Dinh dưỡng hôm nay

Dù nhà chật đến đâu cũng đừng quên trồng 1 cây húng quế

Theo Đông y, húng quế có vị cay, tính nóng, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, giảm đau. Dưới đây là những công dụng của loại rau thơm phổ biến này:

Chống trầm cảm, giúp trẻ lâu

Vị cay, mùi thơm, tính ấm của húng quế có tác dụng kích thích sự hấp thụ, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, mát máu, giảm đau. Riêng tinh dầu của nó còn có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa.

Xông hơi với một chút tinh dầu húng quế còn giúp bạn giảm căng thẳng khi bị bệnh đau nửa đầu và chống trầm cảm.

Giúp đối phó với chứng rối loạn tiêu hóa

50 hợp chất được phân lập từ lá và thân cây húng quế có khả năng kháng lại các vi khuẩn Staphylococcus aureus, Escherichia coli, S. dysenteriae… giúp ngăn ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm. Húng quế còn là một nguồn cung cấp sắt, canxi, kali, vitamin C và K cho cơ thể.

Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng chữa trị chứng khó tiêu, buồn nôn, rối loạn dạ dày, tiêu chảy và chứng đầy hơi.

Giảm cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần dùng nửa thìa rau quế trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm lượng cholesterol. Rau quế cũng giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu và triglycerids (axit béo trong máu).

Tốt cho xương khớp

Húng quế có tác dụng chống viêm, vì thế nó là thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh viêm khớp. Dầu húng quế có chứa eugenol giúp ngăn chặn sự hoạt động của mộ loại enzym gây sưng tấy (cyclooxygenase).

Húng quế rất giàu beta-caroten, giúp bảo vệ tế bào biểu mô khỏi thiệt hại từ các gốc tự do, giúp phòng tránh bệnh viêm khớp.

Bảo vệ gan và ngừa ung thư

Theo nghiên cứu tiến hành tại Đại học Mansoura, Ai Cập, các nhà khoa học lấy 6 hợp chất trong rau húng quế được trích xuất và thử nghiệm khả năng bảo vệ gan. Kết quả là, tất cả các hợp chất này đều phát huy tác dụng

Đặc biệt, tinh dầu húng quế có chứa một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và bệnh ung thư. Trong đó, một thành phần hóa học của húng quế, được gọi là axit caffeic có hiệu quả chống lại ung thư cổ tử cung.

Thiên Sơn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/du-nha-chat-den-dau-cung-dung-quen-trong-1-cay-hung-que-21733/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY