Dinh dưỡng hôm nay

Ghi nhớ 8 thời điểm này trong ngày để giảm thiểu tổn thương thận

Vai trò của thận là cực kỳ quan trọng, chúng lọc máu mọi lúc, để lại những chất hữu ích và bài tiết những chất vô ích qua nước tiểu. Chức năng thận tốt là nền tảng của sức khỏe tốt và đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, nhưng những hành vi xấu làm tổn thương thận mọi lúc, dẫn đến suy thận.

Những hành vi dưới đây gây hại cho thận, hãy ghi nhớ 8 thời điểm này để giảm thiểu tổn thương thận.

1. Nhịn tiểu lúc 8 giờxml:namespace prefix="o" />

Do thời gian eo hẹp, nhiều người nhịn tiểu để bắt xe bus hoặc tàu điện ngầm. Phần lớn chất thải trao đổi chất trong cơ thể được bài tiết qua nước tiểu và việc thường xuyên nhịn tiểu làm tăng nồng độ vi sinh vật trong nước tiểu, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc thường xuyên nhịn tiểu làm tăng nồng độ vi sinh vật trong nước tiểu, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc nhịn tiểu kéo dài còn làm hỏng chức năng của bàng quang và tăng nguy cơ bí tiểu. Đồng thời nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, vi khuẩn trong nước tiểu có thể đi lên gây nhiễm trùng thận và gây viêm bể thận.

2. Sử dụng bừa bãi các sản phẩm chăm sóc sức khỏe lúc 9 giờ

Hầu hết các loại thuốc và sản phẩm y tế được bài tiết qua gan và thận. Việc lạm dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cộng với việc dùng thuốc dài ngày do mắc các bệnh mãn tính sẽ làm tăng gánh nặng bài tiết cho thận và gây tổn thương thận do thuốc. Đồng thời không nên bổ sung bừa bãi các vitamin và nguyên tố vi lượng, mà cũng sẽ làm hại thận.

3. Chế độ ăn uống không kiểm soát vào lúc 12 giờ

Ăn nhiều thịt cá, chế độ ăn nhiều muối,… không chỉ gây béo phì mà còn làm tăng gánh nặng cho thận, thúc đẩy chức năng thận bị suy giảm. 95% lượng muối trong cơ thể được chuyển hóa qua thận, chế độ ăn nhiều muối làm tăng tải cho thận, làm hỏng hệ thống lọc, gây rối loạn chức năng thận.

Ăn nhiều thịt cá, chế độ ăn nhiều muối,… không chỉ gây béo phì mà còn làm tăng gánh nặng cho thận, thúc đẩy chức năng thận bị suy giảm.

4. Tâm trạng tồi tệ lúc 15 giờ

Khi mất bình tĩnh, phần lớn máu dồn về tim khiến thận bị thiếu máu cục bộ tương đối và ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Vì vậy, bạn nên giữ bình tĩnh và học cách giải tỏa những cảm xúc không tốt.

5. Uống quá ít nước lúc 16 giờ

Uống ít nước tất yếu sẽ làm giảm lượng nước tiểu, khiến nước tiểu cô đặc, lắng đọng các tinh thể trong nước tiểu sẽ gây ra sỏi thận. Do đó bạn nên uống nhiều nước và lượng nước nên uống trong một ngày nên không được ít hơn 1.500 ml.

6. Uống nhiều rượu lúc 18 giờ

Khi đối mặt với một bữa tiệc, ngoài việc uống rượu, bạn cũng sẽ ăn nhiều cá và thịt, điều này sẽ tạo ra quá nhiều chất có hại và độc tố trong cơ thể, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận.

7. Làm việc muộn lúc 20 giờ

Thời điểm khởi phát của hầu hết các bệnh thận mãn tính đều có liên quan mật thiết với việc làm việc quá sức. Thường xuyên thức khuya cộng với tinh thần căng thẳng cao độ sẽ làm suy giảm sức đề kháng, tiêu hao tinh huyết, tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh, cuối cùng gây ra bệnh thận cấp tính hoặc mãn tính.

8. Ăn hải sản, uống bia 22 giờ

Tốc độ trao đổi chất chậm lại vào ban đêm, đây là thời gian thận được nghỉ ngơi, nhưng uống rượu bia khi ăn hải sản làm tăng hàm lượng axit uric, dễ khiến các tinh thể axit uric lắng đọng trong thận, gây hại cho thận.

Bên cạnh những điều trên, điều cần lưu ý là bạn không nên tập thể dục với cường độ cao trong ngày, nhất là với những người chưa từng tập thể dục bao giờ. Việc tập luyện với cường độ mạnh đột ngột dễ gây ra hội chứng tiêu cơ vân, làm tắc ống thận, gây tổn thương thận, có thể gây suy thận. Chọn bài tập aerobic vừa phải, đổ mồ hôi một chút sẽ tốt hơn.

Xem thêm: Nghiên cứu mới nhất cho thấy tập thể dục giúp chống ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/ghi-nho-8-thoi-diem-nay-trong-ngay-de-giam-thieu-ton-thuong-than-36777/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY