Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

FDA đã cho phép lưu hành viên thuốc kỹ thuật số đầu tiên

Viên thuốc kỹ thuật số mang tên Abilify MyCite và việc FDA lần đầu tiên công nhận viên thuốc thông minh này trên thị trường đang gây ra nhiều luồng ý kiến và tranh cãi khác nhau.

Theo The Verge, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt viên thuốc kỹ thuật số đầu tiên có khả năng theo dõi tình trạng của những người sử dụng thuốc. Viên thuốc thông minh này có tên là Abilify MyCite. Có một bộ cảm biến nhỏ có thể tự tiêu trên viên thuốc này và khi chúng ta uống vào, nó sẽ phát tín hiệu kết nối với miếng dán được dán trên cơ thể của người sử dụng - miếng dán sau đó truyền dữ liệu về thuốc đến ứng dụng điện thoại thông minh mà người dùng cho phép tải lên cơ sở dữ liệu cho bác sĩ và các chuyên gia theo dõi. Ngoài ra, Abilify là một loại thuốc điều trị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm.

Chân dung của viên thuốc thông minh kỹ thuật số

Thuốc viên kỹ thuật số khác biệt như thế nào?

Viên thuốc kỹ thuật số Abilify MyCite có một bộ cảm biến kích thước chỉ bằng hạt cát được làm từ các kim loại có khả năng tự tiêu trong dạ dày như silic, đồng, và magie. Khi cảm biến này tiếp xúc với acid dạ dày sẽ kích hoạt một tín hiệu điện tử đi xuyên qua cơ thể một cách tự nhiên.

Vài phút sau khi uống thuốc, miếng dán mà người dùng dán trên lồng ngực trái sẽ nhận được tín hiệu này. Miếng dán sau khi nhận được tín hiệu sẽ gửi dữ liệu về thời gian uống thuốc và liều lượng của thuốc đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh thông qua Bluetooth. Miếng dán cũng ghi nhận thói quen sinh hoạt, vận động, nghỉ ngơi, nhịp tim,… và dữ liệu sẽ tự động cập nhật mới sau 7 ngày.

Những người có thể xem và truy cập được các thông tin này chỉ là bác sĩ và 4 người thân được người dùng tin tưởng lựa chọn. Bệnh nhân có thể thu hồi quyền truy cập của họ vào bất kỳ lúc nào.

Thuốc viên kỹ thuật số này được tung ra thị trường sau nhiều năm nghiên cứu giữa công ty Dược phẩm Otsuka (Nhật Bản) và công ty sản xuất bộ cảm biến Dịch vụ y tế kỹ thuật số Proteus Digital Health.

Thuốc viên kỹ thuật số với bộ cảm ứng tự tiêu

Thuốc viên kỹ thuật số là một trong những biện pháp giúp giải quyết vấn đề phổ biến của đa số người dùng khi không uống thuốc đều đặn, không đúng như hướng dẫn.

Viện IMS ước tính việc sử dụng thuốc không đúng cách và quá liều đã làm tăng chi phí cho ngành y tế Hoa Kỳ lên đến hơn 200 tỷ USD vào năm 2012. Sự công nhận và cho phép lưu hành viên thuốc kỹ thuật số này của FDA cũng mở ra những cánh cửa cho thuốc được sử dụng trong nhiều trường hợp khác bên cạnh công dụng điều trị các bệnh liên quan đến sức khỏe tinh thần một cách chặt chẽ và số hóa.

Và những luồng ý kiến cũng như tranh cãi khác nhau xoay quanh

Các chuyên gia, mặc dù đã bày tỏ mối quan tâm về sự bảo mật thông tin của viên thuốc kỹ thuật số. Một số người khác cho rằng thuốc kỹ thuật số với khả năng theo sát tình trạng sức khỏe tuy sẽ là một bước tiến lớn nhưng đồng thời cũng là nỗi lo lắng cho những người dùng không tuân thủ đúng hướng dẫn.

Nhiều luồng ý kiến khác nhau xoay quanh thuốc viên kỹ thuật số

Ameet Sarpatwari, giảng viên Y khoa tại Trường Đại học Y Harvard đã phát biểu với tờ The New York Times rằng, viên thuốc kỹ thuật số "có khả năng cải thiện sức khoẻ cộng đồng. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể gây nhiều hiểu lầm hơn là tin tưởng".

Tạp chí Wall Street công bố báo cáo rằng, FDA đang dự đoán rằng trong tương lai sẽ có hàng loạt các yêu cầu phê duyệt cho các loại thuốc kỹ thuật số khác. Người đại diện phát ngôn của FDA đã tuyên bố với truyền thông rằng họ đang thực hiện kế hoạch thuê thêm nhân viên có sự hiểu biết chuyên môn về phát triển phần mềm liên quan đến các thiết bị y tế và tham gia nghiên cứu những sản phẩm y tế mới cùng các doanh nghiệp.

Công ty dược phẩm Otsuka (Nhật Bản) hiện tại vẫn chưa công khai giá tiền của một viên thuốc kỹ thuật số Abilify. Tờ Wall Street Journal đã đưa thông tin, Ostuka có kế hoạch làm việc với công ty bảo hiểm cho những loại thuốc kỹ thuật số khác và dự kiến sản xuất các thuốc này với số lượng lớn tung ra thị trường khi nào tìm được công ty bảo hiểm phù hợp.

Ngọc Dư

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/fda-da-cho-phep-luu-hanh-vien-thuoc-ky-thuat-so-dau-tien-24315/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY