Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gia đình trẻ đối mặt với thách thức trong cuộc sống bình thường mới

(MangYTe) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Diễn đàn “Gia đình trẻ - Thách thức với cuộc sống bình thường mới” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại diễn đàn, phó chủ tịchthường trực trung ương hội liên hiệp thanh niên việt nam nguyễn hải minh cho biết: chương trình “xây dựng giađình trẻ hạnh phúc” được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biếnhết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần củacác gia đình trẻ, thử thách sự kiên trì, tinh thần vượt khó vươn lên của các bạntrẻ; vừa phải đi làm để đảm bảo cuộc sống, vừa phải phòng chống dịch bệnh covid -19, vừa phải chăm sóc con cái…

Diễn đàn “Gia đình trẻ - Thách thức với cuộc sống bình thườngmới” để chia sẻ những vấn đề mà các giađình trẻ gặp phải trong thời gian giãn cách xã hội; cung cấp cho các gia đìnhtrẻ thêm những thông tin về tình hình liên quan đến gia đình, việc làm; cung cấpthêm những kiến thức, kỹ năng xử lý các vấn đề trong gia đình trong trạng tháibình thường mới.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn.

Thông qua diễn đàn, phó chủ tịch thường trực trung ương hội liên hiệp thanh niên việt nam mong các cán bộ, hộiviên, thanh niên, các gia đình trẻ hãy lắng nghe những ý kiến của các nhà quảnlý, chuyên gia, doanh nhân, gia đình trẻ; đặt câu hỏi với vị khách mời để đượcgiải đáp phần nào những thắc mắc, băn khoăn, để có thêm kinh nghiệm vững bướctrong thời gian tới, vì bản thân và vì gia đình thân yêu của mình.

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng hội viên, thanh niên và đạidiện các gia đình trẻ đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến giá trị đời sống,văn hóa ở mỗi gia đình dưới tác động của dịch bệnh.

Ông Khuất Quang Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)cho rằng việc giãn cách xã hội đã khởi dậy những giá trị văn hóa truyền thốngtốt đẹp trong các gia đình: thành viên trong nhà được bên nhau nhiều hơn trongvui chơi, học tập, giải trí…

Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian phát sinh không ítkhó khăn xuất phát từ ảnh hưởng dịch bệnh như việc làm, thu nhập. “Điều tratrên 500 hộ gia đình triển khai trong tháng 7 vừa qua cho thấy, 88% trường hợpkhảo sát khẳng định đã mất việc hoặc bị tạm thời cho nghỉ việc, giảm thu nhậptrong đại dịch. Trong đó, có tới hơn 40% bị mất việc; lượng giảm thu nhập hộgia đình cũng đều không dưới 30%. Như 1 hệ quả tất yếu, chất lượng cuộc sống củacác gia đình đã giảm đáng kể. Hơn 52% trường hợp khảo sát đã phải giảm số bữaăn hoặc khẩu phần ăn trong ngày”, ông Quý cho biết.

Tiến sĩ Trịnh Thu Nga, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Laođộng, Thương binh và Xã hội), cho rằng, để từng bước giải quyết những vấn đề màcác gia đình phải đối mặt trong đại dịch, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợngười lao động, nhất là đối với lao động trẻ chưa được hưởng các chính sách ngắnhạn của Chính phủ.

Song song với đó, cần khuyến khích người lao động trở lạicác khu đô thị, khu công nghiệp, chế xuất để làm việc, gắn với sự hỗ trợ, độngviên cụ thể từ chính quyền các địa phương, doanh nghiệp; tăng cường vai trò củahệ thống dịch vụ việc làm ở mỗi địa phương cũng như tổ chức Đoàn, Hội nhằm giảiquyết việc làm cho thanh niên.

“Vai trò của các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm củaĐoàn thanh niên cần được phát huy mạnh mẽ trong thời gian tới trong phối hợpcác đơn vị liên quan triển khai các kênh mới như hội chợ, ngày hội, sàn giao dịchviệc làm trực tuyến, rút ngắn thời gian tìm việc của các bạn trẻ”, Tiến sĩ TrịnhThu Nga chia sẻ.

“Bản thân thanh niên cũng cần tự tin hơn trong làm chủ, tự tạoviệc làm. Muốn khuyến khích điều này, cần gỡ bỏ bớt những rào cản trong thủ tụcđăng ký kinh doanh, vay vốn, lãi suất, nguồn lực hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp,đồng thời đẩy mạnh đào tạo, nâng cao các kỹ năng liên quan gắn với bối cảnhbình thường mới”, TS. Thu Nga nói.

Đại dịch COVID-19 là thảm họa trong thập kỷ nhưng chúng takiên cường ứng phó, những con số thực sự lo lắng, hàng triệu người bị mất việc,thu nhập, trong đó phần lớn là thanh niên, gia đình trẻ. Theo Tiến sĩ Khuất ThuHồng, Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng: Lựclượng thanh niên, gia đình trẻ chính là tương lai của đất nước nên cần phảiquan tâm nhất... Trong thời điểm dịch bệnh, các gia đình trẻ đối mặt với nhiềuvấn đề. Trong đó, đầu tiên là thu nhập, gia đình trẻ làm sao duy trì cuộc sốngkhi mà thu nhập giảm vì chưa có tích lũy để vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, tâmlý tình cảm tinh thần cực kỳ quan trọng với những người trẻ, gia đình trẻ chưatrải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. “

Chính vì vậy, vấn đề đặt ra đối vớicác gia đình, nhất là gia đình trẻ đó là dành thời gian giao tiếp với nhau nhiềuhơn, có thời gian nói trực tiếp, bày trò chơi cùng sinh hoạt, đặt câu hỏi, câuđố xung quanh mình, cùng con học hành, vui chơi…”, Tiến sĩ Hồng chia sẻ.

Còn với chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn, Giám đốc Công tyTNHH Tư vấn tâm lý đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng cho rằng: Chúng talàm thế nào để cân bằng tâm lý trong gia đình khi bị cách ly và trong trạngthái bình thường mới. Một gia đình trẻ có con nhỏ, sống xa cách, mất việc, íttiền… làm sao giữ lửa? “Dịch bệnh COVID-19 đến mang đi nhiều thứ của chúng ta,mất mát, tổn thất. Một trong những điều cần thay đổi đầu tiên là là thay đổinhận thức, tư duy”, chuyên gia tâm lý nói.

Chia sẻ về câu chuyện hỗ trợ người lao động trẻ và gia đìnhtrong thời điểm dịch COVID-19, anh Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhântrẻ TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng BạcĐá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, câu chuyện phòng chống COVID-19 diễn ra với nhiềugiai đoạn nhằm bảo vệ sự an toàn của các nhân viên và cả gia đình của họ. PNJ đã đẩy nhanh việc tiêmvaccine và chuẩn bị cho kịch bản căng thẳng và quá tải về y tế khi số ca nhiễmbệnh tăng cao.

Linh Khánh

Link bài gốc Lấy link

Linh Khánh

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/gia-dinh-tre-doi-mat-voi-thach-thuc-trong-cuoc-song-binh-thuong-moi/20211108090929314)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY