Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đừng vội vứt vỏ chuối đi sau khi ăn, hãy ngâm vào nước cả nhà tranh nhau dùng

Nhiều người thường vứt vỏ chuối vào thùng rác sau khi ăn chuối nhưng không biết rằng vỏ chuối có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ngâm vỏ chuối vào nước thì tác dụng càng tốt.

Chuối là một trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Nó rất giàu vitamin, protein, canxi, sắt, kali và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe. Chuối mềm và phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người già răng yếu cũng có thể ăn được.

Tuy nhiên, nhiều người chưa biết công dụng của vỏ chuối mà vẫn thường vứt nó đi. Sau đây là một số công dụng của vỏ chuối mà bạn nên biết.

1. Làm phân bón hoa

Ngâm vỏ chuối vào nước rồi dùng nước này để tưới cây.

Vỏ chuối rất giàu kali có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, giúp rễ cây không bị thối. Nó cũng thúc đẩy quá trình ra hoa đậu quả của cây cối, vì vậy bạn có thể sử dụng vỏ chuối để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Vỏ chuối rất giàu kali có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, giúp rễ cây không bị thối.

Tuy nhiên bạn không nên để trực tiếp vỏ chuối vào đất vì dễ làm cháy cây mà thay vào đó nên cắt nhỏ vỏ, cho vào chai và thêm một chút nước. Đậy kín nắp lọ và để trong vòng 2-3 ngày để vỏ lên men, lúc này chất dinh dưỡng trong vỏ chuối sẽ hòa tan vào nước, bạn chỉ cần dùng nước đã lên men này để tưới cây.

2. Làm sạch đồ da

Vỏ chuối có tác dụng làm sạch và đánh bóng đồ da rất hiệu quả.

Hiện nay, hầu như nhà nào cũng có một vài đôi giày da, túi da, ghế sofa da ... Những đồ da này cần được chăm sóc cẩn thận, nếu không rất dễ bị mốc, bám bẩn, thậm chí còn mọc lông.

Sở dĩ, vỏ chuối có thể dùng để làm sạch đồ da là do trong vỏ chuối có chứa nhiều tannin, có tác dụng làm sạch vết bẩn và đánh bóng đồ da. Do đó, khi đồ da ở nhà bị bẩn, bạn hãy chà bằng vỏ chuối. Sau khi lau vỏ chuối, đồ da sẽ sáng bóng như mới.

3. Loại bỏ vết mực trên bàn hoặc tường

Các vết mực, vết bút bi trên bàn làm việc, tường nhà rất khó tẩy sạch bằng nước hoặc giấy. Tuy nhiên, vỏ chuối có chứa tinh dầu tự nhiên có tác dụng đánh tan vết mực rất tốt nên bạn có thể lau trực tiếp vết mực bằng vỏ chuối. Sau đó chỉ cần lau lại bằng khăn giấy là các vết mực trên tường hoặc mặt bàn sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Vỏ chuối có chứa tinh dầu tự nhiên có tác dụng đánh tan vết mực rất tốt nên bạn có thể lau trực tiếp vết mực bằng vỏ chuối.

4. Xua đuổi côn trùng

Trộn vỏ chuối với dung dịch đường, muối nở và nước giặt quần áo có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.

Cho đường, muối nở, nước giặt và một ít cồn vào hộp nhựa rồi dùng thìa khuấy đều cho tan hết, cho vỏ chuối đã cắt nhỏ vào dung dịch rồi đặt hộp nhựa ở góc bếp. Bằng cách này, gián và các côn trùng có hại khác trong nhà sẽ bị tiêu diệt, và chúng sẽ không bao giờ dám đến nhà bạn nữa.

Vỏ chuối có nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, ăn chuối xong mà vứt vỏ đi, chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ. Bạn hãy chú ý nhé!

Xem thêm: Nghiên cứu kéo dài 20 năm: Người nhóm máu này có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dung-voi-vut-vo-chuoi-di-sau-khi-an-hay-ngam-vao-nuoc-ca-nha-tranh-nhau-dung-35230/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY