Dinh dưỡng hôm nay

Đừng mù quáng khi ăn trái cây, ăn theo cách này sẽ tốt cho sức khỏe hơn

Dưa hấu, dứa, vải, xoài, dâu tây… Nếu nói về loại trái cây yêu thích của mỗi người thì có rất nhiều loại khác nhau. Đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng vào mùa hè như thế này, bất kỳ ai cũng muốn ăn một ít trái cây để giải khát.

Tuy nhiên, trái cây mặc dù ngon nhưng cũng chứa đựng rất nhiều kiến ​​thức trong đó. Bạn không thể ăn nó một cách bừa bãi. Nếu không, những gì bạn ăn sẽ không chỉ không ngon mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn trái cây theo cách này sẽ gây hại cho cơ thểxml:namespace prefix="o" />

Trên thực tế, nhiều người không chú ý đến các quy tắc ăn trái cây, và họ ăn nó một cách tùy tiện. Đây là những hiểu lầm về việc ăn trái cây mọi người nên tránh nhé.

1. Ăn trái cây khi bụng đói vào buổi sáng

Một số người sáng sớm dậy bị hấp dẫn bởi những loại hoa quả rực rỡ trên bàn phòng khách nên ăn ngay không cần suy nghĩ, càng ăn càng thấy thơm. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau sẽ cảm thấy hơi khó chịu trong bụng.

Trái cây ngon nhưng cần có kiến thức về ăn uống, nếu không sẽ gây hại.

Hơn nữa, đến giờ ăn họ lại mất cảm giác thèm ăn. Sở dĩ như vậy là do trong trái cây có nhiều axit, ăn lúc đói sẽ dễ kích thích đường ruột.

2. Ăn trái cây như một bữa ăn thường ngày

Một số chị em mê làm đẹp muốn giảm cân nên ăn trái cây như bữa chính, trong khi một số khác ăn ngon miệng lại lấy trái cây để thỏa cơn đói. Nhưng thói quen này không được khuyến khích.

Vì trái cây tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại thiếu vitamin B12 cần thiết cho cơ thể, các loại axit amin trong trái cây cũng không đủ toàn diện. Hơn nữa, ăn quá nhiều trái cây có tính axit như bưởi, quýt, cam cũng sẽ làm mòn răng.

Vậy làm thế nào để ăn nhiều trái cây tốt cho sức khỏe?

1. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Nói chung, tốt nhất nên ăn trái cây 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Sau đó, ăn trái cây theo đặc điểm của riêng mỗi người. Ví dụ, một số người cơ thể thiếu chất nên ít ăn các loại trái cây có tính lạnh. Tương tự, những người có cơ địa nóng cũng không nên ăn hoa quả có tính nóng.

Tốt nhất nên ăn trái cây 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn.

2. Súc miệng sau khi ăn

Ngoài ra, hãy nhớ súc miệng sau khi ăn trái cây, vì hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều đường. Một số loại trái cây có chứa đường và thậm chí là đường lên men, tương đối ăn mòn răng. Nếu bạn không súc miệng sau khi ăn, trái cây còn sót lại trong miệng rất dễ hình thành sâu răng.

3. Ăn theo nhu cầu bản thân

Chúng ta cũng nên ăn trái cây theo nhu cầu của bản thân, thay vì ăn một cách mù quáng. Ví dụ, đối với những người thường xuyên nhắm mắt, làm việc trên máy tính cả ngày mà cảm thấy nhức mắt thì có thể ăn thêm đu đủ. Chất quan trọng cần thiết cho sự nhạy cảm với ánh sáng của võng mạc là vitamin A, và đu đủ có thể cung cấp một lượng lớn vitamin A.

Chúng ta cũng nên ăn trái cây theo nhu cầu của bản thân, thay vì ăn một cách mù quáng.

Đối với những người thích vận động nhưng lại vô tình làm căng cơ thì dứa là một lựa chọn tốt, vì chất bromelain chứa trong dứa có tác dụng chống viêm. Ăn nhiều hơn có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa mô và giảm sưng tấy ở những vùng bị thương do chơi thể thao.

Đối với những người hút thuốc lá lâu năm, ăn nhiều nho sẽ rất tốt cho cơ thể. Các hoạt chất chứa trong nho giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của tế bào, giúp phổi giải độc, nho còn có tác dụng long đờm.

Bên cạnh đó, đối với những người thường xuyên làm việc trí não, bạn có thể ăn thêm chuối giúp bổ sung lượng calo, khoáng chất và vitamin còn thiếu cho cơ thể. Nếu bạn muốn ngăn ngừa lão hóa, hãy ăn thêm xoài, có chứa thành phần kích thích sức sống của tế bào da.

Nếu tóc khô, bạn hãy ăn nhiều bơ hơn. Trái bơ có chứa axit oleic giúp cải thiện tóc khô. Thường bị nấm da chân, bạn ăn thêm cam. Nướu dễ bị chảy máu, hãy thử ăn kiwi ... Nhiều loại trái cây có tác dụng khác nhau, mọi người nên cẩn thận lựa chọn theo nhu cầu của mình.

4. Ăn theo mùa

Tất nhiên, một điểm nữa là ăn trái cây cũng phải chú ý theo mùa. Tốt hơn là bạn nên ăn nhiều trái cây theo mùa và cố gắng ăn ít trái cây trái mùa hơn.

Ăn trái cây là một hành vi và thói quen phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng cũng chứa đựng rất nhiều kiến thức. Mọi người phải học cách chú ý đến những chi tiết như vậy. Chỉ bằng việc ăn trái cây đúng cách, chúng ta mới có thể thưởng thức món ăn ngon và có sức khỏe tốt!

Xem thêm:

Chân ‘2 sưng 1 bướu’, cẩn thận ung thư đang gõ cửa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dung-mu-quang-khi-an-trai-cay-an-theo-cach-nay-se-tot-cho-suc-khoe-hon-34483/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY