Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giám đốc Pfizer nói có thể cần tăng cường vaccine mũi 4 để chống biến thể Omicron

Mới đây, ông Albert Bourla - giám đốc điều hành Công ty Pfizer - đã có vài lời chia sẻ với kênh truyền hình tài chính CNBC, trong đó có đề cập đến việc có thể cần đến liều thứ 4 của vắc xin COVID-19 để đối phó với biến chủng Omicron.

“Tôi nghĩ tôi đã nói rất nhiều lần về vấn đề này, nhưng dựa vào tình hình của các ngày vừa qua, chúng ta cần có mũi tiêm tăng cường thứ 4” - ông Bourla nhấn mạnh.

Đã qua 2 tuần kể từ ngày đầu tiên biến chủng Omicron được phát hiện tại Nam Phi, cho đến nay nó đã lan rộng ra tới hơn 57 quốc gia toàn cầu, riêng Mỹ đã xuất hiện ở tuần trước và được phát hiện đang có mặt tại ít nhất 20 bang.

Trước những gì mà WHO đã chia sẻ trong cuộc họp ngày 9/12 vừa qua, rằng các chính phủ cần đánh giá lại cách phản ứng trước COVID-19 và tăng tốc tiêm chủng để đối phó với biến thể Omicron. Ông Bourla cho biết sẽ xem xét dữ liệu cụ thể trong thực tế để xác định xem liều thứ 3 có chống lại biến thể Omicron tốt hay không và trong bao lâu.

Trước đó, hai hãng dược Pfizer và BioNTech cho biết liều 3 vaccine của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trong cuộc thử nghiệm. Với những người tiêm liều thứ ba, lượng kháng thể tăng 25 lần, tương đương mức độ mà hai liều vaccine Pfizer-BioNTech mang lại trước virus SARS-CoV-2 gốc và các biến thể khác.

Trước những biến động không thể đoán trước được của biến chủng Omicron, mũi tiêm nhắc lại thứ 3 và mũi tiêm tăng cường thứ 4 có lẽ đang là điều cần nhất lúc này (Ảnh: TNYT)

Tuy nhiên, người chỉ tiêm hai liều vaccine, lượng kháng thể trung hòa giảm 25 lần trước biến thể Omicron so với phiên bản virus gốc. Về lý thuyết, điều này cho thấy hai liều vaccine Pfizer có thể không đủ để bảo vệ con người trước biến thể Omicron.

Dẫu vậy, vẫn còn một số chuyên gia có sự nghi ngờ về sự cần thiết và tính khả quan của việc tiêm 2 mũi vaccine bổ sung và cho rằng, so với tính ứng dụng trong việc bảo vệ người tiêm, thì các công ty như Pfizer sẽ có lợi ích tài chính trong việc bán nhiều mũi tiêm vaccine hơn. Thậm chí - theo như trang The Hills đưa tin - các chuyên gia này còn cho rằng, chỉ với 2 mũi tiêm sẽ vẫn có đủ tác dụng ngăn bệnh nặng, nhất là ở những người trẻ nếu mắc COVID-19.

Phản bác lại những quan điểm của nhóm chuyên gia đưa ra ý kiến trên, các nhóm chuyên gia khác, bao gồm cả các quan chức y tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ mũi tiêm thứ 3 và 4, nhất là trước nguy cơ từ biến chủng Omicron có khả năng sẽ lây lan trên diện rộng vào những ngày sắp tới.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giam-doc-pfizer-noi-co-the-can-tang-cuong-vaccine-mui-4-de-chong-bien-the-omicron-33027/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY