Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng để thú chơi cây cảnh gây hại đến sức khoẻ gia đình bạn

6 loại cây bạn thường dùng để làm cảnh, trang trí cho nhà cửa thêm đẹp nhưng lại không ngờ rằng đó là những cây cảnh gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn. Hãy tham khảo bài viết sau để tránh nhiễm độc từ các loại cây này.

Rất nhiều người có sở thích trồng cây cảnh trong nhà hoặc nơi làm việc, tuy nhiên bạn nên lưu ý những cây cảnh gây hại cho sức khỏe để tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt.

1. Cây vạn niên thanh

Loại cây thuộc họ ráy này có hình dáng đẹp nên được nhiều người ưa chuộng và chọn làm cây cảnh trồng trong nhà. Nhưng bạn tuyệt đối không được chạm vào cây vì trong tất cả các bộ phận của cây này đều có độc từ rễ tới ngọn. Nếu không may bị nhựa cây dính vào người thì nên làm dịu chúng bằng nhiệt như hơ nóng hay rửa bằng nước ấm.

Cây vạn niên thanh thường được chọn làm cây cảnh trong nhà

Nhựa cây gây ngứa, nếu bạn ăn phải sẽ bị ngứa họng, tê môi, đỏ lưỡi. Nếu trẻ con ăn lá, hoa hay quả của cây sẽ bị ngộ độc.

2. Trúc đào

Tên khoa học là Nerium oleander, còn có tên gọi khác là đào lê. Toàn thân của cây trúc đào đều có chất cực độc đó là: Oleandrin, Neriin. Hiện nay, loại cây này đang được trồng rất nhiều ở trên các tuyến phố, vườn hoa nơi công cộng. Qua thử nghiệm cho thấy, người ta có thể bị ngộ độc do chạm vào cây hoặc nuốt phải, với triệu trứng nhẹ thì gây buồn nôn, tiêu chảy, ói mửa, rối loạn nhịp tim, triệu trứng nặng thì có thể mất kiểm soát cơ thể, thậm trí gây hôn mê. Nếu không biết cách xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Trúc đào được trồng nhiều trên các tuyến phố

Kể cả việc phơi khô, nấu chín cũng không làm mất tính độc của loài thực vật này. Vì vậy, tốt nhất là không trồng trúc đào ở cạnh nguồn nước (giếng ăn, bể nước...) vì lá, hoa trúc đào rụng xuống sẽ làm nhiễm độc nước. Trên thế giới và trong nước ta đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc do mủ hoa cây trúc đào.

3. Chuỗi ngọc

Tất cả bộ phận của cây chuỗi ngọc (tên khoa học là Sedum morganianum) đều có chứa chất Glucosides gây mệt mỏi, khó thở, tiêu chảy nếu ăn phải.

4. Vạn tuế

Loài cây thuộc họ thiên tuế (tên khoa học là Cycas revoluta Thunb) này thường được rất nhiều cơ quan, trường học, gia đình lựa chọn trồng làm cảnh ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc gần hoặc dùng tay vặt lá, hạt, vỏ vạn tuế, thì người tiếp xúc có thể bị ngộ độc. Các hợp chất alkaloids có trong thân cây sẽ gây ung thư, ngay cả trong hạt vạn tuế cũng có chất cycasin với độc tính khá cao. Lời khuyên là bạn không nên trồng cây này trong phòng kín vì có thể gây bệnh, ngộ độc, thậm chí tử vong mà bạn không cần phải chạm đến chúng.

5. Cây thông đỏ

Cây thông đỏ (tên khoa học là Taxus baccata, “taxus” có nghĩa là độc), đây là loại cây bụi lớn thường thấy trong các khu rừng ở châu Âu, lá có màu xanh quanh năm. Trái cây mềm, màu đỏ chín mọng trông rất bắt mắt nhưng trong hột màu nâu đen có chứa độc tính rất mạnh, đến nay vẫn chưa có thuốc giải loại độc này.

Hạt trong quả cây thông đỏ cực độc

Vì chất độc này gây nên chứng co thắt, tê liệt nên người nào ăn phải hột cây sẽ chết ngay trong vòng vài phút.

6. Đỗ quyên

Đỗ quyên (có tên khoa học là Rhododendron occidentale) là loài hoa có màu sắc đa dạng, thường được trồng vào chậu để làm cây cảnh trang trí. Chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside nằm trong tất cả các bộ phận của cây. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng như ói mửa, chóng mặt, buồn nôn, chảy nước dãi, uể oải, khó thở, mất cân bằng. Bạn có biết rằng một lượng 100-225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em có cân nặng từ dưới 25kg.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ nắm được những cây cảnh gây hại cho sức khỏe để có thể tránh được việc ngộ độc không mong muốn cho gia đình mình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-de-thu-choi-cay-canh-gay-hai-den-suc-khoe-gia-dinh-ban-24939/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY