Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng thờ ơ với những triệu chứng bệnh ho gà

Bệnh ho gà ở trẻ em khi thời tiết chuyển mùa là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ.

Dưới đây là những triệu chứng thường gặp khi trẻ mắc phải bệnh ho gà:

Một số triệu chứng của bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

Bệnh ho gà thường ủ 1-2 tuần không kèm theo các dấu hiệu rõ rệt. Đôi khi trẻ có hắt hơi sổ mũi, ho và sốt nhẹ nhưng rất kho xác định. Các triệu chứng của bệnh thường biểu hiện qua 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn xuất tiết

Giai đoạn này kéo dài từ 1-2 tuần. Lúc này các với triệu chứng đã phần nào rõ ràng hơn với biểu hiện sốt nhẹ kéo dài, ho nhiều về đêm. Lúc này nếu người nhà chú ý quan tâm đưa trẻ đi khám thì có thể điều trị nhanh chóng và dứt điểm.

Ảnh minh họa

Giai đoạn kịch phát

Ở giai đoạn này, các cơn ho có thể xuất hiện đột ngột hoặc do một kích thích nào đó. Trẻ thường ho thường kéo dài và dữ dội, Cơn ho có điểm đặc trưng là ho, thở rít và khạc đàm hay nôn mửa. Sau cơn ho dữ dội, da mặt trẻ thường bị tím tái do ngưng thở, chảy dãi và nôn mửa, vã mồ hôi, nổi tĩnh mạch dưới cổ và da đầu.

Ngoài những triệu chứng trên đây, trẻ còn có thể bị chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hoặc xuất hiện quầng tím dưới ở mi dưới. Lúc này, cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế để điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Giai đoạn hồi phục

Nếu trẻ được điều trị sớm sẽ nhanh chóng hồi phục. Giai đoạn này kéo dài từ 1-2 tuần, các cơn ho cũng giảm bớt và ngắn lại nhưng vẫn còn ho kéo dài trong vài tháng.

Bệnh ho gà nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả có thể gây ra các biến chứng ở đường hô hấp như xẹp phổi, viêm phổi; biến chứng thần kinh như co giật, xung huyết não… đe dọa tính mạng của trẻ.

Do đó, gia đình cần quan tâm chăm sóc và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh ho gà để đưa trẻ đi khám sớm nhất.

Bệnh ho gà nguy hiểm như thế nào?

Bệnh ho gà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng hô hấp:

- Viêm phế quản: trẻ sốt cao, nghe phổi có nhiều ran rít, ran ngáy. Đặc biệt ở một số trường hợp có thể gặp khạc ra đờm, mủ.

- Giãn phế quản: Thường là hậu quả của bội nhiễm phế quản - phổi. Thường khó phát hiện trên phim X-quang thông thường. Trên phim chụp phế quản cản quang, 50% trường hợp có giãn phế quản hình trụ hoặc hình ống, hình ảnh này sẽ hết khi khỏi bệnh ho gà.

- Viêm phổi - phế quản là biến chứng hô hấp hay gặp, nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ suy dinh dưỡng. Bệnh nhân sốt cao, khó thở, nghe phổi có nhiều ran ẩm, ran nổ. X-quang phổi có nhiều nốt mờ không đều rải rác 2 bên. Tử vong cao do suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa

Biến chứng thần kinh:

Viêm não là một biến chứng nặng của bệnh ho gà, tỷ lệ tử vong cao. Trẻ sốt rất cao, li bì, hôn mê, co giật. Nếu được cứu thoát có thể để lại di chứng như liệt nửa người, liệt một chi, liệt dây thần kinh sọ não hoặc rối loạn tâm thần.

Biến chứng cơ học:

Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng. Trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi.

Đào Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-tho-o-voi-nhung-trieu-chung-benh-ho-ga-23811/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY