Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dịch bệnh COVID-19: Vận dụng nguồn quỹ bảo hiểm thất nghiệp một cách có ích

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên 5 tháng đầu năm 2020 đã có trên 430.000 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (bằng 128% cùng kỳ năm 2019).

Riêng trong tháng 5 đã có gần 160.000 người nộp hồ sơ (bằng 155% tháng 4/2020 và bằng 145% cùng kỳ 2019). Khi xảy ra dịch COVID-19, lao động đối mặt với thiếu việc làm và thất nghiệp. Rất may trong quá trình thực hiện chính sách, bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm ngắn hạn có vai trò như bà đỡ của Nhà nước, giúp cho người lao động khi không có việc làm có hai con đường là học nghề, tiếp tục được hỗ trợ học nghề.

Lạc quan về thị trường lao động sau dịch

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Trong đầu năm nay, qua quan sát từ thị trường lao động và số liệu về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy thời điểm cao điểm nhất người lao động đến với Trung tâm đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tháng 4 và tháng 5. Đây là 2 tháng người lao động đến đông hơn so với giai đoạn trước và cùng kỳ.

Đến thời điểm này, tình hình đã tương đối ổn, các doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, thị trường lao động đang có biểu hiện tốt từ những số liệu về nguồn cầu, nguồn cung lao động. Sau thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu tìm kiếm một công việc bền vững, phù hợp với bản thân của người lao động đã nhiều hơn giai đoạn trước.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nếu dịch COVID-19 chấm dứt hoàn toàn tại nước ta, cung - cầu lao động sẽ được nới rộng ra. Điều này mở ra một tương lai mới, nguồn lao động sẽ được đáp ứng cho thị trường lao động ngày càng cao lên.

Đồng tình ý kiến của ông Bùi Sỹ Lợi, ông Tạ Văn Thảo cho biết thêm, xét về thị trường lao động, hai yếu tố cung - cầu rất quan trọng. Cung cầu gặp nhau có tín hiệu kết nối tốt tạo thị trường lao động sôi động. Bản thân thị trường lao động là thị trường sống, luôn luôn có vị trí việc làm mới và việc làm triệt tiêu đi. “Tôi có cái nhìn khá lạc quan về thị trường lao động trong thời gian tới. Các chuyên gia nói rằng trong thời gian dịch bệnh COVID-19 chứa đựng các yếu tố đẩy nhanh, kích thích hoạt động 4.0 như thương mại điện tử, trực tuyến... Giới kinh doanh sử dụng lao động tìm thấy rất nhiều công việc. Nếu như tiếp tục diễn biến bằng chính sách tốt trong bối cảnh dịch bệnh được khống chế cuối năm tạo thị trường hoàn chỉnh hơn” - ông Thảo nói.

Nguồn lao động sẽ được đáp ứng cho thị trường lao động ngày càng cao (ảnh minh họa).

Không nên nghĩ nhận bảo hiểm thất nghiệp để sử dụng trong cuộc sống

Mặc dù số bước và thị trường lao động có thể vẫn tăng, nhưng một bộ phận lao động ở các doanh nghiệp khó khăn vẫn phải ra khỏi thị trường để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hoặc thiếu việc làm. Điều này đặt ra vấn đề chúng ta phải tư vấn cho người lao động. Nếu doanh nghiệp khó khăn thì người lao động phải nghĩ đến giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp để chăm lo, đảm bảo đời sống.

Không nên nghĩ nhận bảo hiểm thất nghiệp để sử dụng trong cuộc sống, mà phải nghĩ đến đào tạo để chuyển đổi sang lĩnh vực, doanh nghiệp khác làm việc. Người lao động cũng cần hết sức chú ý là khi rời khỏi doanh nghiệp, có thể là tức thời không giữ lại chân để quay trở lại làm việc thì sẽ có một tác hại là có thể người lao động tìm kiếm được công việc ở một chỗ mới, nhưng sẽ không bền vững.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch nên không thể học vào lúc này được. Cho nên biện pháp quan trọng nhất là các doanh nghiệp khó khăn phải giải quyết bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động cần hết sức lưu ý, tạm thời nghỉ 1-2 tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp hoặc chúng ta đi học nghề để giữ chân ở doanh nghiệp đang làm lâu nay sẽ tốt hơn là đi tìm kiếm việc làm ở một nơi khác. Vì nó không ổn định, còn những người chưa bước chân vào thị trường lao động thì việc làm đương nhiên là chọn lựa nơi nào tốt thì vào làm việc.

Các chuyên gia cho hay, đối với những người đã mất việc làm, chính sách hỗ trợ đối với những đối tượng này theo điều 42 của Luật Việc làm, trong đó có 4 chế độ hỗ trợ người lao động: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Trong đó, người lao động mất việc được giới thiệu việc làm miễn phí, từ đó chọn được những việc làm tốt, không phải mất phí giới thiệu.

Nguyễn Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dich-benh-covid-19-van-dung-nguon-quy-bao-hiem-that-nghiep-mot-cach-co-ich-n176554.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY