Kinh tế xã hội hôm nay

Đồng Nai: Chi gần 2.000 tỷ đồng bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tránh đứt gãy thị trường lao động

(MangYTe) - Sau gần 2 tháng triển khai chính sách Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (QBHTN) hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai đã chi hỗ trợ cho 800.000 người lao động với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp mang ý nghĩa nhân văn này đã góp phần quan trọng trong việc tránh đứt gãy thị trường lao động và đảm bảo nguồn lực sản xuất cho các doanh nghiệp.

Đông đảo người lao động thực hiện thủ tục BHXH, trong đó có nhiều người lao động thực hiện thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (hình ngày 17/12/2021)

Phải khẳng định rằng bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách thuộc lưới an sinh xã hội, có tác dụng tích cực trong vấn đề hỗ trợ người lao động thất nghiệp. Thường người lao động khi gặp rủi ro mất việc làm tạm thời, dẫn đến khó khăn về mặt tài chính, thì người lao động (trong quá trình lao động có tham gia quỹ bảo hiểm thất nghiệp) sẽ được QBHTN hỗ trợ giải quyết khó khăn tài chính.

Đồng thời quỹ này có chính sách đào tạo lại lao động, giới thiệu việc làm mong muốn cho người lao động khi họ quay trở lại thị trường lao động. Mục tiêu của chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động học nghề, quay trở lại tham gia thị trường lao động, nhằm giữ ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động.

Ngày 17/12, tại bộ phận giải quyết thủ tục hồ sơ của cơ quan BHXH Đồng Nai, cầm trên tay hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, công nhân Nguyễn Thị Quỳnh Như (Công ty TeaKwang Vina, khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết: “Tôi đã làm việc tại công ty hơn 3 năm, thời gian vừa qua do dịch bệnh nên tôi nghỉ ở nhà, đồng thời sinh con. Hiện tôi làm thủ tục xin nghỉ thất nghiệp. Tôi nghĩ khoản tiền trợ cấp thất nghiệp tôi nhận được sẽ giải quyết kịp thời những khó khăn cuộc sống”.

Tương tự, công nhân Lê Mạnh Hùng (Công ty Pou Chen Việt Nam, TP Biên Hòa) phấn khởi khi được biết số tiền bảo hiểm thất nghiệp của mình sẽ nhận là trên 5 triệu đồng sẽ rất cần thiết cho anh giải quyết khó khăn trong gia đình lúc này. Anh Hùng cho biết vào tháng 8/2021, anh phải nghỉ làm việc do dịch Covid-19, công ty đóng cửa.

“thật sự với chính sách hỗ trợ thất nghiệp này rất hữu ích với công nhân chúng tôi, giúp chúng tôi yên tâm hơn trong cuộc sống, thể hiện sự nhân ái đối với người lao động trong những hoàn cảnh khó khăn bất trắc”, anh lê mạnh hùng chi sẻ.

Có thể nói, năm 2021 tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, đặc biệt đối với các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Chính vì vậy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp càng có ý nghĩa nhân văn. Tính từ đầu năm 2021 đến nay tỉnh Đồng Nai có khoảng 39.000 nộp hồ sơ người lao động thất nghiệp đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền trên 1.113 tỷ đồng.

Như vậy có thể thấy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong những trụ cột an sinh xã hội để hỗ trợ cho người lao động lúc tạm thời thất nghiệp. Đồng thời chính sách giúp người lao động được tham gia học nghề nghiệp để quay trở lại thị trường lao động.

Trong thời gian qua, khi khởi phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (tháng 4/2021), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng khó khăn do dịch Covid-19. Đến tháng 10/2021, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về việc hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động. Theo đó, QBHTN đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách trên, toàn ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã tiếp cận và triển khai kịp thời với phương châm làm sao hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất và không bỏ sót bất kỳ một người lao động được hưởng chính sách này”.

Để đáp ứng nhanh gọn và đầy đủ các thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, BHXH cho người lao động, toàn thể nhân sự ngành BHXH Đồng Nai trong 2 tháng qua làm việc cả trực tiếp và trực tuyến, làm luôn cả ngày chủ nhật, ngoài giờ hành chính còm làm việc tiếp tục từ 7 giờ tối đến 10 giờ đêm Toàn ngành phát động phong trào thi đưa thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ

Sau gần 2 tháng (từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11/2021) triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, đến nay BHXH Đồng Nai đã chi hỗ trợ cho 800.000 người lao động với số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% đối với 9.900 đơn vị với trên 703.000 lao động được giảm với số tiền 595 tỷ đồng.

Đây là những chính sách nhân văn, hỗ trợ thiết thực cho người lao động, nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19. Từ chính sách hỗ trợ mang ý nghĩa nhân văn này đã góp phần to lớn trong việc tránh đứt gãy thị trường lao động và đảm bảo nguồn lực sản xuất cho các doanh nghiệp.

Với công tác hỗ trợ nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn của ngành BHXH tỉnh Đồng Nai đã nhận được sự đồng thuận cao từ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/dong-nai-bao-hiem-that-nghiep-2-thang-chi-gan-2-ngan-ty-dong-gop-phan-tranh-dut-gay-thi-truong-lao-dong-443936.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY