Dinh dưỡng hôm nay

Dứa và những điều tối kỵ khi ăn dứa

Dứa là một loại thực phẩm thơm ngon, có thể dùng để tráng miệng hay chế biến chung với một số món ăn. Ngoài ra, chúng còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng loại thực phẩm này không đúng cách sẽ gây ra nhiều tổn hại cho bản thân.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, dứa là loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như mangan, vitamin C và vitamin B khá cao. Mặt khác, trong loại thực phẩm này có sự góp mạt của thành phần mang tên enzym bromelain giữ vai trò phân hủy protein. Nhờ nguồn dưỡng chất dồi dào và phong phú, loại thực phẩm này cũng có khả năng chữa một số bệnh như cải thiện sức khỏe xương khớp, tăng cường thị lực, hỗ trợ chống viêm, sưng,… Dứa được sử dụng trong việc chế biến một số món ăn như xào, nấu canh chung với thịt để giúp thịt nhanh mềm hơn.

Tuy nhiên, loại thực phẩm nào cũng có những mặt hạn chế và lưu ý trong khi sử dụng và dứa cũng nằm trong số đó. Dưới đây là một số những điều tối kỵ không nên làm khi sử dụng dứa, chúng ta hãy lưu ý để tránh gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng dứa trong quá trình mang thai

Được biết, dứa là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những chị em phụ nữ, đặc biệt đang trong giaơ đoạn mang thai 3 tháng đầu tiên không nên dùng loại thực phẩm này.

Dứa là loại thực phẩm chứa rất nhiều bromelain có khả năng làm mềm tử cung của các chị em phụ nữ. Mặt khác, chúng còn có tác dụng kích thích co bóp tử cung. Quan trọng hơn hết, đối với những phụ nữ mang thai ở ba tháng đầu tiên nếu ăn quả nhiều loại trái cây này sẽ dễ bị hư thai .

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, dứa là loại thực phẩm chứa rất nhiều bromelain. Loại hợp chất này có khả năng làm mềm tử cung của các chị em phụ nữ. Mặt khác, chúng còn có tác dụng kích thích co bóp tử cung. Quan trọng hơn hết, đối với những phụ nữ mang thai ở ba tháng đầu tiên nếu ăn quả nhiều loại trái cây này sẽ dễ bị hư thai do hàm lượng bromelain kích thích. Chính vì điều đó, những ai đang trong giai đoạn đầu mang thai nên hạn chế đến mức tuyệt đối việc sử dụng loại thực phẩm này và có thể ăn chúng với một lượng vừa phải trong giai đoạn tiếp theo.

Sử dụng dứa khi đang bị đau dạ dày và lúc bụng đói

Một trong những biểu hiện phổ biến lên án bạn đang sử dụng dứa sai cách chính là đau dạ dày. Những ai đã có tiền sử bị đau dạ dày thì không nên đưa quá nhiều dứa vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Bởi trong chính loại thực phẩm này có chứa rất nhiều axit hữu cơ cũng như enzym. Chúng sẽ làm tăng khả năng phá hủy dạ dày, dẫn đến viêm loét. Mặt khác, loại thực phẩm này còn khiến bạn gặp phải một số vấn đề về đường ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu bên trong cơ thể.

Dứa có chứa rất nhiều axit hữu cơ cũng như enzym. Chúng sẽ làm tăng khả năng phá hủy dạ dày, dẫn đến viêm loét.

Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế tuyệt đối thói quen sử dụng loại thực phẩm này trong khi chiếc bụng của bạn đang trống rỗng. Có thể chúng sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày hè bởi tính chất mát, nhiều nước. Tuy nhiên, chúng ta cứ giữ mãi thói quen sử dụng nước ép hay ăn trực tiếp dứa trong khi bụng đói sẽ khiến cho cơ thể bị nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là các chất hữu cơ và bromelin có trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột.

Ăn dứa khi mắc một số bệnh như cao huyết áo, viêm họng và hen suyễn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong quả dứa có chứa rất nhiều serotonin. Chúng có khả năng làm co thắt huyết quản một cách mạnh nhất. Mặt khác, loại hợp chất này còn khiến cho thần kinh bị hưng phấn cao độ, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp nhanh hơn bình thường. Vì vây, những ai đang mắc phải bệnh cao huyết áp thì nên hạn chế đến mức tuyệt đối trong việc sử dụng loại thực phẩm này.

Trong quả dứa chứa rất nhiều serotonin có khả năng làm co thắt huyết quản một cách mạnh nhất. Mặt khác, loại hợp chất này còn khiến cho thần kinh bị hưng phấn cao độ, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp nhanh hơn bình thường.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy trong quả dứa có chứa rất nhiều thành phần glucoside. Chúng có tính chất gây kích ứng mạnh đối với niêm mạc. Chính vì thế, khi ăn quá nhiều loại thực phẩm này chúng ta thường có cảm giác rát lưỡi, cổ họng tê và ngứa ngáy. Do đó, những người mắc các vấn đề liên quan đến mũi, họng, viêm thanh quản, hen suyễn thì nên ăn một lượng vừa phải tránh khiến “bệnh cũ tái phát”.

Ăn dứa trong quá trình sử dụng thuốc trị bệnh

Một số bác sĩ chuyên khoa cho hay, nếu bạn đang mắc phải một số bệnh và phải dùng thuốc như thuốc kháng sinh, chống đông máu, chống có giật, thuốc giúp máu loãng, thuốc giảm tình trạng trầm cảm, mất ngủ,… thì không nên sử dụng dứa.

Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều enzym giữ vai trò phản ứng với một số loại thuốc nhất định làm mất tác dụng, dẫn đến tình tạng bệnh tình ngày càng nặng hơn và không thể kiểm soát.

Nhiều nghiên cứu đã chúng minh được rằng, trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều enzym giữ vai trò phản ứng với một số loại thuốc nhất định. Chúng sẽ khiến cho những loại thuốc này mất đi tác dụng, dẫn đến tình trạng bệnh tình ngày càng nặng hơn và không thể kiểm soát.

Ăn dứa xanh hay bị dập, nát

Một số chuyên gia cho biết, nếu chúng ta cứ giữ thói quen uống nước ép dứa hay ăn dứa chưa chín sẽ gây ra rất nhiều hậu quả khó lường cho sức khỏe. Chính lúc chưa chín, loại thực phẩm nay chứa rất nhiều chất độc hại, có nguy cơ gây ra các vấn đề như tiêu chảy và nôn mửa. Mặt khác, nếu bạn thường xuyên ăn nhiều lõi dứa sẽ khiến cho các búi chất xơ hình thành bên trong đường ruột.

Bên cạnh đó, theo một số kiến thức phổ thông cho biết, dứa là loại cây mọc sát mặt đất. Chúng sẽ trở thành nơi ở tuyệt vời cho một số loại nấm mốc. Khi dứa bị dập, phần nước trào ra, giúp cho các loại nấm mốc có điều kiện phát triển. Ngoài ra, loại dịch này còn tạo điều kiện tốt cho nấm ẩn sâu vào bên trong quá dứa, gây ra tình trạng ngộ độc khi sử dụng. Một số triệu chứng phổ biến khi bị ngộ độc dứa thường là mệt mỏi, khó chịu, ngứa ngáy, nổi mề đay,…

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dua-va-nhung-dieu-toi-ky-khi-an-dua-28820/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY