Dinh dưỡng hôm nay

Đừng nghĩ rằng không chần rau cũng không sao, 2 loại rau này phải chần trước khi nấu

Người ta nói rằng nó có thể loại bỏ các thành phần độc hại từ rau sau khi chần rau trước khi nấu. Một số thành phần trong nhiều loại rau có ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng khác được gọi là yếu tố phản dinh dưỡng.

Những loại rau nào phải chần trước khi ăn?xml:namespace prefix="o" />

Các loại rau có chứa axit oxalic: Cải bó xôi, rau câu, rau muống, măng, đậu, củ cải, cần tây, rau mùi. Mặc dù một số loại rau có hàm lượng axit oxalic cao nhưng bạn không cần quá lo lắng về việc chần khi thêm một lượng nhỏ thức ăn sống.

Mặc dù một số loại rau có hàm lượng axit oxalic cao nhưng bạn không cần quá lo lắng về việc chần khi thêm một lượng nhỏ thức ăn sống.

Các loại rau khó rửa: Súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải bẹ,… rất khó rửa sạch do hình dạng đặc biệt. Tốt nhất bạn nên ngâm chúng trong nước muối khoảng nửa tiếng trước khi ăn, sau đó chần qua nước để giúp loại bỏ bụi và dư lượng thuốc trừ sâu.

Khi chần rau, bạn cho nước lạnh hay nước nóng vào nồi?

Các loại rau thích hợp để chần qua nước lạnh là măng, khoai tây, khoai mỡ, củ cải. Trong khi một số loại rau thích hợp để chần qua nước nóng như rau bina, bông cải xanh, cần tây, cải dầu.

Các lưu ý khi chần rau đảm bảo an toàn và dinh dưỡng

1. Tránh chần quá lâu: Nước sôi và lửa to, cho rau vào đảo nhanh rồi vớt ra ngay giúp giảm thất thoát chất dinh dưỡng.

2. Cố gắng không cắt thành nhiều miếng nhỏ: Sau khi rửa sạch rau, bạn nên chần qua nước trực tiếp càng nguyên cây càng tốt để tránh mất chất dinh dưỡng.

3. Thêm chút muối và dầu khi chần: Để giữ màu xanh của rau, hãy thêm một chút muối và dầu trong khi chần để giúp ngăn chặn các enzym oxy hóa phá hủy chất diệp lục.

4. Cho vào thau nước đá để giữ vị giòn: Rau sau khi chần có thể được làm lạnh nhanh trong nước đá, điều này sẽ giữ cho rau củ được giòn.

Rau sau khi chần có bị mất chất dinh dưỡng không?

Kết quả thí nghiệm cho thấy trong quá trình chần các loại rau mềm như rau muống từ 1 đến 3 phút, vitamin C hoặc các nguyên tố khoáng có xu hướng giảm đáng kể, và đường hòa tan cũng có xu hướng giảm tương tự. Vì vậy đối với một loại rau tương đối mềm như rau muống, bạn cần điều chỉnh thời gian chần từ 1 đến 3 phút là phù hợp hơn.

Thực tế, tùy theo thói quen nấu nướng của mỗi người mà bạn có nên chần rau trước khi nấu hay không.

Đối với các loại rau cứng như cần tây, ngoại trừ vitamin C có sự thay đổi đáng kể trong 1 phút, các chất rắn hòa tan khác hoặc các nguyên tố khoáng của cần tây không thay đổi đáng kể theo thời gian chần kéo dài, nên các loại rau như cần tây được chần qua nước. Thời gian có thể được kéo dài một cách thích hợp theo thói quen ăn uống, hoặc sử dụng thực phẩm, và thời gian chần được kiểm soát trong vòng 3 phút đến 5 phút.

Các loại đậu làm mất một lượng nhỏ vitamin C sau khi chần. Lượng vitamin C giảm nhẹ trong vòng 1 phút, các chất khác như chất rắn hòa tan và các nguyên tố khoáng về cơ bản không giảm đáng kể. Thời gian chần các loại đậu được kiểm soát tốt ở mức 5 phút đến 10 phút.

Thực tế, tùy theo thói quen nấu nướng của mỗi người mà bạn có nên chần rau trước khi nấu hay không. Tuy nhiên, đối với một số loại rau, bạn nên chần qua để loại bỏ các chất có hại cho sức khỏe.

Xem thêm: Không phải bơi lội hay chạy bộ, đây mới là môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ đỉnh nhất

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dung-nghi-rang-khong-chan-rau-cung-khong-sao-2-loai-rau-nay-phai-chan-truoc-khi-nau-35948/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY