Dinh dưỡng hôm nay

Điều kỳ diệu từ dầu ô liu có thể bạn chưa biết

Từ lâu dầu ô liu được biết đến là ngyên liệu lành mạnh được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm đẹp đều rất có ích. Tuy nhiên, lợi ích khi sử dụng dầu ô liu không chỉ dừng lại ở đó mà chúng còn là một loại “thuốc” có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ô liu là loại dầu được chiết xuất từ loại quả của cây ô liu có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, Trung Mỹ... Dầu ô liu thường được sử dụng với nhiều hình thức khác nhau như dùng làm đẹp, sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm hay dược phẩm.

Ngày trước để lấy được dầu ô liu người ta phải sử dụng phương pháp vô cùng thủ công là nghiền và ép quả ô liu trên các cối đá để có được dầu. Nhưng ngày nay, việc triết xuất dầu ô liu không còn vất vả như trước khi đã có sự hỗ trợ của máy móc và thiết bị.

Về thành phần hóa học dầu ô liu là nguyên liệu được đánh giá là giàu axit béo có lợi cho cơ thể. Khi trong 100g dầu ô liu có chứa đến 73g hàm lượng chất béo đơn chưa bão hòa (mono-unsaturated fat), 11g chất béo đa chưa bão hòa, 1,5g omega-3 và omega-6 từ 3,5-21g.

Đồng thời chúng cũng chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như A, D, F, K, E, carotene, canxi, phốt pho, kẽm, một lượng vừa phải vitamin dung hòa chất béo và chất chống ôxy hóa, nhưng lại chứa cholesterol rất thấp. Chính vì thế, cơ thể có thể hấp thụ và tiêu hóa một cách an toàn, không lo gây hại cho sức khỏe.

Trong 100g dầu ô liu có chứa đến 73g hàm lượng chất béo đơn chưa bão hòa (mono-unsaturated fat), 11g chất béo đa chưa bão hòa, 1,5g omega-3 và omega-6 từ 3,5-21g.

Chính việc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nên thường xuyên sử dụng dầu ô liu sẽ có thể phòng ngừa được các chứng bệnh như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tim mạch, kích thích tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn, ngăn chặn gây ra tình trạng viêm dạ dày, tăng cường chức năng trao đổi chất trong cơ thể, ngăn ngừa loãng xương, giúp xương phát triển…

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về lợi ích khi sử dụng dầu ô liu. Từ đó biết cách áp dụng triệt để chúng vào đời sống nhằm cải thiện sức khỏe và sắc đẹp cho cả gia đình mình.

Dầu ô liu “thần dược” cho trái tim khỏe

Trong tất cả các loại dầu trên thị trường, dầu oliu được đánh giá là loại dầu thực vật lành mạnh tốt cho trái tim của bạn. Sở dĩ nói như thế là trong nhiều thành phần của dầu ô liu có chứa trên 70% loại axit béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể, song song đó tăng cường và củng cố lượng cholesterol có lợi để bảo vệ hệ tuần hoàn và tim mạch hoạt động bình thường.

Chính vì thế, những đối tượng mắc các chứng bệnh như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ hay cao huyết áp thường được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nhiều dầuô ô liu vì chúng có tác dụng giảm thiểu tình trạng bệnh đang mắc phải.

Thành phần của dầu ô liu có chứa trên 70% loại axit béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể.

Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng 2 muỗng dầu ô liu mỗi ngày sẽ có công dụng đáng kể trong việc làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nhiều người. Đồng thời dầu ô liu cũng giúp tăng cường hoạt động bài tiết của các cơ quan, đào thải tất cả độc tố tồn tại trong cơ thể ra bên ngoài, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe ngày một tốt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là căn bệnh mà khi nhắc đến tất cả đều phải khiếp sợ, nhưng bằng việc sử dụng dầu ô liu mỗi ngày bạn đã có thể đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm tránh xa mình. Tại sao dầu ô liu làm được điều đó? Câu trả lời là vì trong thành phần của dầu ô liu có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, tác công dụng ngăn ngừa sự sản sinh của các gốc tự do. Đồng thời với lượng vitamin E dồi dào vốn có làm cho dầu ô liu có thể ngăn ngừa sự hình thành và phát tán của các tế bào dẫn đến ung thư.

Lượng vitamin E dồi dào vốn có làm cho dầu ô liu có thể ngăn ngừa sự hình thành và phát tán của các tế bào dẫn đến ung thư.

Dầu ô liu tốt cho não bộ

Với những giá trị dinh dưỡng phong phú vốn có, dầu ô liu giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu não, kích thích lượng ôxy cung cấp lên não và bổ sung dưỡng chất giúp chúng hoạt động tốt hơn.

Thường xuyên áp dụng dầu oliu vào bữa ăn hàng ngày có tác dụng giúp bạn tránh được một số bệnh nguy hiểm như Alzheimer, tăng khả năng tập trung và phản ứng của não bộ.

Dầu ô liu giúp cải thiện tinh thần

Thường xuyên làm việc và học tập với một tinh thần luôn ở trạng thái căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến cho sức khỏe cùng chất lượng công việc của bạn ngày càng xuống dốc. Để khắc phục tình trạng đó bạn có thể bổ sung dầu ô liu mỗi ngày cho cơ thể.

Dầu oliu là nguyên liệu giàu axit béo mà cơ thể có thể dẫ dàng hấp thụ và tiêu hóa, nhưng lại không hề bị ôxy hóa. Chính vì thế, khi sử dụng dầu ô liu não bộ của bạn sẽ được thư giãn, tinh thần thoải mái, giảm stress hiệu quả.

Điều hòa huyết áp hiệu quả

Tác dụng của dầu ô liu không chỉ dừng lại ở đó, mà nó còn có thể điều hòa huyết áp một cách an toàn hiệu quả.

Trong thành phần của dầu ô liu có chứa đến hơn 70% loại axit béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể. Vi thế, khi bạn sử dụng dầu ô liu trong thực đơn các món ăn hàng ngày sẽ góp phần duy trì lượng máu hoạt động ổn định, đồng thời cân bằng huyết áp trong cơ thể.

Tốt cho hoạt động của xương khớp

Ngoài các thành phần kể trên thì trong dầu ô liu còn chứa lượng lớn vitamin D rất tốt cho sự phát triển của xương khớp vì vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi đối với cơ thể. Sử dụng dầu ô liu mỗi ngày sẽ thúc đẩy các tế bào xương phát triển, cho nên người già nên sử dụng dầu oliu mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được chứng bệnh loãng xương.

Sử dụng dầu oliu mỗi ngày sẽ thúc đẩy các tế bào xương phát triển, cho nên người già nên sử dụng dầu ô liu mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được chứng bệnh loãng xương.

Chống chứng táo bón kinh niên

Đối với đối tượng là dân văn phòng hoặc người ít vận động để phòng tránh và ngăn ngừa chứng táo bón tấn công bạn có thể sử dụng một đến hai muỗng dầu ô liu nguyên chất trước mỗi bữa ăn sáng, vì chúng sẽ giúp tạo thành một lớp màng bảo vệ để dạ dày và đường ruột hoạt động trơn tru hơn.

“Dung dịch vàng” cần thiết cho sắc đẹp

Ngoài dầu dừa, dầu gạo thì dầu ô liu cũng được xem là thần dược được mệnh danh là “dung dịch vàng” cần thiết cho sắc đẹp của chị em phụ nữ. Với công dụng vượt trội và tính an toàn lành mạnh mang đến cho làn da, bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng chúng để làm các loại mặt nạ dưỡng da giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da luôn căng mịn, tràn đầy sức sống.

Hoặc nếu muốn sở hữu một mái tóc bóng mượt, mềm mại bạn có thể sử dụng dầu oliu như một loại mặt nạ ủ cho tóc.

Cách tiến hành:

Bước 1: Thoa dầu ô liu nguyên chất lên toàn bộ mái tóc và da đầu để dưỡng ẫm cho tóc.

Bước 2: Tiến hành mát xa bằng cách sử dụng các ngón tay xoa bóp da đầu trong vòng 5 đến 10 phút.

Bước 3: Ủ tóc với một chiếc khăn lớn để tóc có thời gian thẩm thấu trong vòng 30 phút hoặc có thể để qua đêm nếu bạn muốn.

Bước 4: Xả sạch lại với nước và dầu gội, sau khi làm sạch tóc bạn cần sử dụng ngay sản phẩm dưỡng tóc để đạt được hiệu quả tối đa. Đây là phương pháp đơn giản dễ thực hiện nhưng lại không quá tốn kém bạn có thể thực hiện 1 lần/tuần.

Ngoài công dụng dưỡng da, bạn có thể sử dụng dầu ô liu dưỡng tóc để tóc luôn bóng mượt, mềm mại không tốn kém nhiều chi phí mà lại tiết kiệm được thời gian.

Dầu ô liu được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng sao cho đúng. Và những sai lầm sau bạn cần tránh nếu như muốn dầu oliu phát huy tối đa công dụng.

Sử dụng loại “nhạt” để ít calo: Mọi loại dầu ô liu đều có lượng calories và chất béo ngang nhau, khi mỗi muỗng canh đều có chứa khoảng 120 calories và 14g chất nên việc phân vân, lựa chọn cũng không thực sự cần thiết.

Không nấu ăn với dầu ô liu nguyên chất: Dầu ô liu sẽ rất tốt và không gây hại cho sức khỏe nếu như chúng được bạn chế biến ở mức nhiệt độ không quá 210 độ C, chính vì thế bạn vẫn có thể sử dụng xào hay áp chảo ở mức nhiệt trung bình không lo phát sinh độc tố.

Bỏ dầu ô liu vị có vị hơi đắng: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu ô liu có vị hơi đắng chứng tỏ chúng chứa nhiều chất chống ôxy hóa rất có lợi cho sức khỏe, vì thế đừng nên dại dột mà bỏ đi chỉ vì chúng có vị hơi đắng.

Để dầu ô liu cạnh bếp nhiệt độ cao: Nhiệt độ và ánh sáng là hai tác nhân chính khiến lọ dầu ô liu của bạn trở nên biến chất và thay đổi mùi. Để bảo quản chúng được lâu bạn nên sử dụng lọ thủy tinh tối màu để cất trữ chúng và để ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Mua nhiều dầu ô liu dùng lâu dài: Đó dường như không phải là phương án tốt, trừ khi bạn sử dụng chúng rất nhiều. Việc hợp lí nhất là bạn chỉ nên mua chúng với lượng vừa phải và sử dụng trong khoảng 6 tuần đến khi hết thì mới tiếp tục mua.

Kiểm tra chất lượng dầu bằng tủ lạnh: Nhiều người thường có thói quen bỏ dầu ô liu vào tủ lạnh, nếu dầu chuyển sang thể rắn thì chứng tỏ có chất lượng cao. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng, vì không có căn cứ nào chứng minh làm như thế sẽ đánh giá được chất lượng của dầu.

Đừng nên dại dột mà bỏ đi dầu ô liu chỉ vì chúng có vị hơi đắng, vì đó là vị đặc trưng của dầu oliu chứng tỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Dùng dầu ô liu với liều bao nhiêu là đủ?

Đối với những người mắc chứng táo bón chỉ nên sử dụng khoảng 30ml dầu ô liu mỗi ngày. Tuy nhiên, dầu ô liu chỉ thực sự an toàn nếu như được sử dụng với liều lượng thích hợp. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu cho các món ăn vì chúng sẽ được hấp thụ và tiêu hóa dễ dàng nhanh chóng hơn.

Đối với những trường hợp có da bị kích ứng nên chú ý khi dùng dầu ô liu thoa lên da vì có thể bị phản ứng dị ứng và viêm da tiếp xúc.

Một số gơi ý sử dụng dầu oliu trong nấu ăn

Dầu oliu rất lành mạnh và dễ dàng sử dụng vì thế bạn có thế sử dụng chúng chế biến các món ăn như salad hay món trộn đều rất ngon miệng.

Dầu ô liu cũng có thể được sử dụng như thứ gia vị ướp cho các nguyên liệu khác nhau như thịt, cá và rau củ trước khi mang đi chế biến sẽ giúp tăng thêm hương vị và sức hấp dẫn cho món ăn.

Khi chế biến các món mì như mì Ý, mì xào bạn có thể cho một ít dầu ô liu vào trước khi tắt bếp sẽ giúp thêm hương vị cho món ăn, và làm chúng dễ ăn hơn.

Hoặc khi chế biến các loại bánh gato bạn cũng có thể cho một ít dầu ô liu vào sẽ tăng thêm độ ngon và khiến bánh không bị khô.

Tuyệt đối không nên sử dụng dầu ô liu cho các món ăn sau:

Dầu ô liu tốt cho sức khỏe nhưng với điều kiện sử dụng chúng ở nhiệt độ thấp. Còn trong những trường hợp sau tuyệt đối không nên dùng dầu ô liu dùng làm nguyên liệu chế biến ở nhiệt độ cao vì sẽ gây biến chất và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Chế biến bít tết: Thường để làm được một món bít đết thơm ngon đòi hỏi chúng phải được nấu với một nhiệt độ rất cao, nhưng nếu bạn sử dụng dầu ô liu để chế biến thì sẽ không phù hợp, vì nếu cao hơn so với điểm sôi của dầu ô liu thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Món gà nướng: Tương tự như món bít tết việc sử dụng dầu ô liu cho món gà nướng với nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian tương đối lâu sẽ làm dầu ô liu bị cháy không tốt cho sức khỏe.

Qua những lợi ích khi sử dụng dầu ô liu được liệt kê trong bài viết trên chứng tỏ dầu ô liu là một trong những nguyên liệu lành mạnh hoàn hảo mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta. Mỗi ngày chỉ cần sử dụng một muỗng dầu ô liu cũng có thể giúp cơ thể ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dieu-ky-dieu-tu-dau-o-liu-co-the-ban-chua-biet-26048/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY