Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giới hạn tuổi thọ của con người là bao nhiêu?

Kéo dài tuổi thọ là vấn đề được quan tâm nhất của mỗi chúng ta, dù là chế độ ăn uống hay luyện tập hàng ngày thì việc kéo dài tuổi thọ không gì khác chính là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn.

Nhưng mặc dù chúng ta biết rằng tuổi thọ là không thể là vô tận, nhiều người trong chúng ta vẫn muốn biết giới hạn tuổi thọ của con người là gì?

146 tuổi là số năm sống già nhất được ghi nhận trên thế giới

Chúng ta luôn nghe nhiều người và nhiều điều về tuổi thọ trong cuộc sống. Những tin tức này cho chúng ta biết rằng có rất nhiều người trường thọ trên thế giới!

Theo ghi chép của các nhà khoa học, người được biết đến là già nhất trên thế giới là Mba Godo, sinh ra ở Indonesia, sinh năm 1870 và mất năm 2017. Hưởng thọ 146 tuổi.

Theo ghi chép của các nhà khoa học, người được biết đến là già nhất trên thế giới là Mba Godo, sinh ra ở Indonesia, sinh năm 1870 và mất năm 2017. Hưởng thọ 146 tuổi.

Kinh nghiệm của Mba Godo phải nói là vượt xa người thường, từng trải qua chiến tranh, sự ra đi của người thân, bạn bè và sự lớn lên của các thế hệ trẻ. Thực tế, cuộc sống của Mba Godo không nhiều màu sắc như nhiều người tưởng tượng.

Khi Mba Godo ngày một già đi, những người vợ trước, con trai, con gái và bạn bè của ông đều lần lượt qua đời trước ông. Cuộc sống này thực sự đau khổ hơn nhiều người nghĩ. Vào năm 140 tuổi, ông lão đã đã rất cô đơn.

Trên thực tế, Mba Godo có thể sống lâu hơn, khi sống đến 146 tuổi, ông không thể chịu đựng được cuộc sống cô đơn này nữa. Người ta nói rằng ông đã không ăn uống trong hai ngày trước khi chết, điều đó có nghĩa là một cái chết là kết quả của sự lựa chọn của chính ông cụ.

Từ trường hợp của Mba Godot, chúng ta có thể thấy rằng là một con người bình thường, giới hạn tuổi thọ của chúng ta là rất cao. Về vấn đề này, một số nhà khoa học đã tiến hành hàng loạt xác minh và cuối cùng đã đưa ra câu trả lời.

Giới hạn tuổi thọ của con người là bao nhiêu? Câu trả lời do các nhà khoa học đưa ra

Nghiên cứu về tuổi thọ con người đã thực sự được thực hiện trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, do các phương pháp thí nghiệm khác nhau của các nhà khoa học khác nhau và hạn chế của công nghệ và mẫu thí nghiệm, câu trả lời của các nhà khoa học ở các giai đoạn khác nhau là khác nhau.

Vào những năm 1830, các nhà khoa học Benjamin Gompertz và William Mecham đã lập mô hình giới hạn tuổi thọ của con người. Mô hình này xác thực đường cong tuổi thọ của con người và được gọi là mô hình Gompertz. Gompertz dự đoán rằng giới hạn tuổi thọ của con người là khoảng 124 năm.

Mô hình Gompertz dự đoán rằng độ tuổi đỉnh cao của con người là ở tuổi 30, và sau 30 tuổi, tuổi thọ của con người dần dần về cuối. Sau 90 tuổi, sự suy giảm của con người bắt đầu giảm dần. Nói cách khác, Con người, 90 tuổi là một "ngưỡng", và những người đã sống qua 90 tuổi có thể dễ dàng sống lâu hơn.

Chúng ta không cần quá quan tâm đến tuổi thọ của mình, chỉ cần duy trì thói quen sinh hoạt tốt thì tuổi thọ của chúng ta đương nhiên sẽ tăng lên.

Vào những năm 1970, nhà khoa học Hayfrick đã tiến hành nghiên cứu cụ thể về tuổi thọ của con người, từ lâu Hayflick đã nghiên cứu sự phân chia tế bào của con người, cuối cùng kết luận rằng tuổi thọ giới hạn của con người là từ 120 đến 150 tuổi, được gọi là giới hạn Hayflick.

Kết hợp mô hình Gompertz và giới hạn Hayfrick, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng giới hạn tuổi thọ của con người là khoảng 120 đến 150 tuổi. Nói cách khác, Mba Gordo sống lâu nhất được đề cập ở trên về cơ bản đã sống đến giới hạn của con người.

Các nhà khoa học gợi ý rằng để sống lâu và khỏe mạnh, chúng ta nên đảm bảo có chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý, giữ cân nặng phù hợp, tăng cường vận động, rèn luyện sức khỏe, đồng thời loại bỏ các hoạt động không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu bia, thức khuya và căng thẳng.

Thực hiện những điều trên và kiên trì, chắc chắn rằng tuổi thọ của mọi người sẽ tăng lên.

Nhưng trên thực tế, chúng ta không cần quá quan tâm đến tuổi thọ của mình, chỉ cần duy trì thói quen sinh hoạt tốt thì tuổi thọ của chúng ta đương nhiên sẽ tăng lên. Hơn nữa tuổi thọ không phải là thuộc tính quan trọng nhất của cuộc sống trường thọ, điều quan trọng nhất là cách để sống một cuộc sống tuyệt vời và sống theo cách bạn muốn trong một tuổi thọ có hạn!

Xem thêm: Cách phát hiện ung thư thực quản bằng dấu hiệu xuất hiện khi ăn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gioi-han-tuoi-tho-cua-con-nguoi-la-bao-nhieu-35189/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY