Dinh dưỡng hôm nay

Đồ ngọt giúp giảm căng thẳng nhưng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, bạn có thể thay thế bằng những nhóm thực phẩm sau

Dù biết đồ ngọt là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khoẻ nhưng chúng ta vẫn lựa chọn tìm đến nó mỗi khi căng thẳng, sau đó mới thảng thốt vì những rủi ro mà chúng ta phải đối mặt. Nếu vậy, sao bạn không thử thay thế bằng các loại thực phẩm sau, không chỉ lành mạnh, mà nó giúp giải tỏa áp lực hiệu quả.

Đồ ngọt giúp giảm căng thẳng - chuyên gia nói gì?

Thông tin đồ ngọt là nhóm thực phẩm có thể giúp giảm stress, hỗ trợ giải tỏa căng thẳng, áp lực hiệu quả vốn đã được nghiên cứu và chứng minh bởi các nhà khoa học tại Đại học Cincinnati (Mỹ). Trong đó, các nhà nghiên cứu thấy được hàm lượng hormone gây ra sự căng thẳng - glucocorticoid ít hơn ở những con chuột được cho ăn đồ ngọt, sau đó họ tiếp tục thí nghiệm trên những chú chuột khác và cho biết kết quả cũng tương tự.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương pháp hỗ trợ tạm thời, nó không thể thay thế được cho các phương pháp điều trị bởi y khoa, nếu một người thường xuyên bị stress và có biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng, nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám.

Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều đồ ngọt và chứng trầm cảm. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt gây ra sự mất cân bằng trong một số chất hóa học trong não. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến trầm cảm và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lâu dài phát triển chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở một số người.

Trên thực tế, đồ ngọt chỉ giúp ức chế sự căng thẳng trong giai đoạn tạm thời, càng lâu dần tình trạng stress, mệt mỏi sẽ càng tăng và phát triển theo hướng tiêu cực hơn (Ảnh: Internet)

Không những thế, dù đồ ngọt ức chế quá trình tiết ra cortisol - hormone gây ra căng thẳng, giúp giảm thiểu cảm giác lo lắng và áp lực hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng đồ ngọt giúp giải tỏa âu lo tạm thời có thể khiến bạn phụ thuộc nhiều hơn vào đường, và làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan.

Cần lựa chọn những loại thực phẩm nào để vừa giải tỏa tâm trạng nhưng vẫn tốt cho sức khỏe?

Theo lời khuyên từ Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thay vì lạm dụng đồ ngọt, bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đó mới chính là chìa khóa giúp kiểm soát căng thẳng tích cực nhất trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh cũng sẽ khiến tình trạng stress kéo dài của bạn trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Trong thời gian gặp nhiều áp lực, căng thẳng, bạn nên ưu tiên những nhóm thực phẩm sau:

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Việc bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp điều hòa huyết áp và nồng độ cortisol trong máu, từ đó giúp giảm thiểu các vấn đề tâm lý hiệu quả. Một số thực phẩm cung cấp vitamin C được bác sĩ khuyên dùng bao gồm: cam, trái kiwi, cherry, cải xoăn, bưởi…

Vitamin C chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, bởi Vitamin C làm tăng sự sản xuất bạch cầu trong cơ thể (Ảnh: Internet)

Nhóm thực phẩm chứa carbohydrate phức hợp: Tất cả các loại carbohydrate làm não bộ tiết ra serotonin - một hormone chống trầm cảm nhiều hơn. Để có được nguồn cung cấp serotonin ổn định, bạn nên ăn các loại carbohydrate phức hợp. Những thực phẩm lý tưởng chứa nhiều carbs phức hợp bao gồm: các loại bánh mì nguyên chất, mì ống và ngũ cốc ăn sáng. Các carbohydrate phức hợp cũng có thể giúp bạn cảm thấy cân bằng thông qua việc ổn định lượng đường trong máu. Nhóm thực phẩm giàu omega-3: Để kiểm soát stress tốt hơn, các loại thực phẩm dồi dào omega-3 có trong cá béo tự nhiên như cá hồi hay cá ngừ có thể giúp bạn. Do khả năng giúp ngăn ngừa sự gia tăng nồng độ hormone stress cũng như giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tim, trầm cảm và hội chứng tiền mãn kinh. Để cung cấp omega-3 ổn định và hợp lý, bạn nên ăn 85g cá béo ít nhất hai lần một tuần.

Omega-3 cũng là nhóm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tim mạch, trí não, đặc biệt là giúp giải tỏa các cơn căng thẳng thần kinh cực kì hiệu quả (Ảnh: Internet)

Nhóm thực phẩm giàu magie: Magie trong cơ thể có chức năng giúp đẩy lùi hiện tượng đau đầu, mệt mỏi do stress, đồng thời cải thiện giấc ngủ. Khi hàm lượng magie trong cơ thể của bạn bị sụt giảm, sẽ khiến bạn mất ngủ, ngủ không ngon và làm tăng nguy cơ căng thẳng. Theo các bác sĩ, rau chân vịt chính là liệu pháp giúp bạn tích trữ magiê hiệu quả. Nếu bạn không sử dụng rau chân vịt, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng những loại rau lá xanh tương tự như rau chân vịt. Ngoài ra, đậu nành và cá hồi cũng là lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Trên thực tế, ăn uống vẫn được xem là một hoạt động giúp giảm stress rất tốt, tuy nhiên cần phải cân nhắc nên ăn gì và hạn chế ăn gì. Thay vì lựa chọn đồ ngọt, mang đến nhiều rủi ro cho sức khỏe của bạn về lâu dài, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm có dinh dưỡng, tốt cho cơ thể và giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả như các nhóm kể trên chẳng hạn. Mong rằng bài viết này sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích, có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Quỳnh Giangxml:namespace prefix="o" />

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/do-ngot-giup-giam-cang-thang-nhung-gay-ra-nhieu-tac-hai-cho-suc-khoe-ban-co-the-thay-the-bang-nhung-nhom-thuc-pham-sau-32856/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY