Khoa học hôm nay

Đừng bao giờ cười hở răng trước 1 con khỉ vì rất dễ bị tấn công, lý do gây bất ngờ

Khỉ quỷ đang tấn công người dân ở Thái Lan, Nhật Bản và Ấn Độ. Đừng bao giờ cười hở răng hoặc thậm chí ngáp với một con khỉ, vì rất có thể đó là lý do khiến bạn bị tấn công.

Du lịch động vật hoang dã phát triển nhờ sự thích thú của con người với động vật và linh trưởng là loài động vật đặc biệt hấp dẫn khách du lịch. Với khuôn mặt giống con người, có trí khôn và những trò nhào lộn khiến chúng rất thu hút.

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện 1 số câu chuyện miêu tả loài khỉ theo một cách tiêu cực. Những thông tin về " khỉ tấn công ", " khỉ quỷ " hay thậm chí là " khỉ xé mặt, cắn xương " đã trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông.

Ảnh minh họa

Các cuộc tấn công của khỉ gần đây liên quan đến nhiều loài ở các quốc gia khác nhau. chúng bao gồm khỉ đuôi dài và khỉ đuôi lợn ở thái lan, khỉ nhật bản ở nhật bản và voọc hanuman ở ấn độ.

Hầu hết các loài này là khỉ, không hiểu tại sao chúng lại tấn công con người. Nhưng tất cả các loài khỉ đều hòa đồng, thông minh, kích thước tương đối lớn (từ 4 kg đến 9 kg [9 đến 20 pound]) và di chuyển thoải mái trên mặt đất. Chúng có chế độ ăn uống linh hoạt nhưng lại thích trái cây hơn. Chúng cũng có túi má cho phép chúng thu thập thức ăn nhanh chóng và mang đến nơi an toàn để ăn.

Quá quen thuộc với con người

Bất kể loài hay vị trí nào, yếu tố chính khiến khỉ cắn và tấn công là do "thói quen quá mức". Tạo thói quen là một quá trình được các nhà nghiên cứu động vật sử dụng để lấy được lòng tin của động vật để chúng có thể theo dõi và ghi lại hành vi của mình mà ít bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các nhà nghiên cứu.

Nhưng động vật có thể có thói quen vô tình. Những con sóc trong công viên thành phố đã quen với việc phát tài liệu là một ví dụ, nhưng những loài khác bao gồm cáo thành thị ở Anh, gấu ở Bắc Mỹ và khỉ ở nhiều vùng nhiệt đới.

Khi động vật mất đi nỗi sợ hãi đối với con người và trở thành mối phiền toái, chúng đã trở nên quen thuộc hơn. Trong hầu hết các trường hợp sử dụng quá mức, yếu tố chính là do thức ăn của con người. Những gì con người ăn không thể cưỡng lại được đối với động vật hoang dã. Nó đậm đặc chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và có sẵn trong thùng rác, ba lô không được giám sát hoặc thậm chí trực tiếp từ người dân.

Từ quan điểm sinh thái, động vật có mọi động lực để tận dụng nguồn tài nguyên chất lượng cao này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi động vật sẽ điều chỉnh nỗi sợ hãi và hành vi tự nhiên của chúng cho phù hợp.

Mặc dù thói quen quá mức do liên quan đến khách du lịch với đồ ăn chắc chắn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ khỉ tấn công được báo cáo, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người bị khỉ cắn hoặc đe dọa đều phạm tội cho ăn hoặc trêu chọc chúng.

Khỉ rất thông minh, có trí nhớ lâu và học hỏi lẫn nhau. Nhiều nhóm đã quá quen với thức ăn của con người đến mức chúng học cách quấy rối khách du lịch để có được nó. Một số con khỉ đã trở nên thành thạo trong việc này đến mức chúng biết món đồ nào có giá trị đối với khách du lịch, món đồ nào chúng sẽ “đổi” lấy thức ăn . Nói cách khác, chúng sẽ lấy trộm điện thoại di động của bạn nhưng sau đó lại đánh rơi khi bạn ném cho chúng đồ ăn.

Một yếu tố quan trọng khác trong các cuộc tấn công của khỉ tại các địa điểm du lịch là việc chúng không nhận thức được ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và giọng nói của động vật. Ngay cả những con khỉ đã quen với thói quen cao cũng thường đưa ra cảnh báo trước khi tấn công ai đó. Nhưng những người thiếu kinh nghiệm với hành vi của khỉ thường sẽ hiểu sai biểu cảm khuôn mặt đe dọa thành biểu cảm thân thiện. Điều này có thể dẫn đến những cuộc chạm trán nguy hiểm.

Cách giải quyết

Không thể mong đợi khách tham quan động vật hoang dã có thể hiểu được những biểu hiện và tư thế cơ thể điển hình của mọi loài. Nhưng một số điều có thể giúp khách du lịch an toàn và có trách nhiệm hơn.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế , một mạng lưới các tổ chức môi trường, nên giữ khoảng cách bảy mét (23 feet) với động vật. Điều này giúp vật nuôi không cảm thấy bị đe dọa và còn giảm nguy cơ lây truyền bệnh tật.

Không đứng giữa động vật và đường đi đến nơi an toàn của chúng hoặc giữa người lớn và trẻ nhỏ.

Tránh giao tiếp bằng mắt trực tiếp hoặc để lộ răng vì khỉ có thể cho rằng điều này là hung dữ.

Đối với nhiều loài linh trưởng, các mối đe dọa phổ biến bao gồm nhe răng (bao gồm cả một số hành động ngáp), cúi đầu nhìn thẳng và lao tới ngắn hoặc dùng tay đập xuống đất. Nếu một con vật làm bất kỳ điều gì trong số này, hãy lặng lẽ lùi lại.

Đừng cho khỉ ăn.

Du lịch động vật hoang dã đóng góp hơn 100 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế toàn cầu. Nó cũng vô cùng bổ ích và có thể mang lại nhiều lợi ích cho động vật hoang dã và cộng đồng những người sống gần chúng. Nhưng tất cả chúng ta nên là khách du lịch có trách nhiệm.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/dung-bao-gio-cuoi-ho-rang-truoc-1-con-khi-vi-rat-de-bi-tan-cong-ly-do-gay-bat-ngo-a35225.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/dung-bao-gio-cuoi-ho-rang-truoc-1-con-khi-vi-rat-de-bi-tan-cong-ly-do-gay-bat-ngo/20240203085855666)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY