Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đường - quả “bom nổ chậm”

Là thực phẩm có vị ngọt quyến rũ, nhưng đường lại có khả năng gây hại cho tất cả các cơ quan quan trọng trong cơ thể nếu dùng nhiều.

Nguy hại cho não

Chế độ ăn nhiều đường được biết đến gây nguy hại rất lớn cho não. Theo nghiên cứu của Ts. Fermando Gomez-Pinilla, Trường Đại học Y Ucla (Mỹ), đường có tác động đến hệ thần kinh truyền dẫn làm chậm quá trình hoạt động của não và cản trở bộ nhớ và thậm trí là mất trí nhớ.

Đường còn được biết đến tác động tiêu cực tới tâm trạng làm cho con người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi, trầm cảm và lo âu. Nguyên nhân chính là do lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hormone gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội.

Làm mờ mắt, tăng cận thị

Bạn sẽ bất ngờ với thông tin này nhưng đây là sự thật. Việc ăn quá nhiều chất ngọt sẽ khiến hàm lượng vitamin B1 giảm. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới lượng vitamin cung cấp cho thị giác giảm, từ đó làm tật cận thị trở nên nặng hơn.

Theo cảnh báo của Hội đồng Cận thị Nhật Bản, lượng đường nhiều còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng, mức độ cận thị vì vậy cũng tăng.

Nhận xét về vấn đề này, bác sỹ nhãn khoa nổi tiếng tại Mỹ, B. Lein cũng khẳng định: “Một chế độ ăn thừa đường, canxi, protein và thiếu crôm sẽ làm cho bệnh cận thị nặng thêm”.

Gây sâu răng

Trong môi trường có đường, đặc biệt là đường saccarose, glucose, fructose, maltose, lactose (có trong mật ong, mật mía, trái cây khô, nước ngọt…), những vi khuẩn có hại trong khoang miệng sẽ được nhân lên theo cấp số nhân. Đây chính là nguyên nhân có thể gây ra một loạt các vấn đề răng miệng bao gồm xói mòn men răng, bệnh nướu và sâu răng.

Theo nha sĩ thẩm mỹ Jenifre Jablow tại New York, Mỹ, đường có trong sữa và trái cây khô gây ra tình trạng sâu răng trầm trọng, nhất là đối với trẻ con.

Hại cho tim

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra bằng chứng chế độ ăn với hàm lượng đường cao tác động tới vùng quan trọng của não làm cho nhịp tim, huyết áp tăng…. Một nghiên cứu được thực hiện tại Anh cho thấy, 1/4 số người lớn tuổi ở đây có huyết áp cao liên quan tới bệnh tim mạch và đột quỵ do chế độ ăn có đường.

Tuyến tụy phải hoạt động quá sức

Khi bạn ăn đồ ngọt như: kẹo, bánh... tuyến tụy sẽ có nhiệm vụ tiết ra insulin - một loại hóc môn chuyển hóa lượng glucose này vào các tế bào có trong máu để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu cơ thể dung nạp quá nhiều đường, tuyến tụy phải học hoạt quá mức khiến việc tiết ra insulin bị cản trở làm suy giảm chức năng chuyển hóa chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Suy thận

Ăn uống quá nhiều đường còn làm suy yếu chức năng của thận. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng những người uống trên 2 cốc soda mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh thận cao hơn. Bệnh tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra suy thận.

Chức năng gan hoạt động kém

Gan có chức năng hấp thụ đường và chuyển hóa thành năng lượng. Vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều đường, gan sẽ phải dự trữ chất béo, dễ bị nhiễm mỡ. Ngoài ra, khi gan bị quá tải, tuyến tụy buộc phải tiết ra insulin để cân bằng cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trầm trọng thêm bệnh viêm khớp

Một thông tin cần thiết cho những bệnh nhân viêm khớp là nên hạn chế ăn đường để bảo vệ sức khỏe cho các khớp của mình. Bởi vì, loại chất độc có tên là glycation end (AGE) có trong đường chính là tác nhân gây tổn hại tới một số protein trong cơ thể. Khi cơ thể cố gắng cho chống lại AGEs, ăn đường lại làm tăng các cytokine - chất có tác dụng điều hòa các tế bào trong cơ thể, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Ăn nhiều đường làm da nhanh lão hóa

Ăn nhiều đường còn gây lão hóa tế bào da. Ngoài ra, các vấn đề sức khỏe mãn tính cũng có thể xảy ra do mức độ đường cao trong máu. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nói rằng ăn nhiều đường gây ra lão hóa sớm.

Năm 2007, nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Dermatology (Anh) cũng đã cảnh báo độ đàn hồi và độ ẩm của da sẽ bị tổn hại nghiêm trọng do collagen và protein bị mất đi trong quá trình glycation gây ra. Glycation là một tiến trình khi lượng đường huyết cao kết hợp với protein sẽ tạo thành các protein không mong muốn, gây nên những tổn hại cho làn da. Nếu muốn duy trì sự trẻ trung, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đường ngay từ bây giờ.

Tăng nguy cơ ung thư

Đường cũng gây ra các vấn đề rối loạn chuyển hóa insulin - một trong những nguyên nhân gây ung thư, béo phì, tim mạch và tiểu đường. 14 công trình nghiên cứu Quốc tế trên tạp chí y khoa American Journal of Gastroenterology (Mỹ) cho thấy, những người bị tiểu đường tuýp 2 dễ mắc ung thư đại tràng hơn 38% so với những người không bị tiểu đường.

Ă nhiều đường làm giảm ham muốn tình dục ở cả hai giới

Việc ăn quá nhiều đường làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới và hạn chế ham muốn tình dục ở nữ giới.

Hàng này bạn ăn bao nhiêu đường thì đủ?

- Đối với nữ giới ăn không quá 24g/ngày

- Đối với nam giới ăn không quá 36g/ngày

Lê Hạnh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/duong--qua-bom-no-cham-21234/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY