Khoa học hôm nay

Giải mã xác ướp trong tư thế bị cuốn dây thừng, tay ôm mặt: Là một nam giới trẻ tuổi, có vẻ giàu có

Một nhóm chuyên gia đã tìm thấy xác ướp trên bờ biển miền trung của Peru, thuộc Cajamarquilla. Đáng nói, tư thế của xác ướp này khiến người nhìn phải kinh sợ: Hai tay ôm mặt, cả người bị trói chặt bởi dây thừng.

Van dalen luna, giáo sư khảo cổ học tại đại học quốc gia san marcos, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, người đàn ông này đã chết cách đây khoảng 1.200 năm và có thể là con trai của một thương gia giàu có.

Vào thời điểm xác ướp được chôn cất, Cajamarquilla là một thành phố thịnh vượng nằm ở hữu ngạn sông Rímac, cách đất liền khoảng 25 km và là nơi người dân từ các vùng ven biển và miền núi của Peru tới buôn bán.

Nhóm khảo cổ tiến hành khai quật xác ướp

Hơn 10.000 người có thể đã sống trong thành phố này vào thời điểm đó. và đặt nghi vấn việc xác ướp bị trói bằng dây thừng là một phần của nghi thức tang lễ địa phương ở peru trước đây.

Xác ướp này được bảo quản tốt trong một ngôi mộ dưới lòng đất có cầu thang bảy bậc dẫn xuống. Đó là xác ướp nam giới từ 18 đến 22 tuổi khi chết.

Xác ướp bị trói bằng dây thừng

Ngoài ra, nhóm khảo cổ còn tìm thấy hài cốt của một con chó và một con chuột lang Andean bên cạnh xác ướp, cùng với đồ gốm xứ, ngô và dấu tích của các loại rau khác.

"Sau khi thi thể được đặt trong lăng mộ, con cháu của người này tiếp tục tới thăm viếng trong nhiều năm và đặt thức ăn, lễ vật ở đó, bao gồm cả động vật thân mềm".

Hiện xác ướp đang được trưng bày tại bảo tàng của Đại học Quốc gia San Marcos.

Giới tính của xác ướp được xác định là đàn ông, độ tuổi khoảng 18-20 tuổi

Trước đó, một xác ướp có tên Maria được tìm thấy ở Nazca, Peru, từng gây xôn xao giới khảo cổ cũng như dư luận thế giới. Đó là xác ướp chỉ có 3 ngón tay, 3 ngón chân và phủ một lớp bột trắng kỳ lạ. Các chuyên gia tìm thấy vào đầu năm 2017 trong một ngôi mộ gần những hình vẽ Nazca ở phía nam nước này, có niên đại từ thế kỷ thứ 5.

Theo kết quả phân tích ADN và carbon cho thấy, đó là xác ướp của cá thể cái 1.800 tuổi và có tới 98,5% thuộc loài linh trưởng. Điều đó có nghĩa thi thể đã chết này có tới 98,5% giống con người và 1,5% chưa biết thuộc loại gì.

Sự phát hiện này thậm chí còn được đánh giá là khám phá đáng kinh ngạc, có thể thay đổi lịch sử và quan trọng nhất thế kỷ 21.

Xác ướp có 3 ngón tay, 3 ngón chân kỳ lạ và được phủ lớp bột trắng

Hay mới đây nhất, quốc hội Mexico hôm 12/9 đã trưng bày các mẫu vật được cho là "xác của người ngoài hành tinh" tại một phiên điều trần về UFO (vật thể bay không xác định).

Theo tờ USA Today, hài cốt của những sinh vật được cho là "không phải con người" được trưng bày trước Quốc hội Mexico bởi một chuyên gia về UFO. Người trước đó từng trình bày những khám phá về người ngoài hành tinh nhưng sau đó bị bác bỏ.

Những "sinh vật không phải người" nói trên, với thân hình nhỏ bé, bàn tay có ba ngón và đầu thon dài, trông giống như thứ bước ra từ một bộ phim bom tấn Hollywood về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh. Nhưng nếu nhà nghiên cứu UFO Jaime Maussan được tin tưởng lần này, thì những mẫu vật mà ông trưng bày trước các nhà lập pháp Mexico là thật.

Cận cảnh một trong 2 xác ướp lạ

Ông Maussan đã ra làm chứng khi phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha rằng: "Đây là lần đầu tiên sự sống ngoài Trái đất được thể hiện dưới dạng như vậy và tôi nghĩ có một bằng chứng rõ ràng rằng chúng ta đang xử lý các mẫu vật không phải con người, không liên quan đến bất kỳ loài nào khác trên thế giới của chúng ta".

Phiên điều trần nhằm tranh luận khía cạnh ngôn ngữ về UFO trong Luật Bảo vệ Không gian. Hãng tin Reuters dẫn lời truyền thông địa phương cho biết, nếu ngôn ngữ này được chấp thuận, Mexico sẽ trở thành quốc gia đầu tiên chính thức thừa nhận sự hiện diện của sự sống ngoài hành tinh từng tồn tại trên Trái đất.

Chuyên gia Maussan cho biết các mẫu vật hóa thạch trên được tìm thấy tại các mỏ ở Cusco, Peru, trong một lớp đất tảo cát, hay còn gọi là tảo thực vật phù du cổ đại. Ông cho hay, trường Đại học Tự trị Quốc gia Mexico đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên mẫu vật này, và tiết lộ rằng hơn 30% DNA của mẫu vật là "không xác định", cho thấy rằng chúng "không phải là một phần của quá trình tiến hóa trên cạn của chúng ta".

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/giai-ma-xac-uop-trong-tu-the-bi-cuon-day-thung-tay-om-mat-la-mot-nam-gioi-tre-tuoi-co-ve-giau-co-193231102113041246.htm

Theo Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/giai-ma-xac-uop-trong-tu-the-bi-cuon-day-thung-tay-om-mat-la-mot-nam-gioi-tre-tuoi-co-ve-giau-co/20231102035530663)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY