Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giảm căng cơ khi ngồi lỳ ở văn phòng

Ngồi lỳ một chỗ tại nơi làm việc khiến chị em văn phòng gặp rắc rối với vấn đề cân nặng, mệt mỏi và nhiều vấn đề về cơ bắp, xương khác.

Ảnh minh họa

Hãy thử một vài bài tập dưới đây, thậm chí chỉ 5 phút mỗi ngày để giảm thiểu những rủi ro về cơ xương khớp của bạn:

Bài tập cho cổ

Khi công việc yêu cầu bạn ngồi nhiều ở một chỗ với chiếc màn hình vi tính, chắc chắn bạn sẽ gặp các vấn đề về đau cơ cổ. Khi đó, một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm là không nên ngồi quá lâu ở một tư thế. Hãy cố gắng liên tục thay đổi tư thế và thả lỏng hai vai.

Cách tập: Bạn chỉ cần từ từ nghiêng đầu về phía trước/sau và nhìn sang 2 bên. Đừng bao giờ xoay đầu quá nhiều, bạn có thể gặp phải nguy cơ gãy đốt sống.

Bài tập cho đôi vai

Chị em văn phòng cũng nên tránh các tư thế đưa đầu về phía trước và không được còng lưng xuống. Khi ngồi trên ghế, hãy giữ cho phần lưng dưới được hỗ trợ và đảm bảo hai bàn chân đặt nằm trên sàn nhà. Như thế đôi vai bạn sẽ không bị mỏi và lưng cũng không đau và gù.

Cách tập: Xoay vai 10 lần về phía trước và 10 lần về phía sau. Điều này giúp chuyển động của cơ bắp ở vai được nhịp nhàng và thư giãn.

Bài tập cho cổ tay và các ngón tay

Các triệu chứng như tê các ngón tay do hội chứng ống cổ tay, ngón tay cò súng, viêm các bao gân gấp… thường hay thấy ở giới văn phòng do làm việc sử dụng bàn phím nhiều.

Cách tập 1: Xoay cổ tay với 10 lần xuôi và 10 lần ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại bài tập này 1 tiếng/1 lần.

Cách tập 2: Giữ trái bóng mềm trong lòng bàn tay, ép càng chặt càng tốt. Giữ vài giây rồi thả ra. Lặp lại mỗi tay 10-15 lần, 2-3 lần/tuần nhưng nên nghỉ khoảng 2 ngày giữa các lần tập.

Bài tập cho đôi chân

Khi ngồi nhiều ở văn phòng, đôi chân của bạn rất dễ bị tê cứng do máu lưu thông kém, các cơ và bắp chân cũng sẽ cứng đi. Các bài tập sau sẽ làm cho máu lưu thông và đẩy lùi hiện tượng tụ máu bắp chân.

Cách tập 1: Xoay cổ chân tương tự như xoay cổ tay nhưng với số lần ít hơn, 3 lần xuôi và 3 lần ngược chiều kim đồng hồ.

Cách tập 2: Khi đang ngồi, hãy nhấc bàn chân lên (nhưng vẫn giữ gót chân trên mặt đất) rồi thả xuống. Làm như vậy liên tục cho đến khi bạn thấy mỏi chân. 10 phút sau lại thực hiện tiếp, và lặp lại quy trình này trong khoảng một giờ.

Thanh Hà

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giam-cang-co-khi-ngoi-ly-o-van-phong-18070/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY