Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng để thai nhi bị dị tật bẩm sinh vì mẹ bất cẩn

Bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra thật khỏe mạnh. Vậy cha mẹ cần làm những gì để tránh thai nhi bị dị tật bẩm sinh, để cho con sinh ra được khỏe mạnh bình thường

Một em bé khỏe mạnh được sinh ra là niềm hạnh phúc nhất sau 9 tháng 10 ngày thai nghén trong bụng mẹ. Để em bé hoàn toàn khỏe mạnh, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ thai nhi? Một chế độ ăn uống làm việc khoa học sẽ giúp tránh thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

1. Phòng chống hở hàm ếch ở trẻ em

Dị tật hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh mặc dù không gây hại đến sức khỏe của bé, nhưng ảnh hưởng xấu đến ngoại hình và khả năng giao tiếp. Nguyên nhân của hở hàm ếch ở thai nhi chưa được xác định rõ, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng nghèo nàn được cho là một nguyên nhân chính dẫn đến dị tật này ở trẻ nhỏ.

Theo kết luận của các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời kỳ mang thai, mẹ ăn uống không bổ sung đủ lượng vitamin A và axit folic sẽ làm cho thai nhi mắc nguy cơ dị tật hở hàm ếch cao.

2. Dị tật ống thần kinh – dị tật bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ em

Dị tật ống thần kinh ở thai nhi bao gồm nứt đốt sống và khuyết não. Nứt đốt sống sẽ gây tổn thương các dây thần kinh dẫn đến chân bị liệt. Còn nếu bị khuyết não dẫn đến não bộ không phát triển đầy đủ và gây sảy thai hoặc tử vong ở trẻ nhỏ khi sinh ra. Đây là một trong những dị tật nguy hiểm nhất ở thai nhi.

Những thực phẩm giàu axit folic mẹ bầu cần bổ sung

Để phòng chống được dị tật nguy hiểm này, mẹ bầu phải bổ sung đầy đủ lượng axit folic và vitamin B12 trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Bên cạnh đó, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi mang bầu, việc bổ sung các loại vitamin này sẽ góp phần ngăn ngừa dị tật ống thần kinh.

Ngoài ra, trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, là lúc thai nhi phát triển hệ thần kinh mạnh mẽ nhất, mẹ bầu cần chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong khoảng thời gian này. Thực phẩm giàu axit folic như rau nhiều lá, đậu bắp, nước cam, ngũ cốc, đậu Hà Lan…; những thực phẩm dồi dào vitamin B12 như trứng, sữa, thịt gia cầm…

3. Không uống rượu trước và khi mang thai

Một dị tật bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách không uống rượu trước và khi mang thai, đó chính là hội chứng thai nhi nhiễm rượu (hay hội chứng thai nghiện rượu).

Tác hại của rượu đối với thai nhi vô cùng nghiêm trọng, ở mức độ nhẹ có thể gây ra các vấn đề về trí tuệ và hành vi. Nặng hơn, rượu có thể gây dị tật nghiêm trọng và gây sảy thai, chết non. Vì vậy, để an toàn đối với thai nhi và bà mẹ mang thai, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn rượu và thức uống chứa cồn.

4. Tránh xa thuốc lá

Thuốc lá vô cùng có hại cho sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu

Nếu mọi phụ nữ mang thai đều được cách ly với thuốc lá (dù là hút thuốc chủ động hay thụ động) sẽ giảm đi được rất nhiều nguy cơ có hại cho con. Chẳng hạn như, tỷ lệ sảy thai sẽ giảm đi 5%, tỷ lệ thai chết lưu giảm 11% và tỷ lệ tử vong sơ sinh giảm 5%, tỷ lệ sinh non giảm 8%, tỷ lệ sinh con nhẹ cân giảm 20%.

5. Không tuỳ tiện dùng thuốc

Khi mang thai, mẹ bầu không được tự ý sử dụng các loại thuốc để tránh gây nguy hiểm cũng như vô tình làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Mọi loại thuốc mẹ bầu dùng đều phải được bác sĩ sản phụ khoa và chuyên khoa kê đơn cẩn thận.

Ngay cả khi bạn mắc những bệnh thông thường, với các loại thuốc chữa các bệnh trước đây sử dụng không cần kê đơn, nhưng khi bạn mang bầu phải vô cùng cẩn thận. Bạn cần được sự cho phép của bác sĩ mới được sử dụng để không gây hại cho thai nhi.

Tránh thai nhi bị dị tật bẩm sinh cần nhiều sự nỗ lực cố gắng của mẹ và những người xung quanh. Có thể không tránh được 100% nhưng mẹ bầu hãy luôn làm những gì tốt nhất cho con và bản thân mình. Bạn hãy tạo cho bé một môi trường tốt nhất ở trong bụng mẹ nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-de-thai-nhi-bi-di-tat-bam-sinh-vi-me-bat-can-24575/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY