Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Góc tư vấn: Có thể mổ mắt chữa cận thị khi được chẩn đoán giác mạc mỏng không?

Em là sinh viên năm thứ 4, Khoa quay phim, trường Sân khấu Điện ảnh. Em bị cận thị 5 đi - ốp, sắp ra trường, sẽ đi quay nhiều nhưng đeo kính rất bất tiện trong công việc. Xin bác sĩ tư vấn cho em về phương pháp mổ chữa cận thị. Em từng đi khám nhưng bác sĩ tuyến trung ương nói giác mạc em mỏng nên có nhiều hạn chế nếu mổ mắt ạ (Hoàng Minh, sinh viên).

Trả lời:

Hiện nay tỷ lệ người bị tật khúc xạ ngày càng gia tăng. Có rất nhiều phương pháp để điều trị tật khúc xạ. Hiện có các phương pháp mổ cận phổ biến là phương pháp can thiệp độ cong giác mạc gồm Smile, Lasik, SmartSurFace... hoặc phương pháp can thiệp kính nội nhãn như Phakic ICL.

Các phương pháp này đều cải thiện thị lực, người bệnh cần kiểm tra mắt để lựa chọn phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, do bác sĩ chẩn đoán bạn có giác mạc mỏng thì nên sử dụng kỹ thuật Phakic ICL. Đây là phương pháp phẫu thuật đưa một thấu kính rất mỏng, nhỏ vào bên trong mắt của người có tật khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) qua một đường mổ rất nhỏ khoảng 2,2-2,8 ly, phẫu thuật nhanh khoảng 5 phút, không đau, không chảy máu, chỉ cần Thu*c rỏ gây tê tề mặt.

Vì không can thiệp trên độ cong giác mạc (bào mỏng lớp giác mạc) như các phương pháp Lasik, SmartSurface, Smile... nên sẽ ít gây chói, lóa sau mổ, không khô mắt, thị lực hồi phục nhanh.

Thấu kính ICL thế hệ mới được làm bằng vật liệu sinh học Collagen tinh khiết với đặc tính sinh học cao không bị lắng đọng cặn tế bào, không gây phản ứng đào thải bởi hệ miễn dịch của cơ thể. Với các thiết kế được cải tiến đặc biệt về thủy động học làm cho kính cố định tốt trong mắt, không gây tăng nhãn áp, không gây đục thủy tinh thể, không làm tổn hại tế bào nội mô.

Điểm đặc biệt nữa của thấu kính này là hoàn toàn có thể sửa chữa, thay kính mới khi cần nâng cấp nếu muốn. Ngày nay chỉ định phẫu thuật đã được mở rộng rất nhiều dựa trên các ưu điểm và kết quả ưu việt của thấu kính thế hệ mới, hoàn toàn đáp ứng được sự kỳ vọng được cho là cao nhất của người được đặt kính (điều mà các phẫu thuật viên vốn sợ trong các phẫu thuật thường gặp).

Kỹ thuật này thích hợp với những bệnh nhân từ 21 tuổi chưa có dấu hiệu của đục thủy tinh thể mà không muốn dùng kính gọng; độ cận ổn định 1 năm; độ cận từ - 0,5 D đến – 20 D, độ loạn từ 0,5 D đến 6 D, độ viễn từ + 0,5 D đến + 10 D; không mắc các bệnh toàn thân cấp tính…

Bác sĩ Nguyễn Văn Sanh (Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội)

Doanh nghiệp Việt chia sẻ về tình hình công nhân mắc COVID-19 ở Guinea Xích Đạo

Tính đến ngày 17/7, đã có 116/219 người Việt ở Cộng hoà Guinea Xích Đạo mắc COVID-19, số lao động này đang thực hiện dự án thủy điện Sendje tại Littorial. Dự kiến ngày 3/8, 116 người mắc COVID-19 này sẽ được đưa về nước.

Chuyến bay đón công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo khởi hành ngày 3/8

Bộ Y tế cho biết, liên quan đến tình hình sức khoẻ của 219 công nhân của 3 công ty xây dựng Việt Nam tại Guinea Xích đạo đến này đã có 120 công nhân và quản lý người Việt ở châu Phi mắc COVID-19. Do thủ tục đăng ký chuyến bay phức tạp nên ngày 3/8 tới máy bay mới khởi hành đi đón các công dân.

COVID-19: Nhiều nước diễn biến nghiêm trọng, Việt Nam hơn 10.000 người cách ly

Thế giới ghi nhận gần 13,9 triệu ca COVID-19, gần 600 nghìn người Tu vong. Trong vòng 24 giờ qua, Mỹ, Brazil và Ấn Độ luôn là ba nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất thế giới xét cả về số ca mắc và ca Tu vong. Tại Việt Nam hiện có hơn 10.000 người đang cách ly y tế để phòng chống lây nhiễm.

Lập phòng mổ dã chiến cứu bà bầu trở dạ trong khu cách ly COVID-19

Một thai phụ đi trên chuyến bay từ Australia về Việt Nam và đang được cách ly tại Vĩnh Phúc thì đau bụng. Sau đó bệnh nhân được chuyển từ Vĩnh Phúc về khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Sau khi hội chẩn lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chỉ định mổ ngay cho sản phụ.

Bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện mắc di truyền hiếm gặp, thế giới chỉ vài ca

Đi học bị bạn bè trêu chọc vì quá nhiều lông, bé gái 6 tuổi về nhà đòi bố mẹ đi triệt lông. Khi các bác sĩ thăm khám thì phát hiện bé bị hội chứng Cantú (chứng rậm lông) hiếm gặp trên thế giới và đây là ca đầu tiên ở Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sanh (Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/goc-tu-van-co-the-mo-mat-chua-can-thi-khi-duoc-chan-doan-giac-mac-mong-khong-1689705.tpo)

Chủ đề liên quan:

cận thị giác mạc mỏng mổ mắt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY