Dinh dưỡng hôm nay

Giải độc cho gan ngay tại nhà siêu hiệu quả bằng 6 loại thực phẩm

Gan có chức năng rất quan trọng trong việc đào thải độc tố cho cơ thể. Nhưng khi phải hoạt động quá mức, chất độc tích tụ trong gan làm vai trò của gan giảm đi, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những tác nhân làm cho gan bị yếu đi có thể kể tới như: chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không hợp lý, uống nhiều chất kích thích như rượu, bia, hút thuốc nhiều, bị nhiễm các loại virus viêm gan...

Khi có những dấu hiệu sau đây thì có khả năng gan của bạn đang bị nhiễm độc: da vàng, nổi mụn nhọt, miệng đắng, hơi thở có mùi, chướng bụng, ăn uống không ngon miệng…

Việc thanh lọc và bảo vệ lá gan là rất cần thiết để có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Sau đây là cách giải độc gan hiệu quả bạn có thể tự làm ở nhà, với những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm:

1. Tỏi

Tỏi giúp phục hồi lại các enzym trong gan

Tỏi được xem là loại củ “thần thánh” khi không chỉ là nguyên liệu dùng trong chế biến món ăn mà còn có nhiều công dụng cho sức khỏe như: điều hòa huyết áp, tăng cường hệ tim mạch, tăng sức đề kháng…

Đặc biệt, trong tỏi có chứa thành phần allicin và Selen là 2 chất có tác dụng làm sạch gan, phục hồi lại các enzym trong gan từ đó giúp giải độc gan rất tốt.

2. Nghệ

Nghệ cũng là thứ dược liệu trời ban khi có thể hỗ trợ tốt cho dạ dày, hệ tuần hoàn máu và gan. Trong nghệ có các hoạt chất có khả năng điều hòa cholesterol trong máu, giảm tính viêm và bảo vệ gan tránh khỏi các ảnh hưởng xấu của gốc tự do. Bạn chỉ cần cho bột nghệ hoặc xắc nghệ tươi vào các món ăn khi chế biến.

3. Bưởi

Trong bưởi chứa nhiều thành phần giúp thanh lọc gan

Trong bưởi có nhiều chất rất có ích trong việc thanh lọc và giải độc gan như: vitamin C, chất xơ, chất chống ôxy hóa, glutathione, hợp chất flavonoid. Để việc sử dụng loại quả này đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng kết hợp bưởi với muối Epsom bằng cách pha chế như sau: pha 4 muỗng muối Epsom hòa với 3 ly nước ép bưởi rồi chia hỗn hợp này ra làm 4 phần để uống vào 4 lần trong ngày.

4. Táo

Ăn táo cũng là cách giải độc gan hiệu quả khi chứa hàm lượng lớn vitamin kèm theo pectin và chất xơ. Bạn chỉ cần bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày 1 trái táo là có thể giúp gan được thanh lọc tốt.

5. Bơ

Bơ chứa glutathione giúp đào thải chất độc cho gan

Bơ chứa hàm lượng glutathione khá dồi dào, đây cũng là hợp chất có tác dụng đào thải chất độc cho gan, bảo vệ gan chống lại sự ảnh hưởng của các gốc tự do. Hơn nữa, bơ cũng chứa vitamin và khoáng chất giúp chức năng của gan được hoạt động tốt hơn, đồng thời phân hủy được chất béo và ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Bạn nên duy trì thói quen ăn 1-2 quả bơ mỗi tuần để gan phục hồi được những tổn thương, các triệu chứng như nổi mụn nhọt, đắng miệng cũng sẽ được giảm dần.

6. Quả óc chó

Trong óc chó có chứa thành phần omega-3 và glutathione giúp tăng cường chức năng của gan, arginine giúp thanh lọc amoniac có hại từ hệ tiêu hóa, do đó loại quả này rất hiệu nghiệm trong việc giúp cho gan trở nên khỏe mạnh hơn.

Để phòng tránh nhiễm độc gan, bạn cần chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày như:

- Thường xuyên ăn các loại rau có màu xanh đậm vì trong các loại rau này có chứa nhiều chlorophyII giúp loại bỏ được độc tố cho cơ thể.

Ăn cam, quýt giúp tăng khả năng miễn dịch cho gan

- Ăn các loại thực phẩm giúp ngăn chặn các gốc tự do, tăng khả năng miễn dịch cho gan như: cam, quýt, củ cải, cà rốt…

- Uống nhiều nước, tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

- Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá.

- Chế độ ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức.

Cách giải độc gan hiệu quả với những nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm, dễ áp dụng tại nhà. Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ mang tính chất tham khảo trong trường hợp gan bị tổn thương nhẹ.

Còn khi gan bị nhiễm độc nặng, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời, tránh để xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Trúc Ly

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/giai-doc-cho-gan-ngay-tai-nha-sieu-hieu-qua-bang-6-loai-thuc-pham-24358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY