Dinh dưỡng hôm nay

Đừng tự hạ độc bản thân bằng việc ăn những loại thực phẩm này khi chiếc bụng còn đói

Có những loại thực phẩm khá quen thuộc, cứu đói khá hiệu quả, nhưng ẩn sâu bên trong là một khả năng hạ độc cơ thể cực cao. Nếu bạn không có sự chọn lọc khi sử dụng sẽ dễ mắc phải một số vấn đề như tăng cân, béo phì,... Từ đó, gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Khi chiếc bụng bắt đầu kêu đói, biểu hiện phổ biến chúng ta thường gặp phải chính là tay chân bủn rủn, cơ thể mệt lả. Lúc này, bạn không thể tập trung vào một việc làm nào cả mà phải chạy đi tìm ngay một món ăn nào đó hay một cốc cà phê, sữa,... để dùng ngay. Tuy nhiên, chúng ta không biết được rằng, việc chọn và tiêu thụ thức ăn khi đói là một vấn đề khá quan trọng. Bởi, khi bạn lựa chọn sai sẽ gây ra rất nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.

Việc lựa chọn một món ăn phù hợp cho chính chiếc bụng đang kêu đói cũng đóng vai trò khá quan trọng.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi để chiếc bụng của bạn chịu đói quá lâu do các bữa ăn chính trong ngày cách xa nhau hay bỏ bữa có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề béo bụng, tăng cân,... Không chỉ dừng lại ở đó, khi đói bạn thường chọn bừa một món ăn nào đó dùng tạm cho qua cơn. Tuy nhiên, không ai biết được rằng trong những loại thực phẩm này có chứa nhiều hoạt chất gây hại cho sức khỏe, kích ứng hệ tiêu hóa.

Dưới đây là một số món ăn nên loại bỏ ra khỏi tư tưởng ăn chúng khi chiếc bụng của bạn đang đói. Hãy cùng nhau tham khảo để bảo vệ sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của mình nhé!

Khoai tây và khoai lang chiên

Nhiều người có thói quen đã dung nạp đầy đủ phần thức ăn mà cơ thể cần nhưng vẫn muốn dùng thêm một món gì đó để tráng miệng. Theo các chuyên gia cho biết, đây chính là một trong những vấn đề do bản thân chúng ta tự tạo ra, dần dần biến thành thói quen khó bỏ. Và những món ăn phổ biến được chọn để sử dụng thường là khoai tây hoặc khoai lang chiên.

Được biết, hai món ăn này thu hút được rất nhiều thực khách. Họ chỉ cần bỏ rài một ít tiền là có ngay một bữa tráng miệng hoành tráng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng, trong món khoai tây chiên mặn chứa rất nhiều muối có khả năng làm no tức thời. Tuy nhiên, chúng không thể cung cấp đủ lượng đường và glucozo. Chính vì thế, sau một thời gian ngắn bạn sẽ đói lại và đi tìm món khác để ăn.

Khoai tây chiên có khả năng kích thích cơn thèm ăn tìm đến bạn.

Còn đối với khoai lang, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều hoạt chất gây ảnh hưởng cho dạ dày khi bạn ăn chúng vào lúc đói. Sau khi sử dụng xong, chúng ta có thể gặp phải một số vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, khó chịu, ợ chua,... Do đó, những bệnh nhân có tiền sử mắc chứng dạ dày không nên dùng quá nhiều khoai lang, bởi chúng sẽ khiến tình trạng của bạn chuyển biến theo chiều hướng xấu hơn.

Thực phẩm cay

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực phẩm cay là một trong những bài thuốc chữa được rất nhiều bệnh, với điều kiện bạn sử dụng chúng ở mức độ cho phép. Bởi khi chúng ta không sử dụng đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể, trong đó có việc kích ứng hệ tiêu hóa.

Thực phẩm cay nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể, trong đó có việc kích ứng hệ tiêu hóa.

Trên thực tế, dạ dày sẽ hoạt động theo cơ chế tăng cường sản xuất dịch tiêu hóa trước bữa ăn. Nhưng khi chúng ta dùng quá nhiều những món ăn cay, vùng niêm mạc dạ dày sẽ bị kích ứng mạnh. Nếu để tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều. Được biết, các món ăn cay nóng không phải là tác nhân trực tiếp gây ra các tình trạng như ợ nóng, viêm loét dạ dày. Nhưng nếu bạn cứ mãi mê sử dụng chúng trong một thời gian dài thì đây mới chính vấn đề khiến cho hai triệu chứng trên càng tồi tệ hơn. Do đó, chúng ta cần tiết chế trong việc đưa các loại thực phẩm cay vào thực đơn ăn uống hằng ngày, đặc biệt là khi chiếc bụng đang đói để bảo vệ sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa.

Phô mai

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi chiếc bụng của bạn kêu đói đồng nghĩa với việc lượng đường trong máu cũng hạ thấp. Chính vì thế, chúng ta cần bổ sung một phần năng lượng cần thiết cho cơ thể. Và dễ dàng khắc phục tình trạng này chính là sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Bên cạnh đó, các món ăn có chất xơ hay protein cũng giúp bạn duy trì được mức năng lượng lâu hơn.

Phô mai không chứa carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mặt khác, chúng còn khiến gia tăng cảm giác đói nhiều hơn bình thường.

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen sử dụng phô mai khi chiếc bụng đói mà không biết được rằng món ăn này không chứa carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mặt khác, chúng còn khiến gia tăng cảm giác đói nhiều hơn bình thường. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong phô mai chứa một lượng lớn hợp chất casomorphin có tác dụng gây nghiện giống như thuốc phiện. Cùng với đó là hàm lượng muối có trong loại thực phẩm này khá cao, khiến cơ thể thèm ăn nhiều hơn.

Cà phê

Nhiều người có thói quen dùng ngay một cốc cà phê khi chiếc bụng đang đói, chúng vừa giúp no nê mà còn đỡ khát. Họ cho rằng, lượng caffein chứa trong loại nước uống này có khả năng ức chế cơn đói. Tuy nhiên những người này không biết được rằng, uống cà phê khi đói sẽ khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng kích thích trong niêm mạc dạ dày.

Và việc làm này có thể gây ra một số vấn đề cho sức khỏe như khó chịu, buồn nôn chẳng hạn. Tình trạng chuyển biến nghiêm trọng hơn, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như bồn chồn, nhịp tim tăng nhanh, dễ nổi nóng, khả năng tập trung kém dần. Và một số chuyên gia cho biết thêm, việc uống cà phê khi bụng đói có khả năng gây gián đoạn nhịp sinh học vốn có của cơ thể.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dung-tu-ha-doc-ban-than-bang-viec-an-nhung-loai-thuc-pham-nay-khi-chiec-bung-con-doi-29005/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY