Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giảm phù nề nhờ liệu pháp tự nhiên

(SKGĐ) Phù nề là tình trạng sưng và to lên của một số bộ phận trên cơ thể như bàn chân, mắt cá chân hay bắp chân, mặt, bàn tay hay cánh tay. Nguyên nhân là do sự tích tụ chất lỏng trong các mô, khiến chúng bị sưng lên.

Chế độ ăn uống quá nhiều muối và carbohydrate, đang mang thai hoặc đơn giản là ngồi lâu trong một tư thế cũng là nguyên nhân sinh ra phù nề. Hậu quả là bạn sẽ bị đau nhức, đi lại khó khăn, cơ bắp cứng, kéo dài và ngứa da.

Ngoài ra nó còn có thể gây ra nhiễm trùng cơ hội ở những khu vực bị sưng, loét da, sự đàn hồi của mạch máu, khớp và cơ bắp; cũng như giảm lưu thông máu đến các khu vực.

Thông thường, phù nề không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng trong một số trường hợp nó lại là biểu hiện nghiêm trọng của những bệnh nguy hiểm như suy tim, xơ gan, bệnh thận…

Ảnh minh họa

Truy tìm nguyên nhân, điều trị tận gốc phù nề

Thiếu magie

Thiếu hụt magie chính là một nguyên nhân chính khiến bạn bị phù nề. Vì thế, hãy bổ sung đầy đủ lượng magie bằng các thực phẩm như lúa mì, yến mạch, các loại hạt, trái cây và rau màu xanh đậm hoặc uống bổ sung magie với hàm lượng 200mg/2 lần mỗi ngày. Với phụ nữ mang thai, hàm lượng magie cần bổ sung có thể lên tới 350mg/ngày.

Thiếu nước, thừa muối

Lượng muối dư thừa trong cơ thể sẽ làm tăng tình trạng phù nề. Bởi vậy, việc uống nước đầy đủ sẽ giúp pha loãng lượng muối từ đó giảm tình trạng bệnh.

Hãy uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày hoặc thử làm nước chanh dưa chuột bằng cách thả một vài lát dưa chuột và chanh trong ly nước và uống.

Cả hai loại trái cây trên có đặc tính kháng viêm có tác dụng rất tốt trong việc tiêu sưng, giảm viêm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn quá mặn để giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

Các biện pháp cải thiện phù nề

Ngâm chân trong nước tăng lực: Điều này nghe có vẻ lạ lùng nhưng nó lại thực sự đem lại hiệu quả khi đôi chân bạn bị phù nề. Nếu bạn không thể ngồi trong phòng lạnh thì hãy ngâm chân trong nước tăng lực. Bọt khí ga và bong bóng trong nước sẽ giúp giảm viêm và giúp đôi chân của bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng tinh dầu bưởi: Khi tắm, bạn có thể cho một chút tinh dầu bưởi vào nước ấm hoặc có thể cho vào chậu nước rồi ngâm chân. Sau đó dùng tay massage bàn chân, mắt cá hoặc bắp chân bị phù nề.

Ngâm chân nước muối: Bỏ thêm muối vào nước khi tắm hoặc ngâm chân với nước muối sẽ giúp bạn giảm đáng kể tình trạng bị sưng tấy và đau khi phù nề. Nó còn giúp bạn thư giãn cơ bắp rất tốt.

Nâng cao chân khi ngủ: Trọng lực sẽ càng làm bạn cảm thấy đau nhức và khó chịu hơn. Gác chân lên một chiếc gối cao khi ngủ giúp giảm bớt áp lực cho đôi chân của bạn.

Tránh đi giày chặt, mặc quần bó: Đi giày chật và mặc quần bó sẽ càng làm tình trạng phù nề gia tăng do chúng thít chặt cổ chân, bó chặt bàn chân làm giảm lượng máu lưu thông tới chân gây đau nhức.

Song Nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giam-phu-ne-nho-lieu-phap-tu-nhien-19735/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY