Dinh dưỡng hôm nay

Người đàn bà bị biến dạng bàn tay vì trị viêm khớp bằng Thuốc nam

Thấy sưng đau khớp bàn tay bà P. tự mua một loại Thuốc nam về nhà uống và tưởng chừng giảm, nhưng không ngờ sau đó, các khớp hai tay của bà lại bị sưng, đau nhiều, biến dạng phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.
Ngày 4.12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân bị biến dạng bàn tay do dùng Thuốc nam để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Theo người nhà của bà L.N.P. (57 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), cách đây khoảng 6 năm, bà P. bị sưng đau khớp bàn tay và khớp cổ tay hai bên. Tình trạng đau kéo dài nhưng bà P. không đến bệnh viện điều trị mà tự mua một loại Thuốc nam về uống. Thời gian đầu bà P. thấy giảm sưng đau khớp rõ rệt. Tiếp tục uống loại Thuốc này trong vòng 2 năm, các khớp hai tay của bà lại bị sưng, đau nhiều, biến dạng nhẹ khớp bàn tay hai bên. Lo lắng vì bàn tay bị biến dạng, bà P. đến khám tại Khoa Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

TS.BS Cao Thanh Ngọc - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bà P. bị viêm khớp dạng thấp biến chứng dính khớp cổ tay.

Sau đó, bệnh nhân được điều trị bằng Thuốc dạng uống nhưng chỉ giảm sưng đau các khớp khoảng 20%. Nhận định đây là trường hợp kém đáp ứng với Thuốc dạng uống, các bác sĩ quyết định điều trị Thuốc sinh học cho người bệnh.

Sau 2 đợt truyền Thuốc, mỗi đợt cách nhau 1 tháng, người bệnh giảm sưng đau khớp đáng kể. Sau 6 tháng điều trị, người bệnh được xét nghiệm lại các bilan viêm và các chỉ số viêm giảm nhiều. Người bệnh rất hài lòng với kết quả điều trị. Đến nay, người bệnh vẫn đang điều trị Thuốc sinh học truyền mỗi tháng.

Theo bác sĩ Ngọc những sai lầm thường gặp trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp như: sưng khớp không đến cơ sở y tế để được khám sớm mà thường đến khi bệnh đã trở nặng, không khám đúng chuyên khoa Nội cơ xương khớp, dẫn đến việc không được điều trị tối ưu. Nguy hiểm hơn, người bệnh thường tự mua Thuốc uống không theo toa của bác sĩ hoặc uống các loại Thuốc Tàu, Thuốc nam, Thuốc bắc mà trong đó thường có chứa thành phần corticoid.

Khi dùng các Thuốc này trong thời gian đầu, người bệnh rất hài lòng vì hiệu quả giảm đau và giảm sưng khớp khá nhanh. Tuy nhiên khi dùng kéo dài, người bệnh không còn đáp ứng với Thuốc, bắt đầu xuất hiện biến chứng do bệnh như biến dạng khớp và bị tác dụng phụ của Thuốc như da mỏng, bầm máu ở da, tay chân teo, bụng to, kiểu hình cushing, dễ loãng xương sớm. Bên cạnh đó, một số người bệnh khi được điều trị đúng, tình trạng bệnh cải thiện thì lại tự ý ngưng Thuốc, dẫn đến bệnh bùng phát trở lại nghiêm trọng hơn.

“Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thì hầu hết các trường hợp mắc khớp dạng thấp sẽ dẫn đến đau nhức, biến dạng khớp, hủy khớp, mất khả năng lao động hoặc tàn phế. Những tổn thương ngoài khớp như tổn thương mô kẽ trong viêm khớp dạng thấp, suy tim… đều có thể dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống nặng nề, thậm chí Tu vong”, bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Bác sĩ Ngọc cho biết, dấu hiệu sớm trong viêm khớp dạng thấp là đau và sưng khớp. Khớp viêm có thể sưng, nóng, song thường ít tấy đỏ. Bệnh có thể bắt đầu ở một khớp và không đối xứng, chẳng hạn như khớp gối, song đa số các trường hợp trong vòng vài tuần đến vài tháng sẽ phát triển thành viêm nhiều khớp với tính chất đối xứng, thông thường ảnh hưởng tới các khớp cổ tay, khớp bàn ngón tay, khớp ngón gần, khuỷu, vai, háng, gối, cổ chân và các khớp nhỏ ở bàn chân.

Người bệnh còn có thể có các dấu hiệu của viêm các bao gân duỗi biểu hiện bằng sưng nề cổ tay phía mu tay, viêm các bao gân gấp có thể gây ngón tay cò súng, hội chứng đường hầm cổ tay do viêm các gân gấp gây ép thần kinh giữa ở vùng cổ tay, biểu hiện là tê, đau, hoặc rối loạn vận động phía xương quay của bàn tay.

Tương tự, người bệnh có thể có hội chứng đường hầm khuỷu tay, đường hầm cổ chân do chèn ép thần kinh trụ ở khuỷu tay hoặc thần kinh chày sau ở cổ chân. Ngoài ra, người bệnh có thể có viêm bao thanh dịch mỏm khuỷu, kén hoạt dịch Baker vùng khoeo chân. Các biểu hiện cột sống nếu có chủ yếu giới hạn ở cột sống cổ, đặc biệt là C1-C2. Ở những trường hợp nặng có thể có bán trật khớp đội trục gây chèn ép tủy cổ. Ngoài ra, bệnh có thể biểu hiện ở mắt, phổi và tim mạch.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/nguoi-dan-ba-bi-bien-dang-ban-tay-vi-tri-viem-khop-bang-thuoc-nam-126916.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY