Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giải pháp hữu hiệu cho người già mất ngủ

Thường càng về già con người ta càng khó ngủ, bởi nhịp sinh học thay đổi liên tục theo thời gian. Chính việc ngủ không đủ giấc làm kéo theo nhiều hệ lụy như suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ… ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đâu là giải pháp trị mất ngủ cho người già

Mất ngủ là tình trạng khó duy trì được một giấc ngủ sâu, buộc người bệnh phải thức dậy vào rất sớm và khó có thể ngủ lại được.

Chứng mất ngủ là một dạng rối loạn có thể tấn công bất cứ đối tượng, nhóm tuổi nào nhưng thường phổ biến ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Các yếu tố tác động đến giấc ngủ của người cao tuổi có thể kể đến bao gồm: Giảm các hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, dễ bị đánh thức giấc ngủ, nhịp độ sinh học bị thay đổi, các khả năng phục hồi của các cơ quan khi bị lão hóa, bệnh tật cũng giảm sút nhanh chóng.

4 nguyên nhân chính gây nên chứng mất ngủ đối với người già

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ ở người già nhưng chủ yếu là do 4 nguyên nhân chính.

Các bệnh lý gây rối loại giấc ngủ tiền phát: Có thể biết đến phổ biến nhất là chứng ngừng thở trong quá trình ngủ thường gặp ở người thừa cân và béo phì, hoặc hiện tượng chân tay tự cử động trong lúc ngủ, khiến giấc ngủ không được trọn vẹn và gây thức giấc.

Các bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: Thường là do những cơn đau xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương, sụn khớp. Các cơn đau bắt đầu bùng phát vào lúc nửa đêm và tăng lên cho đến sáng, khiến bệnh nhân thức giấc và khó có thể ngủ lại được. Song song đó, mất ngủ cũng xuất phát từ việc cơ thể mắc phải các chứng bệnh như thiếu máu cơ tim, tiểu đêm, khó thở do suy tim, viêm phế quản, hay hen…

Do các bệnh lý tâm thần kinh: Bệnh trầm cảm là tác nhân lớn nhất khiến cơ thể người lớn tuổi dễ bị rối loạn giấc ngủ. Đối với những đối tượng mắc chứng bệnh này thường cơ thể rất khó ngủ và dễ giật mình thức giấc, mặc khác họ thường có hiện tượng ngủ ngày nhiều hơn. Đồng thời các rối loạn tâm thần khác cũng có khả năng gây mất ngủ biểu hiện bằng việc lo âu, sợ mất uy tín, mất tín nhiệm khi về hưu, về tài chính về gia đình, bạn bè người thân, sa sút về trí tuệ.

Do sử dụng thuốc: Đối với những người thường xuyên sử dụng nhiều các loại thuốc có chứa corticoid, dùng điều trị bệnh thần kinh hay trầm cảm, thuốc hạ huyết áp methyldopa, thuốc nội tiết tố tuyến giáp. Nếu thường xuyên dùng các loại thuốc này, phản ứng phụ sẽ khiến người dùng thuốc mất ngủ về đêm gây suy nhược cơ thể.

Giải pháp trị mất ngủ cho người già

Những đối tượng thường xuyên bị mất ngủ nên tránh xa các loại đồ uống chứa nhiều chất kích thích.

Nói không với các chất kích thích: Những đối tượng thường xuyên bị mất ngủ nên tránh xa các loại đồ uống chứa nhiều caffeine (cà phê, nhiều loại trà, socola và một số loại nước ngọt)

Vì caffein có thể làm ngăn cản tác dụng của adenosine, một dạng chất có trong não thúc đẩy giấc ngủ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nên hạn chế uống rượu bia, nếu có chỉ nên uống ở mức độ vừa phải, và đặc biệt không nên uống trước khi đi ngủ. Vì nồng độ men trong rượu sẽ làm cản trở giấc ngủ và có thể khiến bạn khó thở. Thuốc lá cũng là một trong những thứ không tốt cho người mất ngủ vì nicotin có trong thuốc lá khiến bạn khó ngủ và khó sâu giấc.

Ngủ trưa ngắn: Giấc ngủ trưa rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp phục hồi năng lượng và tỉnh táo hơn cho giờ làm việc buổi chiều, chính vì thế bạn nên có một giấc ngủ trưa ngắn tầm 10-15 phút. Tuy nhiên, không nên ngủ quá lâu sẽ khiến cơ thể cảm thấy chệnh choạng sau đó.

Tập thể dục: Nên có những bài tập nhẹ như đi bộ, chạy bộ hay bơi lội để giúp cơ thể có thể dễ dàng ngủ hơn, và có giấc ngủ sâu. Nhưng nên nhớ không nên tập thể dục 1 hay 2 giờ trước khi đi ngủ.

Thiết lập một lịch ngủ: Có chu kì ngủ nghỉ thường xuyên sẽ giúp đồng bộ hóa quy trình ngủ và thức. Nên lập trình thời gian ngủ bao nhiêu là phù hợp và giờ giấc thức dậy vào mỗi buổi sáng để duy trì chúng thường xuyên.

Thư giản trước khi ngủ: Trước khi đi ngủ bạn có thể thư giãn bằng cách ngồi thiền, đọc sách hay nghe nhạc nhẹ nhàng, giữ cho cơ thể thoải mái sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tránh các hoạt động làm cơ thể trở nên căng thẳng.

Nghe nhạc đọc sách trước khi ngủ là cách thư giãn hiệu quả để đầu óc được thoải mái, ngủ ngon hơn.

Hạn chế uống nước trước khi ngủ: Nếu bạn uống quá nhiều nước cơ thể buộc phải đi tiểu nhiều lần, khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Cho nên, không nên uống nước trong 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Ăn uống hợp lý: Nên ăn tối trước khi đi ngủ vài giờ, tránh tình trạng ăn no và đi ngủ liền vì khi đi ngủ với một cái bụng no bạn sẽ rất khó lòng ngủ ngon được.

Những thực phẩm giúp khắc phục chứng mất ngủ

1. Sử dụng sữa ấm với mật ong:

Để khắc phục chứng mất ngủ ở người già, có thể sử dụng một ly sữa ấm kết hợp cùng với 1 muỗng mật ong uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, sẽ dễ dàng tìm kiếm được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Vì trong sữa có chứa nhiều vitamin và canxi có tác dụng tăng cường serotonin trong cơ thể giúp điều chỉnh chu kỳ sinh học của giấc ngủ, bên cạnh đó là mật ong với công dụng kích thích não bộ sản sinh nhiều axitamin và tryptophan giúp người mất ngủ có một giấc ngủ ngon.

2. Sử dụng đậu xanh, đường phèn, sữa tươi:

Khi kết hợp ba nguyên liệu này lại với nhau bạn sẽ chữa được chứng mất ngủ ở người già hiệu quả, đây là phương thuốc giúp an thần và thư giãn đầu óc, đồng thời thanh nhiệt giải độc cơ thể rất tốt cho sức khỏe.

Cách thực hiện bạn chỉ cần lấy 50g đậu xanh nguyên vỏ nấu cùng với 10g đường phèn và 250ml nước trong 30 phút tạo thành hỗn hợp sệt sau đó trộn với một ít sữa tươi sử dụng ngay khi còn ấm, nên uống khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để có giấc ngủ dễ dàng hơn.

3. Dùng trà hoa cúc, tim sen:

Đây là phương pháp hữu hiệu nhất để điều trị chứng mất ngủ đối với người già. Cách thực hiện đơn giản không tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Thường xuyên sử dụng trà hoa cúc, tim sen sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn, có giấc ngủ nhanh chóng sâu và ngon hơn.

Thường xuyên sử dụng trà hoa cúc, tim sen sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn, có giấc ngủ nhanh chóng sâu và ngon hơn.

4. Sử dụng quế tươi, hạt sen tươi cùng đường phèn: Cách thực hiện lấy 100g hạt sen tươi, trộn với một ít quế khô và khoảng 10g đường phèn nấu cùng với 300ml nước, sau đó để uống hàng ngày. Thức uống này sẽ giúp người mất ngủ an thần, tạo giấc ngủ ngon, rất có lợi cho người già lớn tuổi.

5. Sử dụng rau cần, mật ong: Lấy 100g rau cần tươi, rửa sạch thái nhỏ và xay sinh tố cho thật nhuyễn, trộn đều với 30ml mật ong, sau đó hâm nóng dùng mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ rất hiệu quả. Chứng mất ngủ không còn là nổi lo của bạn nữa.

Hy vọng với những giải pháp trị mất ngủ cho người già được cung cấp trong bài viết giúp người già hiểu rõ hơn về sự thay đổi của cơ thể, từ đó có các biện pháp can thiệp một cách hợp lí để góp phần cải thiện giấc ngủ nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chúc bạn luôn khỏe!

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giai-phap-huu-hieu-cho-nguoi-gia-mat-ngu-25929/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY