Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gạo không chỉ để nấu cơm mà còn có nhiều công dụng hữu ích, mọi người nhất định phải biết

Gạo là loại ngũ cốc đã quá thân thuộc, có sẵn có trong tất cả các gia đình Việt. Tuy nhiên, bạn có biết ngoài việc sử dụng để nấu cơm thì gạo còn có thể sử dụng để giải quyết một số vấn đề thường gặp trong cuộc sống!

Làm sạch chai lọ có miệng nhỏ

Ấm trà, lọ thủy tinh… sẽ rất khó để rửa sạch vì miệng khá nhỏ lại rất nhiều ngóc ngách. Ngoài ra, vết bẩn còn dính chặt vào lọ nên càng khó làm sạch hơn. Cách đơn giản nhất là bạn nên dùng gạo.

Đầu tiên, bạn cho gạo vào lọ (với lượng vừa phải). Sau đó, bạn đổ một ít nước vào lọ rồi đậy nắp lại. Tiếp theo, lắc lọ mứt thật mạnh. Lúc này gạo sẽ làm vết bẩn bong ra dễ dàng hơn ở mọi ngóc ngách của chiếc lọ. Cuối cùng, rửa sạch lọ với nước nữa là xong.

Bảo quản dụng cụ kim loại

Bạn hãy đặt vào tủ bếp, nơi cất giữ những đồ dùng bằng bạc, inox như muỗng, nĩa… thậm chí là kìm, tuốc-nơ-vít một cốc đầy gạo. Vì gạo có thể hút ẩm làm chậm quá trình oxi hóa, ngăn chặn sự xỉn màu của các đồ dùng này và kéo dài tuổi thọ sử dụng của chúng lâu hơn.

Hút ẩm cho điện thoại vào nước

Nếu chẳng may điện thoại của bạn bị rơi xuống nước, hãy tháo pin ra ngay lập tức và đặt điện thoại vào thùng gạo và để qua đêm. Gạo có khả năng hút ẩm cực tốt. Và cách xử lí này an toàn hơn là dùng máy sấy vì lực gió mạnh có thể làm hỏng linh kiện điện tử bên trong.

Chườm nóng

Sau một ngày mệt mỏi và bạn muốn thư giãn, hãy làm cho mình một túi chườm nóng bằng gạo nhanh nào. Bạn cho gạo vào một túi vải với hình dáng mà mình yêu thích, sau đó đặt túi vào lò vi sóng khoảng 30 giây rồi lấy ra. Vậy là bạn đã có một túi chườm nóng cho mình, giúp massage những chỗ đau nhức sau một ngày làm việc mệt mỏi rồi.

Hút ẩm cho gia vị

Những hủ gia vị như muối, đường, tiêu…nếu để trong thời gian dài chắc chắn sẽ bị vón cục. Điều này khiến bạn khó lường được gia vị cần nêm nếm. Do đó, để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên cho một nhúm gạo vào trong lọ đựng gia vị rồi đậy nắp lại. Ngày hôm sau, chỉ cần lấy phần gạo đó ra là đã được giải quyết.

Thử độ nóng của dầu chiên

Thả một vài hạt gạo vào, bạn sẽ biết ngay độ nóng của dầu chiên mà vẫn không làm ảnh hưởng đến mùi vị khi nấu nướng. Trước khi cho đồ vào chiên thì nhớ vớt bỏ các hạt gạo ra.

Làm chín trái cây

Đây là mẹo dân gian được truyền lại từ thời xa xưa. Nhưng theo lí giải khoa học, thùng gạo là nơi tuyệt vời để giữ khí ethylene, một loại khí tỏa ra làm chín trái cây. Thế nên, bạn có thể để trái cây vào thùng gạo để chín nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu và thời gian tốt nhất là không quá 2 ngày.

Làm sạch xoong nồi bị cháy

Nấu ăn vô tình làm cháy xoong nồi thì là chuyện bình thường, không hiếm khi xảy ra hoặc với những chiếc nồi bằng nhôm, inox để lâu ngày không dùng bị rỉ sét thì các bạn có thể dùng nước vo gạo để làm sạch.

Cách làm: Đổ nước vo gạo vào đầy nồi, bắt lên bếp đun cho đến khi nước sôi một lát rồi tắt bếp. Để nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng hơn bình thường. Còn bên ngoài nồi, có thể ngâm trong nước vo gạo rồi dùng miếng rửa kim loại đánh cho sạch là được.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gao-khong-chi-de-nau-com-ma-con-co-nhieu-cong-dung-huu-ich-moi-nguoi-nhat-dinh-phai-biet-28810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY