Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dụng cụ nấu ăn bằng silicone đang ngày càng phổ biến nhưng liệu có an toàn?

Mọi người nên đặc biệt quan tâm đến loại dụng cụ mà mình sử dụng để nấu thức ăn. Suy cho cùng, việc ăn uống lành mạnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và dụng cụ nấu nướng là một trong những yếu tố cần cân nhắc nhất.

Bạn phải nhận thấy rằng trong thời gian gần đây, đồ dùng nhà bếp bằng silicone, như dao, thìa, xẻng chiên, khuôn và kẹp, đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn nhựa, gỗ, thép không gỉ và nhôm. Đồ dùng bằng silicone được cho là linh hoạt và bền cũng như không làm xước xoong và nồi.

Đồ dùng bằng silicone được cho là linh hoạt và bền cũng như không làm xước xoong và nồi.

Silicone có nguồn gốc từ silica và silicone không tự tồn tại. Để đạt được điều này, silica, một loại thạch anh khoáng có nhiều trong cát, được nung lên đến 1800 độ C. Silicone tạo ra được làm nguội và nghiền cho đến khi nó trở thành bột mịn. Các sản phẩm silicone trong công nghiệp sử dụng silica gel thông thường, và silica gel cấp thực phẩm được sử dụng trong các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm trong ngành ẩm thực.

Có hai cách để đánh giá chất lượng của hai loại silicone trong công nghiệp và thực phẩm:

- Mùi: Silicone thông thường có mùi nặng. Mặc dù một số loại gel silica cấp thực phẩm cũng có một chút mùi nhưng chúng sẽ tự động được loại bỏ sau một thời gian và an toàn cho việc sử dụng.

- Độ đàn hồi: Silicone cấp thực phẩm có độ dai và đàn hồi tốt. Không dễ dàng để thay đổi hình dạng vĩnh viễn bằng cách kéo hoặc bẻ. Các sản phẩm silicone thông thường rất dễ bị biến dạng và thô ráp khi chạm vào.

Các sản phẩm silicone thông thường rất dễ bị biến dạng và thô ráp khi chạm vào.

Một số lợi ích của đồ dùng silicone trong nấu ăn

Dụng cụ nấu ăn bằng silicone là an toàn cho sức khỏe và có một số lợi ích sau:

- Các dụng cụ bằng silicone có giá thành thấp

- Dụng cụ làm bếp bằng silicone có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 220 độ C. Nó rất tốt cho việc hấp và nướng bằng hơi nước.

- Chúng linh hoạt. Ngay cả khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, chúng hầu như không giãn nở hoặc co lại. Đây là lý do tại sao dụng cụ nướng bằng silicone có thể đi từ tủ đông đến lò nướng mà không bị nứt.

- Dụng cụ nấu ăn bằng silicone có khả năng chống ố. Chúng không giữ lại mùi hoặc màu sắc của thực phẩm.

- An toàn cho trẻ em.

- Dụng cụ nấu ăn bằng silicone không bị ăn mòn và có tuổi thọ cao.

Silicone không thể phân hủy, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhựa. Nhựa kém bền hơn silicone nên chúng được thay thế thường xuyên hơn, gây ra nhiều chất thải hơn cho môi trường.

Các lựa chọn thay thế cho silicone trong quá trình nấu nướng

Các chuyên gia đề nghị chỉ sử dụng thìa silicone để làm việc với các loại thực phẩm có nhiệt độ thấp, chẳng hạn như hấp. Đối với thức ăn nóng, tốt nhất nên dùng thìa bằng kim loại, gỗ hoặc tre và các dụng cụ khác.

- Gang: Dụng cụ nấu bằng gang rất linh hoạt, chắc chắn và là một khoản đầu tư lớn.

- Gốm: Không độc tố và chống dính tốt. Nó có trọng lượng nhẹ, chịu nhiệt và dễ làm sạch.

- Thép cacbon: Chúng có khả năng phân bổ nhiệt tuyệt vời để dễ dàng nướng, làm khô và hóa nâu thực phẩm trên bếp (bao gồm cả bếp từ), bếp cắm trại, thịt nướng hoặc trong lò nướng.

Các dụng cụ nhà bếp bằng silicone rất tiện dụng và linh hoạt, hãy chọn đồ dùng nhà bếp bằng silicone chất lượng cao giúp quá trình nấu nướng dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Hàng trăm vi khuẩn, dịch bệnh từ chiếc THỚT GỖ trong bếp mà ra

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-cu-nau-an-bang-silicone-dang-ngay-cang-pho-bien-nhung-lieu-co-an-toan-32046/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY