Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đổ dầu mỡ thừa xuống ống thoát nước: Thói quen cực xấu của người làm nội trợ để lại những hậu quả nghiêm trọng

Đổ dầu mỡ xuống ống cống tưởng chừng là việc làm thông minh, giúp giải quyết sự nhờn dính nhanh chóng. Thực chất, hành động này gây hại không tưởng cho chính chủ nhà.

Sau khi chiên rán xong đồ ăn bằng dầu mỡ, bạn sẽ làm gì với lượng dầu mỡ thừa? Nhiều người tiếp tục chiên đi chiên lại số dầu mỡ đó với món ăn mới vì tiếc của, vì tiện lợi có sẵn trong xoong chảo. Nhiều người thông minh lựa chọn đổ đi ngay vì sức khỏe gia đình. Nhưng đổ dầu mỡ thừa đi như thế nào? Không ít người chọn cách đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống, thậm chí là đổ ngay xuống ống thoát nước của bồn rửa bát.

Dầu mỡ thừa đang ở dạng lỏng, khi được đổ xuống ống thoát nước bồn rửa bát hay ống cống nói chung sẽ trôi đi một cách nhanh chóng. Điều nghe có vẻ hợp lý này hóa ra để lại những hậu quả khá nghiêm trọng.

Đây là thói quen cực xấu của người làm nội trợ sau khi dùng dầu mỡ nấu ăn - Ảnh 1.

Không ít người chọn cách đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống.

Đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống gây bít tắc ống thoát nước

Nếu bạn là người thường xuyên có thói quen đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống thì chắc chắn một ngày đẹp trời nào đó cũng sẽ nhận ra tình trạng thoát nước bỗng chậm hơn hẳn. Thế rồi, rất có thể bạn sẽ phải tốn tiền vào việc sửa chữa đường ống thoát nước. Không phải một lần mà nhiều lần vì thói quen và sự lười biếng của chính mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), nguyên tắc quan trọng để bồn rửa, cống thoát nước không bị tắc nghẽn là tuyệt đối không được đổ dầu mỡ, chất béo xuống.

"Dầu mỡ sau khi dùng để chiên rán, nấu nướng còn dư thừa đem theo lượng lớn vụn thức ăn thừa. Sản phẩm này có độ bám dính rất cao. Khi đổ xuống ống cống, chúng sẽ đông lại, kết dính thành mảng, bám chặt trong đường ống với tình trạng đông cứng. Lâu dần, sự tích tụ này sẽ bịt đường ống thoát nước, khiến việc thoát nước trở nên chậm hơn", chuyên gia nhận định.

Đây là thói quen cực xấu của người làm nội trợ sau khi dùng dầu mỡ nấu ăn - Ảnh 2.

Nhiều người cho rằng bồn rửa nhà mình có dụng cụ lọc rác thì có thể chặn lại vụn thức ăn ở trên và đổ ra ngoài chứ không bị trôi xuống nên không có khả năng gây bít tắc. Thực tế, dầu mỡ thừa vẫn sẽ trôi xuống và gây tắc như thường. Lý do bởi chính bản thân dầu mỡ vốn là những sản phẩm rất khó phân hủy, có độ bám dính rất cao nên dù không chứa vụn thức ăn, chúng vẫn sẽ bám dọc theo thành ống, lâu dần sẽ đóng thành vô số mảng gây bít tắc.

Đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống gây ô nhiễm nguồn nước

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống còn gây ô nhiễm nguồn nước. Nguyên nhân bởi việc nước thải bị thoát chậm sẽ bốc mùi hôi thối. Chưa kể, lượng dầu mỡ thừa khi được đổ xuống sẽ ngấm vào nguồn nước, từ đó ảnh hưởng đến nguồn nước sạch chúng ta vẫn dùng hàng ngày.

Đây là thói quen cực xấu của người làm nội trợ sau khi dùng dầu mỡ nấu ăn - Ảnh 4.

Đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống còn gây ô nhiễm nguồn nước.

"Dầu ăn cũ, đã qua sử dụng khi đổ xuống bồn rửa bát nếu may mắn không bị dính chặt trong đường ống, nó sẽ theo ống thoát nước, thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm dưới mặt đất, từ đó gây ô nhiễm nước sạch", chuyên gia cho hay.

Các nhà khoa học ước tính, 1 lít dầu mỡ cũ sẽ làm ô nhiễm gần 1 triệu lít nước sạch. Điều này tương đương với khối lượng nước một người có thể sử dụng trong 14 năm. Dùng thứ nước bị ô nhiễm do đổ dầu mỡ thừa xuống ống thoát nước gây ra quá nhiều hệ lụy cho sức khỏe, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư. Do đó, thói quen đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống tưởng chừng vô hại thực chất lại vô cùng tai hại, có thể gây tổn hại cho sức khỏe con em chúng ta.

Đây là thói quen cực xấu của người làm nội trợ sau khi dùng dầu mỡ nấu ăn - Ảnh 5.

Dầu ăn cũ, đã qua sử dụng khi đổ xuống bồn rửa bát nếu may mắn không bị dính chặt trong đường ống, nó sẽ theo ống thoát nước, thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm dưới mặt đất,

Không đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống thì giải quyết theo cách nào mới đúng?

Giới chuyên gia khuyên, tốt nhất không nên đổ dầu mỡ thừa xuống ống cống. Thay vào đó, bạn nên cho vào túi nilon sau đó gói lại rồi vứt vào túi rác của gia đình. Để tránh tình trạng lãng phí nên rót dầu mỡ đủ dùng, hạn chế dầu mỡ thừa phải đổ đi.

Để cẩn thận hơn nữa, bạn cũng có thể cho dầu mỡ thừa vào tủ lạnh để đóng đông lại, sau đó gói vào túi rác bỏ đúng nơi quy định. Hoặc có thể rót vào chai nhựa, đậy nắp kín chặt rồi bỏ thùng rác.

Những hành động này tuy nhỏ nhưng lại vô cùng có ích về lâu dài. Tất cả vì một nguồn nước sạch cho con người trong tương lai gần xa nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/do-dau-mo-thua-xuong-ong-thoat-nuoc-thoi-quen-cuc-xau-cua-nguoi-lam-noi-tro-de-lai-nhung-hau-qua-nghiem-trong-20210203191314132.chn)

Chủ đề liên quan:

Đổ dầu mỡ xuống ống cống

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY