Cây thuốc quanh ta hôm nay

Gùi da có cánh, cây Thuốc có độc

Ở Campuchia, người ta dùng quả để ăn nhưng hạt được xem như là độc, Gỗ thân được dùng làm hàng rào

Gùi da có cánh - Guioa pleuropteris (Blunne) Radlk, thuộc họ Bồ hòn - Sapindaceae.

Mô tả

Cây gỗ lớn hay cây bụi. Lá dài 20 - 25cm, lá chét 6 - 10 xoan thon dài, không cân xứng, dài cỡ 6cm, mặt dưới có lông, cuống lá có cánh.

Ngù hoa ngắn hơn lá. Hoa xanh xanh thơm; cánh hoa có 2 vẩy rìa lông, có đĩa mật; nhị 8, bầu 8 cánh, có lông. Quả nang có 3 khía; hạt có áo hạt.

Bộ phận dùng

Quả - Fructus Guioae Pleuropteridis.

Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Mianma, Malaixia, Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc trong rừng rậm hoặc rừng gần biển ở Côn đảo và Hà Tiên.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia, người ta dùng quả để ăn nhưng hạt được xem như là độc. Gỗ thân được dùng làm hàng rào.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/gui-da-co-canh-cay-thuoc-co-doc/)

Chủ đề liên quan:

cây thuốc có độc gùi da có cánh

Tin cùng nội dung

  • Dược liệu Trúc đào thơm Lá vỏ thân có vị đắng, chát, tính bình, có độc mạnh. có tác dụng cường tâm (trợ tim). Toàn cây và nhựa cây lợi niệu, phát hãn, khư đàm, tán ứ chỉ thống, giải độc thấu chẩn. Lá vỏ thân dùng làm Thu*c chữa suy tim. Nhựa cây dùng trị suyễn khan (háo suyễn) động kinh, đòn ngã, tâm lực suy kiệt.
  • Theo y học cổ truyền, dược liệu Gùi da có cánh Ở Campuchia, người ta dùng quả để ăn nhưng hạt được xem như là độc. Gỗ thân được dùng làm hàng rào.
  • Theo Đông Y Cà Độc Dược Cảnh Cũng như Cà độc dược. Cũng được dùng trị bệnh hen; lấy lá và hoa thái nhỏ phơi khô hút như Thu*c lá.Cà độc dược cảnh còn có tên Cà độc dược tên khoa học: Brugmansia suaveolens (Willd.) Bercht. et Presl (Datura suaveolens Humb. et Bonpl. ex Willd.), thuộc họ Cà - Solanaceae.
  • Theo Đông Y Cà độc dược gai tù Cũng như Cà độc dược. Cũng dùng như Cà độc dược. Hoa cũng được dùng làm Thu*c hút như các loại Cà độc dược khác. Cà độc dược gai tù (tên khoa học Datura innoxia hoặc inoxia) là loài thực vật có hoa trong họ Cà.
  • Vỏ dùng tẩm tên độc, làm Thuốc độc. Cũng được dùng gây tê cục bộ nhưng độc, Vỏ cũng dùng để thuộc da. Gỗ thuộc loại tốt, Trên vỏ cây thường gặp loài nấm Linh Chi
  • Người ta chỉ dùng hạt giã ra để duốc cá, không dùng uống được, Nếu dùng nhầm sẽ bị ngộ độc: có triệu chứng nôn mửa, rát họng, đau bụng
  • Ở một số vùng, người ta giã hạt ra làm Thuốc K*ch d*c, Còn ở Ân Độ, vỏ được dùng trị đau thấp khớp, giã ra, trộn với gừng khô và đắp trên phần đau
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY