Dinh dưỡng hôm nay

Giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả nhờ vào 5 biện pháp tự nhiên sau

Hiện tượng đầy hơi, chướng bụng tuy không phải thường không gây ra nguy hiểm, nhưng sẽ mang đến không ít phiền phức cho ta trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu đang gặp tình trạng tương tự, bạn nên thường xuyên thực hiện 5 biện pháp tự nhiên sau sẽ giúp cải thiện hiệu quả đầy hơi, chướng bụng.

Đầy hơi, chướng bụng khi xảy ra hệ thống đường ruột không thể tiêu hoá hết lượng thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể. Các bác sĩ giải thích hiện tượng này có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt không điều độ, không lành mạnh của nhiều người, bao gồm:

- Thói quen tiêu thụ các loại thức ăn khó tiêu, chứa nhiều tinh bột hoặc chất béo.

- Thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas.

- Thói quen ăn uống không khoa học như vừa ăn vừa nói chuyện, vừa ăn vừa xem tivi, vừa ăn vừa nằm ăn nhanh và nhai không kỹ trước khi nuốt, ăn xong đã nằm, thời gian ăn không nhất quán hoặc bỏ bữa.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tham khảo 5 biện pháp tự nhiên sau đây.

5 biện pháp tự nhiên giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

1. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu chất xơ

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với sự cân bằng giữa các dưỡng chất sẽ giúp đẩy lùi tình trạng đầy hợi, chướng bụng khó chịu. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị mọi người nên tăng cường nhiều chất xơ trong mỗi bữa ăn của mình, vì nó có công dụng ngăn ngừa táo bón và chữa đầy bụng. Mỗi ngày, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 25g chất xơ, còn với nam giới là 38g. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng ăn quá nhiều chất xơ hoặc tăng lượng chất xơ hấp thụ quá nhanh có thể gây phản tác dụng, khiến chứng đầy bụng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi tăng lượng chất xơ, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ từ và tăng lượng hấp thụ trong vài tuần để cho phép cơ thể có thể từ từ thích ứng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa như sữa chua, sữa uống lên men, phô mai nguyên chất,.... Vì chúng giúp cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể, loại bỏ vi khuẩn có hại trong ruột gây nhiễm trùng hoặc viêm, phòng ngừa bệnh đường ruột về sau – trong đó có đầy hơi chướng bụng đồng thời duy trì sức khỏe ổn định.

2. Thiết lập thói quen ăn uống khoa học và đúng giờ

Tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người khi xây dựng thói quen trong ăn uống, mà nó sẽ mang đến ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực cho chứng đầy hơi, chướng bụng của bạn. Có một số người xuất hiện tình trạng này khi không thường xuyên ăn uống lệch giờ hoặc bỏ bữa, các bác sĩ khuyên mọi người cần đảm bảo giờ ăn cố định để tránh ăn khi quá đói hoặc quá no. Điều này có thể giữ hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn, ổn định.

Những người bị đầy hơi chướng bụng nên cố gắng ăn chậm, nhai kĩ và hạn chế làm việc riêng khi đang ăn để quá trình tiêu hoá được diễn ra tốt hơn (Ảnh: Internet)

3. Vận động nhẹ sau khi ăn có thể giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá hơn

Các chuyên gia chia sẻ, hoạt động thể chất nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn một tiếng có thể làm cho quá trình nhu động ruột diễn ra đều đặn và thuận lợi. Điều này giúp giải phóng khí và chất thải trong cơ thể. Đối với người bị táo bón, nhu động ruột còn là yếu tố không thể thiếu giúp người bệnh có thể đi ngoài dễ hơn. Việc thường xuyên đi bộ có khả năng hỗ trợ giải phóng áp lực khí (hơi) nhanh chóng.

4. Massage bụng nhẹ nhàng

Việc áp dụng cách xoa bụng chữa đầy hơi có thể giúp nhu động ruột diễn ra dễ dàng, đặc biệt là massage dọc theo hướng ruột già. Các bước massage bụng đúng cách như sau:

- Đặt bàn tay ngay phía trên xương hông phải

- Massage theo chuyển động tròn với áp lực nhẹ lên phía bên phải của lồng ngực

- Xoa thẳng qua vùng bụng trên về phía lồng ngực trái

- Di chuyển từ từ xuống phía xương hông trái

5. Hạn chế các loại nước uống có gas

Chúng ta thường hay chuyền tai nhau rằng uống nước có gas sẽ giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn, đồng thời cũng giúp trị đầy hơi, chướng bụng hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe, cách trị đầy hơi này không đúng. Bởi khi bị đầy hơi, hơi trong lòng ruột nhiều nhưng không được giải phóng ra ngoài. Bên cạnh đó dùng nước có gas sẽ làm tăng lượng hơi đưa vào dạ dày ruột mà không thoát được, sẽ khiến tình trạng đầy hơi nặng nề hơn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đầy hơi, chướng bụng của bạn kéo dài kể cả khi bạn thực hiện theo 5 biện pháp sau đây, thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh lý như viêm túi thừa, viêm vùng chậu, thậm chí là ung thư như ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư tuỵ. Khi này, bạn bắt buộc phải đến bệnh viện để được thăm khám và có liệu trình chữa trị tốt nhất.

Xem thêm: Đã đến mùa vải thiều, nhưng đừng ăn nhiều quá để bị mắc ‘bệnh vải thiều’ nhé

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/giam-day-hoi-chuong-bung-hieu-qua-nho-vao-5-bien-phap-tu-nhien-sau-34894/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY