Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giả Hạc Di Linh: Loài hoa lan được săn lùng và có giá cao nhất trên thị trường

Lan Giả Hạc một loài lan không còn mới mẻ gì đối với những người trồng lan, nhưng không phải những ai mới chơi lan điều biết cách trồng Lan Giả Hạc, đặc biệt là giống Giả Hạc Di Linh đang được săn lùng nhiều nhất và có giá cao nhất hiện nay...

Lan Giả Hạc có tên là Dendrobium Anosmum, đây là một trong những loài lan đẹp, có hương thơm nồng nàn và là giống lan quý của rừng nhiệt đới.

Ngoài tên Lan Giả Hạc, dân chơi lan còn gọi chúng bằng rất nhiều cái tên khác như: Lan Phi Điệp, Lan Hoàng Thảo đùi gà và cũng có người hay Lưỡng điểm hạc. Giả Hạc là giống lan chịu nóng và chịu lạnh rất giỏi, cây có thân thòng, ra hoa khi giả hành đã rụng hết lá nhưng cũng có một số lá xanh tốt quanh năm.

Ở nước ta Giả Hạc sống tại các rừng cây thuộc Đô Lương, Vinh, Krong Pha, Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc, Đắk LắK, Sông Bé, Lộc Ninh, Gia Lai,… Chúng sống trên những thân cây cao và mọc rủ xuỗng dưới. Thân dài tới 3m, lá mọc đối cách, hoa nở to khoảng 7cm ở các đốt đã rụng lá. Giả Hạc thường ra hoa vào mùa xuân và hoa có mùi rất thơm, cũng như một số loài lan như Lan Kim Điệp, Long Tu, Giả Hạc cũng là hoa chơi tết.

Về màu sắc Giả Hạc có các màu chính là tím, hồng và trắng. Ngoài ra còn có hồng nhạt hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím. Tuy nhiên thường thì Giả Hạc chỉ dài khoảng 1,2 – 1,5m và nở hoa kéo dài trong 3-4 tuần lễ là tàn. Đặc biệt, lan Giả Hạc là giống cây rất dễ bị tác động bởi điều kiện ngoại cảnh, vì thế cùng một dòng nhưng ở mỗi vùng khác nhau sẽ có thời kì sinh trưởng, phát triển cũng như đặc điểm cây, hoa không hoàn toàn giống nhau.

Hiện nay, Giả Hạc Di Linh đang là loại Giả Hạc được giới chơi lan săn lùng nhất và cũng có giá cao nhất. Đúng với tên gọi của nó Giả Hạc Di Linh có xuất xứ từ vùng Di Linh của tỉnh Lâm Đồng. Do đặc điểm khí hậu của vùng cao nguyên này mà phong lan Giả Hạc Di Linh thường nở vào mùa xuân, có thể vào đúng dịp Tết Nguyên Đán. Chính vì đặc điểm này mà loài lan này được nhiều người săn tìm và đưa về các thành phố.

Tuy nhiên khi thuần tại các nhà vườn thì cây không cho hoa vào đúng dịp Tết được nữa vì sự thay đổi khí hậu nên không giữ được đặc điểm nguyên bản của cây. Xét về đặc điểm thân thì dòng lan này nhìn bề ngoài không quá khác biệt so với các loài khác trong cùng dòng lan Giả Hạc.

Cách trồng lan Giả Hạc

Ánh sáng

Nếu đã làm vườn để trồng giống lan này bạn phải cân đối lượng sáng cho phù hợp. Khi cây mới ra hoa và đang phát triển cây non thì không để giàn lan của mình tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp vì như thế sẽ làm cháy lá non, quá trình phát triển bị chậm lại. Mặc dù Giả Hạc là loài lan ưa nắng nhưng cũng chỉ nên cho chúng tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời nhất trong khoảng thời gian gần ra hoa. Các vườn lan gia đình có thể sử dụng lưới che nắng với tỷ lệ 40/60 để trồng Giả Hạc và Trầm Tím.

Nhiệt Độ

Như đã nói ở trên Giả Hạc chịu nóng và chịu lạnh rất tốt. Vào mùa nóng cây có thể chịu được nhiệt độ lên đến 38 độ C, còn vào mùa lạnh có thể chịu được nhiệt độ xuỗng đến mức 3,3 độ C. Vào mùa lạnh, nếu nhiệt độ 15 – 16 độ C không kéo dài trong khoảng 4 – 6 tuần lễ thì Giả Hạc khó lòng ra nụ. Ở những vùng thời tiết nóng quanh năm như Thành phố Hồ Chí Minh thì phải cho cây vào trong nhà và bật điều hòa thì cây mới có thể ra hoa được.

Độ ẩm

Khi thiết kế bạn phải bảo đảm vườn lan luôn thông thoáng và có ẩm độ từ 60 – 70% để cây có thể phát triển tốt, đặc biệt là khi cây còn non và trong thời gian ra nụ. Nếu thiết kế vườn không hợp lý thì cây con sẽ teo dần và ch*t, đến mùa cũng có rất ít hoa.

Vật liệu trồng

Cũng như nhiều loài phong lan khác, nên trồng lan Giả Hạc bằng sơ dừa, bó vào dớn hoặc vào các khúc gỗ. Có thể trồng trong chậu nhưng phải để chậu nằm và đặc biệt chậu phải thoát nước tốt. Đặc biệt Giả Hạc ưa sống trong các chậu nhỏ, có diện tích chật chội. Tuy nhiên bó trực tiếp trên các khúc dớn là cách tốt nhất để trồng lan, vì cách này gần gũi nhất với môi trường sống ngoài thiên nhiên của giống cây này.

Tưới nước

Vào mùa hè cây nên được tưới nước 2 – 4 lần/tuần. Vào mùa thu thì người trồng nên quan sát, nếu thấy cây tăng trưởng chậm thì giảm tần suất tưới xuống 1 lần/1 tuần để cây không bị thiếu nước và tẹo lại. Vào mùa đông là thời điểm cây chuẩn bị ra nụ, nếu thấy độ ẩm thấp bạn nên kết hợp với tưới phun sương 2 lần/tháng để cây bung nụ và ra được nhiều hoa nhất.

Phân bón

Từ tháng 2 đến tháng 9 bạn nên bón phân theo hàm lượng 15-15-15, còn từ tháng 9 đến tháng 11 bón phân theo hàm lượng 10-30-10. Đến tháng 12 thì nên ngưng hẳn việc bón phân lại.

Xu hướng chơi và sưu tầm lan Giả Hạc

Giả Hạc chỉ ra hoa sau khi trải qua mùa nghỉ vì thế nếu trồng có kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể căn cho cây nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán. Nếu chăm sóc tốt thì Giả Hạc nở hoa rất đều và đẹp.

Ngoài ra bạn cũng có thể că ngày và lặc lá như trồng mai trong khoảng 1,5 tháng nếu không thấy cây có dấu hiệu rụng lá. Sau 10 – 15 ngày sẽ xuất hiện nụ hoa, nếu nụ to thì để cây ở nơi mát, giảm tưới nước còn nếu nụ nhỏ thì tăng ánh sáng và tưới nước thêm.

Nhân giống

Đối với Giả Hạc sau một thời gian trồng khoảng 2 – 3 năm là bạn phải thay giá thể trồng lan một lần nếu không muốn chúng rụt lại và lụi đi. Vì vậy sau khi các cây con mọc lên chừng 10 – 15cm thì chúng ta tiến hành phân tách cây con.

Lưu ý là tách thì vẫn cần cây mẹ nuôi dưỡng những cây con này. Năm đầu có thể cây con còn nhỏ không ra hoa, nhưng sẽ ra hoa vào những năm sau đó. Khi đó duới gốc sẽ ra tới 3-4 mầm non, những mầm cây này mọc mạnh và lớn hơn rất nhiều có thể đạt tới chiều dài như những cây mẹ của chúng nếu bạn trồng đúng cách.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhân giống bằng cách cắt các thân mới ra hoa và ươm chúng như ươm lan Long Tu, lan Trầm Tím và lan Hoàng Thảo Hạc Vỹ. Rất nhiều vườn lan dùng cách này thay vì cấy mô số lượng lớn.

Huỳnh Hạ Vũ

Theo Đời sống & Pháp lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/gia-hac-di-linh-loai-hoa-lan-duoc-san-lung-va-co-gia-cao-nhat-tren-thi-truong)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY