Dinh dưỡng hôm nay

Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Trong tháp thức ăn tiêu chuẩn hay chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chất xơ là yếu tố không thể thiếu, thường được xem là chìa khóa để cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong 6 thời điểm sau đây, tăng cường rau hay chất xơ có lẽ không phải là một quyết định đúng đắn.

1. Khi bạn đang bị đau bụng hoặc tiêu chảy

Nếu hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề, đặc biệt là đau bụng, tiêu chảy, bạn nên loại rau hoặc chất xơ ra khỏi bữa ăn vào thời điểm đó, vì rau và chất xơ là những yếu tố giúp kích thích dạ dày, thường dùng để trị táo bón, khi tiêu chảy ăn vào tình trạng sẽ càng thêm nghiêm trọng.

Đặc biệt, súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải bắp và hành tây là một vài loại rau gây đầy hơi, có thể khiến dạ dày bạn bị kích thích hơn. Do đó, hãy tránh xa các loại rau này cho tới khi các triệu chứng tiêu chảy giảm dần (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, viêm ruột hay mắc hội chứng ruột kích thích không phải là dạng vấn đề có thể chữa hết nhanh như đau bụng và tiêu chảy, nên bạn không thể loại bỏ chất xơ để chờ cho đến khi tình trạng giảm dần như các dạng bệnh trên trên. Ở trường hợp này, nếu biết không thể cắt bỏ toàn bộ chất xơ nhưng cũng không được ăn quá nhiều, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn chế độ và hàm lượng chất xơ phù hợp, sao cho cơ thể bạn vẫn được nạp đủ chất nhưng không gây ảnh hưởng đến bệnh.

2. Khi đang tập luyện cường độ cao

Khi bạn bắt đầu tập thể dục, máu sẽ tập trung chảy đến các cơ đang luyện tập, càng kéo dài thời gian tập luyện với cường độ cao và liên tục, sẽ càng gây ra tình trạng mỏi cơ và đòi hỏi lượng máu cao chảy tới để cung cấp oxy cho các vùng cơ này. Trong thời điểm đó, lượng máu đi đến dạ dày bị thiếu hụt nghiêm trọng, gây ra tình trạng tiêu hóa thức ăn kém. Thức ăn chưa được tiêu hóa có thể gây khó chịu cho dạ dày và tiêu chảy.

Cách khắc phục tốt nhất là tránh thức ăn thô giàu chất xơ như bông cải xanh trong những giờ trước khi tập luyện sức bền. Thay vào đó bạn nên ăn thực phẩm dễ tiêu hóa như bánh mì với bơ đậu phộng, chuối hoặc ngũ cốc với sữa…(Ảnh: Internet)

3. Sau khi phẫu thuật đường tiêu hóa

Nếu bạn mắc phải một bệnh gì liên quan đến đường tiêu hóa và vừa trải qua một cuộc tiểu phẫu hay phẫu thuật, chẳng hạn như cắt ruột, hầu hết bệnh nhân sẽ phải kiêng rau từ 2-6 tuần sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để ruột có thời gian lành lại.

Bệnh nhân được khuyên nên ăn các loại thực phẩm ít chất xơ để giảm lượng thức ăn thô đi qua ruột nhằm tránh trường hợp hệ tiêu hóa phải vận động quá sức. Sau thời gian đó, người bệnh có thể ăn lại từ từ để cơ thể thích ứng trở lại.

4. Bị suy thận

Những người bị bệnh thận mạn tính hoặc suy thận nên tránh các loại rau chứa nhiều kali và phốt pho, vì thận không có khả năng loại bỏ các yếu tố đó khỏi máu. Bệnh nhân nên hạn chế khoai lang, khoai tây, măng tây, nấm…

5. Ợ nóng

Nếu bạn bị chứng ợ nóng, bạn nên tránh ăn cà chua, các sản phẩm từ cà chua có tính axit hoặc măng. Vì khi axit trong dạ dày gặp thức ăn có tính axit sẽ làm trầm trọng hơn các triệu chứng ợ chua khó chịu và bệnh trào ngược dạ dày.

6. Thừa beta-carotene

Nhiều loại rau củ có chứa hàm lượng beta -caroten rất cao như: cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ… ăn vào cơ thể sẽ tạo thành vitamin A tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn ăn liên tục cà rốt, lượng caroten dư thừa không được cơ thể chuyển hóa hết sẽ gây tích lũy và ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi. Tình trạng này không gây nguy hiểm nên bạn chỉ cần ngừng ăn loại thực phẩm này trong một thời gian sẽ hết tình trạng này.

Dù rau củ quả góp phần làm tăng hàm lượng chất xơ trong cơ thể, giúp giảm cân và tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên trong 6 thời điểm kể trên bạn cần nên hạn chế để bảo vệ sức khỏe, hãy lưu ý những thông tin này để thực hiện những lúc cần thiết mọi người nhé.

Xem thêm: Tại sao thức ăn ngon thường không tốt cho sức khỏe?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/du-rau-co-tot-den-may-ban-van-phai-kieng-neu-dang-o-trong-6-thoi-diem-nay-35028/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY