

Theo một phân tích tổng hợp năm 2018, nghệ có khả năng làm giảm bớt một số chứng khó chịu ở bụng.

Một nghiên cứu khác xem xét những người dùng thuốc mesalamine để điều trị viêm loét đại tràng cho thấy rằng curcumin tốt hơn giả dược để giúp giảm các triệu chứng. Viêm loét đại tràng là bệnh viêm ruột nghiêm trọng gây loét đường tiêu hóa do phản ứng tự miễn dịch.

Củ nghệ làm giảm mức cholesterol

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ nghệ dường như làm giảm mức độ chất béo trong máu được gọi là chất béo trung tính.

Triglyceride là một loại chất béo hình thành trong máu khi bạn ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy. Theo thời gian, chúng có thể tích tụ và hoạt động song song với cholesterol xấu LDL.

Bộ đôi này kết hợp với nhau có thể làm cứng thành động mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tim mạch. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) cho thấy những người dùng nghệ và curcumin có mức cholesterol LDL và chất béo trung tính thấp hơn so với những người không dùng.

Củ nghệ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch là căn bệnh giết người hàng đầu trên toàn thế giới. Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần gây ra đột quỵ và bệnh tim, nhưng một trong những vấn đề nổi bật nhất là chứng viêm. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng chất curcumin có tác dụng tốt cho việc ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng hoạt động chống viêm của nghệ giúp ngăn ngừa bệnh động mạch. Đồng thời chất curcumin có thể bảo vệ tim khỏi chứng thiếu máu cục bộ, tình trạng cung cấp máu không đủ cho một cơ quan hoặc bộ phận của cơ thể, đặc biệt là các cơ trong tim.

Nghệ giúp ngăn ngừa lão hóa

Curcumin có thể chế ngự các phân tử oxy không ổn định được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do này theo thời gian là nguyên nhân chính gây ra lão hóa.

Chất chống oxy hóa, chẳng hạn như curcumin giúp bảo vệ chúng ta khỏi các gốc tự do bằng cách trung hòa và vô hiệu hóa phân tử nguy hiểm để chúng không trở thành các gốc tự do.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-them-nghe-vao-che-do-an-uong-hang-ngay-29492/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY