Dinh dưỡng hôm nay

Đừng quên rau củ có màu trắng

Theo Thirdage, nhiều người nghĩ rằng màu sắc là “chỉ số đo” độ dinh dưỡng trong nên các loại rau củ màu trắng sáng thường bị đánh giá thấp. Nhưng thực tế, chúng có nhiều thuộc tính có thể khiến bạn phải ngạc nhiên.

Hoa lơ trắng (bông cải trắng)

Loại rau thuộc họ cải và có màu trắng kem này thường chứa dồi dào vitamin C và các chất dinh dưỡng gốc thực vật giúp giảm nguy cơ ung thư.

Các hợp chất tự nhiên trong hoa lơ trắng gọi là glucosinolate có mối liên hệ giảm nguy cơ về ung thư vú, ruột kết, bàng quang, tuyến tiền liệt, ung thư phổi, giảm huyết áp cao.

Hành tây

Hành tây thường làm cho hơi thở có mùi khó chịu và gây chảy nước mắt, nên hành tây hay bị các bà nội trợ coi thường.

Hành tây là một trong những nguồn cung cấp quercetin tốt nhất. Nếu trong cơ thể có nhiều quercetin thì bạn sẽ giảm 60% rủi ro mắc ung thư phổi, 20% tiểu đường và tránh nguy cơ tử vong từ bệnh tim. Quercetin còn giúp chiến đấu với căn bệnh Alzheimer bằng cách bảo vệ các tế bào não khỏi bị xúc tác ôxy hóa do căng thẳng.

Các thành phần có trong hành tây cũng chống viêm nhiễm và làm giảm một số triệu chứng liên quan tới hen suyễn, viêm khớp và cảm cúm.

Củ cải trắng

Thân loại củ này vì thiếu beta caroten bên trong nên không có màu như họ hàng cà rốt, nhưng củ cải trắng là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều vitamin C, kali và folate, vitamin B giúp bổ trợ tim và làm giảm các nguy cơ dẫn tới đẻ non.

Bạn sẽ tìm thấy liều lượng lớn chất xơ trong thân củ. Chứa đường tự nhiên, có vị gần giống lạc, củ cải trắng chứa ít tinh bột hơn khoai tây. Nó có thể luộc hoặc thái thành từng lát mỏng vừa ăn dùng làm món xào hoặc bổ sung thêm loại thịt theo khẩu vị ăn ưa thích.

Hạt đỗ trắng

Hạt đỗ sẫm màu dường như được ưa thích hơn cả. Sự thực là hạt đỗ đỏ và hạt đỗ đen chứa nhiều chất chống ôxy hóa nhất nhưng hạt đỗ trắng lại giành quán quân trong việc chứa nhiều chất xơ. Chỉ cần một cốc hạt đỗ trắng cũng cung cấp cho bạn một nửa chất xơ cần thiết trong ngày.

Những cây thuộc họ đậu đỗ nhạt màu cũng cung cấp hầu hết phốt pho, muối khoáng quan trọng cho xương chắc khỏe, là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, kali, folate, chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Vì vậy, không có lý do gì, bạn lại bỏ quên chúng. Hãy bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày để bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn, đầy đủ chất.

Vân Anh

Theo tạp chi Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dung-quen-rau-cu-co-mau-trang-26402/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY