Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng chủ quan khi bị ngứa mắt, đây là điều mà cơ thể đang cố gắng nói với bạn

Mắt là một trong những cơ quan tinh tế nhất của cơ thể, và cũng là cơ quan mà mọi người có xu hướng bỏ qua các vấn đề liên quan đến mắt vì chúng thường gặp.

Tuy nhiên, mọi người lại quên rằng các vấn đề về mắt theo thời gian có khả năng dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Mắt ngứa thậm chí là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Có những thời điểm cơn ngứa dữ dội đến mức bạn cảm thấy bất lực.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ngứa mắt mà bạn có thể gặp phải thường xuyên.

1. Nhiễm trùng mắt

Một trong những lý do phổ biến đằng sau tình trạng ngứa mắt cấp tính là do nhiễm trùng mắt. Nếu mắt bị ngứa liên tục trong vài ngày kèm theo đau mắt và nhạy cảm với ánh sáng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa mắt về bệnh nhiễm trùng mắt.

Ngoài ra, bạn cũng đừng dụi mắt khi bị ngứa mắt vì vi khuẩn trong tay có thể xâm nhập vào mắt và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nếu mắt bị ngứa liên tục trong vài ngày kèm theo đau mắt và nhạy cảm với ánh sáng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa mắt về bệnh nhiễm trùng mắt.

2. Dị ứng thực phẩm

Cũng giống như dị ứng theo mùa, nếu ngứa mắt sau khi ăn một loại thực phẩm hoặc một nhóm thực phẩm cụ thể, đó là dấu hiệu của dị ứng thực phẩm. Hệ thống miễn dịch phản ứng với những thực phẩm này và gây ra phản ứng dị ứng có thể gây ngứa mắt.

Dị ứng thực phẩm cũng ảnh hưởng đến các cơ quan bao gồm da, đường tiêu hóa và hệ hô hấp. Bạn cũng bị phát ban, chàm, nghẹt mũi, khó thở, viêm nhiễm, chóng mặt, buồn nôn và đau bụng do dị ứng thực phẩm.

3. Khô mắt

Khô mắt là tình trạng mắt bị khô do mất độ ẩm, thiếu sản xuất nước mắt để giữ ẩm và khỏe mạnh. Độ ẩm trong mắt giảm gây kích ứng dẫn đến ngứa, cộm và đỏ mắt.

Các triệu chứng khác của bệnh khô mắt là nhìn mờ, đau mắt, cộm và rát. Mắt bạn sẽ cảm thấy khô nhưng cực kỳ chảy nước mắt do bị kích ứng.

4. Dị ứng theo mùa

Nếu ngứa mắt theo mùa cụ thể thì có thể do dị ứng. Có các hạt phấn hoa trong không khí vào mùa dị ứng bay vào mắt và gây ngứa. Điều này cũng xảy ra do các hạt bụi trong mắt nhạy cảm. Bạn cũng sẽ gặp các triệu chứng khác như chảy nước mắt, đỏ mắt, chảy nước mũi và hắt hơi nếu bạn bị dị ứng theo mùa.

Nếu ngứa mắt theo mùa cụ thể thì có thể do dị ứng.

5. Bệnh chàm

Bệnh chàm là một tình trạng viêm da ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả mắt. Da xung quanh mắt rất nhạy cảm và nếu bị chàm, nó có thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa và đỏ mắt. Bạn cũng có thể bị vảy da quanh mắt.

Nếu bạn đã từng bị chàm trước đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được điều trị phù hợp. Nếu không có biện pháp hỗ trợ phù hợp, bạn sẽ dễ bị một số biến chứng như chứng dày sừng trong đó giác mạc thay đổi hình dạng. Vì vậy, hãy điều trị ngay lập tức.

6. Viêm da tiếp xúc

Đây cũng là một tình trạng da do chất gây dị ứng hoặc phản ứng dị ứng gây ra. Khi mắt tiếp xúc với chất gây kích ứng, chúng có thể rất ngứa và trầy xước. Những người có đôi mắt nhạy cảm dễ bị viêm da tiếp xúc vì chúng dễ bị kích hoạt bởi chất gây dị ứng.

Một số tác nhân phổ biến là sử dụng hóa chất trang điểm mắt, đeo kính áp tròng trong thời gian dài, không tẩy trang mắt trước khi đi ngủ, xà phòng hoặc chất tẩy rửa dính vào mắt,… Ở một số người, viêm da tiếp xúc được kích hoạt khi sử dụng thuốc nhuộm tóc và nước hoa.

7. Một số loại thuốc

Một số loại muối có trong thuốc cũng gây ra các vấn đề về mắt. Nếu bạn mới bắt đầu dùng thuốc gần đây và gặp vấn đề ngứa mắt sau đó, đó có thể là tác dụng phụ của thuốc. Bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu nhỏ này và báo cho bác sĩ để thay đổi thuốc ngăn ngừa các biến chứng về mắt.

Mắt là cơ quan cực kỳ quan trọng. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua các vấn đề bất thường về mắt. Ngứa mắt có thể do các vấn đề nêu trên gây ra, hãy chú ý kiểm tra và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách áp dụng 5 thói quen sau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-chu-quan-khi-bi-ngua-mat-day-la-dieu-ma-co-the-dang-co-gang-noi-voi-ban-36137/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY