Cây thuốc quanh ta hôm nay

Giâu gia, cây Thuốc chữa sưng tấy

Quả chín ăn rất ngọt và ngon, kích thích tiêu hoá, Lá dùng chữa sưng tấy, mụn nhọt, lở loét, dị ứng, Thường dùng giã nát trộn giấm bôi

Giâu gia - Baccaurea ramiílora Lour. (B. sapida Muell.-Arg.), thuộc họ Thầu dầu - Euphor- biaceae.

Mô tả

Cây gỗ cao 10 - 15m. Các cành non mảnh, nhẵn. Lá thường nhóm họp ở cuối các cành đó. Lá dày, hình tròn dài, nhọn ở hai đầu, dài 10 - 20cm, rộng 3 - 9cm; lá kèm hơi có lông ở mặt lưng, sớm rụng. Hoa xếp thành chùm dài ở nách, trên các sẹo lá. Hoa đực có 4 - 5 lá đài, 6 - 10 nhị. Hoa cái có 5-6 lá đài và bầu hình cầu phủ lông tơ rất dày, có 2 - 4 ô, mỗi ô chứa 2 noãn.

Quả mọng, nhẵn, có 3 ngăn, mỗi ngăn có 1 hạt, phía ngoài có cơm mọng.

Ra hoa tháng 2 - 3 và quả chín tháng 6-8.

Bộ phận dùng

Lá, quả - Folium et Fructus Baccaureae Ramiílorae.

Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Ân Độ, Malaixia mọc hoang ở rừng và cũng thường được trồng lấy quả ăn.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả chín ăn rất ngọt và ngon, kích thích tiêu hoá. Lá dùng chữa sưng tấy, mụn nhọt, lở loét, dị ứng. Thường dùng giã nát trộn giấm bôi.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/giau-gia-cay-thuoc-chua-sung-tay/)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông Y, Cà có vị ngọt, tính lạnh, không độc; có tác dụng chữa nóng lạnh, ngũ tạng hao tổn, tán huyết ứ, tiêu sưng và cầm máu. Nó còn làm nhuận tràng, lợi tiểu kích thích gan và tuỵ, làm dịu. Người ta thường dùng Cà trong các trường hợp thiếu máu, tạng lao (tràng nhạc), táo bón, giảm niệu, tim dễ kích thích. Cũng dùng chữa các chứng xuất huyết (đại tiện ra máu, phụ nữ rong huyết, đái ra máu, lỵ ra máu), chữa sưng tấy.
  • Thấy sưng đau khớp bàn tay bà P. tự mua một loại Thuốc nam về nhà uống và tưởng chừng giảm, nhưng không ngờ sau đó, các khớp hai tay của bà lại bị sưng, đau nhiều, biến dạng phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.
  • Gần đây amidan thường hay bị sưng tấy và xuất hiện mủ trắng trên 2 hạt amidan. Thi thoảng khạc ra 1 hạt bằng hạt gạo có màu vàng và rất hôi. Em có nên cắt hay không?
  • Cây sảng mọc phổ biến ở những rừng thứ sinh các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Tây. Thường người ta dùng vỏ cây thu hái quanh năm dùng tươi hay phơi hoặc sấy khô.
  • Hoa cái có bầu hạ, bầu rất thấp 1mm. Quả khô dài 8-10mm, rộng 10-12mm khi chín tách thành ba quả mang cánh, hai đầu có đài tồn tại. Hạt dài 1mm, rộng 3mm
  • Gân lá hình cung, hoa mọc thành chùm ở ngọn. Hoa khống đều, màu xanh nhạt, đài và tràng cùng màu, dính liền với nhau ở gốc. Cánh hoa trên có một đốm vàng
  • Cây mọc từ Lào Cai, Ninh Bình qua Thừa Thiên Huế, Quảng Nam Đà Nẵng tới Lâm Đồng, Công dụng, chỉ định và phối hợp Được dùng làm Thuốc chữa sưng tấy
  • Rễ Gối hạc có vị đắng ngọt, tính mát, có tác dụng tiêu sưng, thông huyết, Do có tác dụng này như vị Xích thược nên người ta gọi là Nam xích thược
  • Bạn sẽ thấy rất bất ngờ khi có thể điều trị nhọt tại nhà với những phương pháp hết sức đơn giản như đắp bánh mỳ, dùng tỏi, bột nghệ hay thậm chí cả thịt xông khói.
  • Mẹ cháu hiện đang điều trị iốt 131. Trong thời gian điều trị và cách li cháu phát hiện lưỡi của mẹ xuất hiện những nốt sưng tấy đỏ và mẹ cháu thấy đau nhiều ở lưỡi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY