Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giảm tác dụng phụ của miếng dán giảm đau Diclofenac

(SKGĐ) Miếng dán Diclofenac có tác dụng giảm đau tại chỗ. Dù chỉ là dán ngoài da nhưng có một sự thật không ngờ, bạn có thể bị bệnh trọng từ miếng dán giảm đau.

Miếng dán giảm đau có chứa Diclofenac là một miếng dán khá phổ thông. Nó có tác dụng giảm đau tại chỗ nhanh. Rất người cho rằng uống thuốc hay tiêm thuốc thì mới gây ra tác dụng phụ bên trong, còn miếng dán giảm đau thì “vô tư đi”, chỉ dán bên ngoài nên không cần lo tác dụng phụ. Sự thực thì, nhiều mối nguy đang rình rập.

1. Loét đường tiêu hóa

Hãy cẩn thận nếu bạn là người bị loét đường tiêu hóa như viêm loét thực quản, dạ dày, tá tràng. Sử dụng miếng dán có chứa Diclofenac sẽ làm tăng nguy cơ loét nặng và chảy máu ở những bệnh nhân này. Vết loét dạ dày của bạn sẽ rất khó liền. Bạn sẽ thấy, từ ngày sử dụng miếng dán, bụng đau nhiều hơn, hay bị tiêu chảy hơn, hay bị ợ chua hơn. Có khi, bạn sẽ phải nhập viện cấp tốc vì nôn ra máu.

Nguyên nhân là do tác dụng phụ của Diclofenac trên đường tiêu hóa. Ngay cả khi bạn có tiền sử viêm loét mới điều trị khỏi cũng cần hết sức chú ý.

Lời khuyên: Để tránh tác dụng phụ trên dạ dày, khuyên bạn dán miếng dán ngay trước bữa ăn để giảm tác dụng phụ. Bạn cũng nên tránh sử dụng các đồ ăn chua cay hăng như cam, chanh, quất, vitamin C…

2. Hen nặng

Nếu bạn là người bị hen dị ứng hoặc là người đã từng bị hen, hãy chú ý với miếng dán Diclofenac. Vì tác dụng phụ của miếng dán sẽ làm bạn dễ lên cơn hen hơn. Mà đã lên cơn hen thì cơn hen sẽ rất nặng. Trước bạn chỉ cần xịt một xịt thuốc chống hen thì nay có khi bạn phải xịt tới 2 lần và phải sử dụng thêm cả thuốc.

Lời khuyên: Dù tình trạng đau có nặng, bạn cũng đừng dán chồng chéo 2-3 miếng cao dán. Nếu tình thế bắt buộc, bạn nên uống trước một viên thuốc chống dị ứng cho an toàn. Nhưng biện pháp này chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất trong tuần.

3. Huyết áp lên cao

Nếu người thân của bạn đang bị cao huyết áp và đang điều trị tăng huyết áp, hãy chú ý với miếng dán giảm đau này. Vì có thể con số huyết áp sẽ đẩy lên rất cao. Thuốc diclofenac có tác dụng phụ làm huyết áp trở lên khó hạ, khó kiểm soát. Thuốc cũng có tác dụng làm giảm công hiệu của các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp.

Lời khuyên: Vì thế, nếu người thân của bạn bị biến chứng thận do tăng huyết áp, biến chứng tim do tăng huyết áp thì không nên sử dụng miếng dán giảm đau này. Có thể sử dụng miếng dán khác thay thế như miếng dán có bạc hà.

Tuy nhiên, công dụng giảm đau sẽ kém hơn. Trong một số trường hợp không có thuốc thay thế, bạn phải dùng thuốc hạ huyết áp trước rồi mới dùng miếng dán giảm đau. Nếu người thân của bạn đã từng bị đột qụy não, bị tăng huyết áp ác tính thì tuyệt đối nên tránh. Thay thế bằng các thuốc giảm đau Đông y.

4. Phù to

Bạn cần cảnh giác với miếng dán giảm đau khi bị phù chân. Miếng dán giảm đau sẽ làm phù to thêm, có thể, các thuốc giảm phù sẽ ít hiệu quả. Dù bạn bị phù do bất kỳ nguyên nhân nào như thiểu dưỡng, ăn quá nhiều muối, bệnh thận, bị tác dụng phụ của corticoid, giãn tính mạch thì tất cả các loại phù này đều bị diclofenac tương tác làm tình huống trở nên xấu hơn. Chân bạn sẽ to ra, mặt bạn sẽ bự hơn và bạn cảm thấy cơ thể của bạn rất nặng nề.

Lời khuyên: Khuyên bạn, nếu đang bị phù, nên ăn nhạt, tăng cường bổ sung chất đạm (ngoại trừ khi bạn bị suy thận) để giảm phù. Khi bạn phù to, đừng nên lạm dụng miếng dán giảm đau, chỉ sử dụng khi thật cần thiết. Một ngày không nên dán miếng dán tới 2 lần. Nên thay miếng dán bằng viên thuốc uống để thuốc nhanh bị đào thải ra ngoài. Khi bắt buột phải sử dụng, nên sử dụng thuốc chống phù đi kèm và sử dụng thuốc lợi tiểu Đông y như nước râu ngô, nước bông mã đề, nước kim tiền thảo.

Phúc Yên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/giam-tac-dung-phu-cua-mieng-dan-giam-dau-diclofenac-17978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY