Dinh dưỡng hôm nay

Ghi nhớ 4 nguyên tắc “vàng” khi ăn tối, xoá bỏ nỗi lo tăng cân của các chị em

Nhiều chị em, đặc biệt là người đang ăn kiêng thường chủ động cắt giảm bữa tối để tránh tình trạng nạp quá nhiều calo, gây tích tụ mỡ thừa. Nhưng từ giờ, bằng cách ghi nhớ 4 nguyên tắc “vàng” sau đây mỗi khi ăn tối, phái đẹp không cần lo lắng chuyện cân nặng nữa.

1. Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể

Nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, tích tụ mỡ thừa thường thấy đó là lượng calo nạp vào lớn hơn so với như cầu của cơ thể - cũng như là mức quy định. Vì thế, nguyên tắc  đầu tiên mà các chị em cần ghi nhớ (không chỉ riêng bữa tối mà bao gồm cả mọi bữa ăn trong ngày) đó là: tính toán và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể sao cho có sự thâm hụt nhất định với tổng lượng calo cơ thể cần. 

Ví dụ: tổng lượng calo cơ thể cần là 1500 kcal/ ngày - thì số calo thực bạn nên nạp vào cơ thể chỉ dao động từ 1200 - 1300 kcal/ ngày (Ảnh: Internet)

Thông thường, mỗi loại thực phẩm sẽ có lượng calo khác nhau, nhưng nhóm tinh bột (bánh mì, cơm, gạo, ngô, khoai, sắn,...) hay chất béo (cá béo, hải sản, quả bơ, các loại hạt và dầu thực vật,...) là dồi dào nhất. Trong khi đó, chất xơ (rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên cám,...) thì chứa lượng chất xơ khiêm tốn hơn. Để vừa tạo được sự thâm hụt calo nhưng vẫn bảo đảm được nhóm dinh dưỡng cơ thể cần, bạn nên ăn thực phẩm tinh bột hoặc chất béo vào các bữa sáng và trưa, ở buổi tối thì chỉ cần tập trung ăn thực phẩm chứa chất xơ là được.

2. Uống nước trước bữa ăn

Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân, chủ động bổ sung nhiều nước vào là điều rất quan trọng. Một ngày, mỗi người phải nạp cơ bản từ 2 - 2.5L nước/ ngày.. 

Trước khi ăn tối, bạn nên uống ngay một cốc nước ấm vì nó sẽ tạo cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn và ăn ít hơn. Từ đó cũng giảm được lượng calo nạp vào cơ thể. Không chỉ vậy, nước còn hỗ trợ đánh tan mô mỡ thừa cực hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn không nên nghĩ rằng cứ là nước gì cũng sẽ tốt. Các loại thức uống có cồn như rượu và bia là thứ mà bạn cần tránh. Vì uống quá nhiều rượu, đặc biệt vào bữa tối, có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy, điều này có thể dẫn đến tăng cân. 

3. Không ăn gì sau 20h tối

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích chúng ta không nên ăn gì sau 20h tối, không chỉ là để tránh tình trạng dư thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, mà còn là hạn chế những vấn đề sức khoẻ có thể xảy ra.

Về yếu tố cân nặng, bạn ăn tối càng muộn thì quá trình trao đổi chất diễn ra càng lâu (đôi khi còn không hề hiệu quả), nguồn năng lượng dư thừa không được xử lý kịp sẽ tạo thành các mơ mỗ bám dưới da (còn được gọi là mỡ thừa), lâu ngày gây tăng cân. Ngược lại, bạn ăn tối càng sớm, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh sẽ giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn. Không chỉ thế, khoảng thời gian nhịn đói trong đêm càng dài, càng giúp giảm chất béo vì lúc này, cơ thể chuyển sang trạng thái sử dụng chất béo dự trữ để cung cấp năng lượng.

Về yếu tố sức khoẻ, ăn tối muộn có thể làm suy giảm chức năng của hệ tiêu hoá. Cơ thể được thiết lập để xử lý thức ăn hiệu quả vào ban ngày. Ban đêm, cơ thể tiết ra ít nước bọt hơn, dạ dày tiết ít dịch vị hơn, việc co bóp để di chuyển thức ăn qua ruột cũng chậm lại. Ăn muộn có thể tạo nguy cơ cho thức ăn bị kẹt lại trong ruột, gây ra tắc ruột, táo bón, mắc bệnh dạ dày,... ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Bạn không nên ăn bất cứ gì sau 20h tối nếu không muốn cả cân nặng và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh: Internet)

4. Ăn nhẹ trước khi ăn tối

Nhiều người cho rằng, nhịn ăn có thể giúp giảm cân nhanh chóng, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng nó có thể phản tác dụng và khiến ta dễ tăng cân hơn. Vì vậy, không nên bỏ qua bất kỳ bữa tối nào.

Tuy nhiên, nếu bạn e ngại việc có thể nạp quá mức calo (trong trường hợp không thể kiểm soát được cơn đói) thì bạn nên lót dạ một vài món nhẹ nhàng như: sữa chua, một mẩu bánh mì, một ít bánh quy trước bữa tối tầm 1 - 2 tiếng. Có thể thì vào bữa ăn bạn sẽ không tiêu thụ quá nhiều calo trong khi ăn.

Trên đây là 4 nguyên tắc “vàng” mà các chị em cần ghi sổ ngay, không chỉ giúp ăn uống thoải mái hơn mà còn tránh được nỗi lo tăng cân. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp vận động thường xuyên để vừa có cân nặng đạt chuẩn, vừa sở hữu được một vóc dáng mảnh mai, thon thả các nàng nhé.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/ghi-nho-4-nguyen-tac-vang-khi-an-toi-xoa-bo-noi-lo-tang-can-cua-cac-chi-em-35902/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY