Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Du lịch trở lại: Mỹ phân loại cấp độ rủi ro giúp du khách đưa ra lựa chọn tốt nhất cho các chuyến đi

(Tổ Quốc) - Theo CNN, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã căn cứ vào số lượng người mắc Covid-19 tại một điểm đến để thông báo cấp độ cảnh báo cho du khách trên thế giới.

Cấp độ rủi ro cao nhất (Cấp độ 4)

Ngày 14/2, CDC đã liệt kê thêm hai điểm đến mới là Hàn Quốc và Polynesia, Pháp có "nguy cơ rủi ro rất cao" và được thêm vào danh mục cấp độ 4.

Sáu điểm đến mới trong nhóm rủi rất cao (Cấp độ 4) là Azerbaijan ở biển Caspi; Belarus – điểm nóng rất căng thẳng ở biên giới Nga và Ukraine; Comoros, một quần đảo ngoài khơi bờ biển phía đông của châu Phi; Polunesia ở Nam Thái Bình Dương; Saint Pierre và Miquelon – một quần đảo của Pháp ở phía nam Newfoundland của Canada; và Hàn Quốc.

Theo CDC, căn cứ vào thống kê số ca mắc mang biến thể Omicron để phân loại điểm đến trong cấp độ 4. Vào đầu tháng Giêng, chỉ khoảng 80 điểm đến nằm trong danh sách này và hiện tại CDC đã thống báo lên tới 140 điểm đến nằm trong nhóm rủi ro cao nhất thuộc cấp độ 4. CDC quy định những điểm đến cấp độ 4 theo thống kê hơn 500 ca/ 100.000 dân trong 28 ngày. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến cáo du khách tránh đến những quốc gia cấp độ rủi ro rất cao.

Chuyên gia y tế khuyến cáo về mức độ rủi ro

Nhà phân tích y tế, Tiến sĩ Leana Wen cho biết tỷ lệ lây nhiễm được xem như "kim chỉ nam" để căn cứ về mức độ rủi ro của điểm đến.

"Chúng ta vẫn đang tiếp tục trong giai đoạn đại dịch – thời điểm để mọi người tự đưa ra quyết định của mình dựa trên hoàn cảnh kinh tế và khả năng chấp nhận rủi ro khi mắc Covid-19", bà Wen nói vào ngày 14/2.

"Bạn có thể hiểu điểm đến rơi vào Cấp độ 4 là nơi có nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn đi du lịch thì nguy cơ cao là bạn sẽ mắc bệnh Covid-19", bà Wen – một bác sĩ cấp cứu và là Giáo sư chính sách y tế kiêm quản lý tại trường y tế công cộng Milken thuộc Đại học George Washington cho biết.

"Một số người sẽ quyết định chấp nhận rủi ro và số khác thì cho rằng đã tiêm chủng nên sẵn sàng đối mặt với rủi ro. Vì vậy, điều đó nằm trong quyết định cá nhân. Hiện tại, CDC sẽ phân loại các cấp độ căn cứ theo số ca mắc trong cộng đồng và về cơ bản được hiểu như vậy", bà Wen nói.

Ở cấp độ quốc gia, tuần trước, Nhật Bản là một trong những điểm đến du lịch được thêm trong danh sách cấp độ 4. Các điểm đến khác trong cấp độ 4 phải kể đến các nước như Mexico, Canada, Pháp, Peru, Singapore và Tây Ban Nha. Vương quốc Anh nằm trong cấp độ 4 từ tháng 7/2021.

Theo hướng dẫn bổ sung, CDC cũng khuyến cáo du khách nên hạn chế đi du lịch cho đến khi đã tiêm chủng đầy đủ.

Cấp độ 3

Danh mục rủi ro cao quy định ở Cấp độ 3, áp dụng cho các điểm đến ghi nhận khoảng từ 100-500 ca mắc /100.000 người trong vòng 28 ngày. Ngày 14/2, CDC bổ sung các điểm đến trong danh sách rủi ro cao (cấp độ 3) là: El Salvador, Eswatini, Indonesia, Mauritius.

Eswatini và Mauritius đã giảm một bậc từ cấp độ 4 xuống 3. Trong khi đó El Salvador đã tăng một bậc lên cấp độ 2. Indonesia nhảy lên 2 bậc từ cấp độ 1.

Cấp độ 2, cấp độ 1 và "chưa biết đến"

Các điểm đến ở cấp độ 2 căn cứ vào thống kê khoảng từ 50-99 ca/100.000 người trong vòng 28 ngày. Hiện tại, 4 điểm đến ở cấp độ 2 là New Zealand – một trong số các quốc gia có quy định chống dịch được đánh giá là nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Cấp độ 1: mức thấp nhất về độ rủi ro quy định ít hơn 50 ca mắc mới/100.000 người trong vòng 28 ngày.

Hiện chỉ có 6 điểm đến trong danh mục cấp độ 1, trong đó có Trung Quốc.

Cuối cùng, các điểm đến mà CDC cho rằng không thể căn cứ để đưa ra cấp độ rủi ro bởi vì thiếu thông tin là những khu vực hẻo lánh xa xôi, những nơi chiến tranh hoặc bất ổn.

Tanzania, Campuchia và quần đảo Canary nằm trong những điểm đến được du khách ghé thăm nhiều hơn gần đây. Tuy nhiên CDC chưa có thống kê cụ thể và đưa vào danh mục "chưa biết đến". CDC cũng đưa ra lời khuyên không nên đi du lịch đến những nơi này vì có thể đối mặt với rủi ro không lường trước.

Thêm vào đó, du lịch du thuyền cũng xếp vào cấp độ 4 kể từ 30/12/2021. hướng dẫn của cdc khuyến cáo du khách tránh đi du thuyền vào thời điểm này.

    Các quốc gia trên thế giới từng bước mở cửa đón khách quốc tế trở lại

  • Việt Nam được đánh giá đứng thứ 25 trong danh sách các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới

"Quan trọng hơn cả, du khách có nguy cơ cao mắc bệnh nặng do Covid-19 được khuyến cáo hạn chế du lịch du thuyền", hướng dẫn mới của CDC cho biết.

Vào ngày 9/2, cdc cũng cập nhật thông báo y tế đối với loại du lịch du thuyền, trong đó bổ sung thêm tiêu chí để xác định mức độ rủi do khi du lịch du thuyền. danh sách cập nhật từ ngày 9/2 thông báo du lịch du thuyền vẫn nằm trong danh mục cấp độ 4.

Theo Tiến sĩ Wen, tỷ lệ lây nhiễm là yếu tố quan trọng để cân nhắc trước mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, vẫn cần những yếu tố khác để cân nhắc.

"Đầu tiên là mức độ lây nhiễm của điểm đến mà bạn chọn. Thứ hai, các biện pháp phòng ngừa cần phải tuân thủ và thứ ba là kế hoạch thực hiện khi đến nơi", chuyên gia Wen chia sẻ.

Theo bà Wen, tiêm chủng là yếu tố an toàn quan trọng nhất. Những người chưa tiêm phòng có nguy cơ sẽ mắc bệnh nặng và không nên đi du lịch vào thời điểm này.

Bà Wen cũng khuyến cáo khách du lịch nên đeo khẩu trang chất lượng cao như N95, KN95 hoặc KF94 khi đi du lịch. Và điều quan trọng là phải xét nghiệm trước khi ra khỏi nhà và trước khi trở về sau mỗi chuyến đi./.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/du-lich-tro-lai-my-phan-loai-cap-do-rui-ro-giup-du-khach-dua-ra-lua-chon-tot-nhat-cho-cac-chuyen-di-20220215144754328.htm)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY