Dinh dưỡng hôm nay

Gừng là loại gia vị phổ biến giúp chống lại nhiều căn bệnh, nhưng những người này không nên ăn gừng

Gừng là một trong những loại gia vị hoặc thảo mộc được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới.

Một hợp chất hoạt tính sinh học được đặt tên là gingerol trong gừng có các đặc tính chống lại một loạt các tình trạng sức khỏe như tiểu đường, cảm lạnh, các vấn đề về dạ dày, tăng huyết áp, buồn nôn và nhiều bệnh khác.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số nghiên cứu nói rằng việc tiêu thụ gừng, cả với lượng vừa phải và nhiều, đều không tốt cho những người mắc một số tình trạng sức khỏe.

1. Phụ nữ mang thaixml:namespace prefix="o" />

Gừng rất hữu ích để giảm buồn nôn và nôn trong thai kỳ. Tuy nhiên, với một lượng lớn, nó có thể gây hại cho phụ nữ mang thai. Các chất kích thích tự nhiên trong gừng có khả năng dẫn đến các cơn co thắt sớm. Điều này làm tăng nguy cơ gây sẩy thai hoặc sinh con sớm.

Trong thời kỳ mang thai, phải tránh dùng quá liều gừng dưới mọi hình thức đối với phụ nữ sắp chuyển dạ hoặc có tiền sử rối loạn chảy máu.

Các chất kích thích tự nhiên trong gừng có khả năng dẫn đến các cơn co thắt sớm - (Ảnh: Boldsky).

2. Những người thiếu cân

Gừng là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm cân. Gingerol trong gừng làm tăng tốc độ trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn. Tiêu thụ gừng khiến lượng calo bị đốt cháy với tốc độ cao hơn nhiều và khiến một người ăn ít hơn. Vì vậy, những người muốn tăng cân hoặc những người đã thiếu cân phải tránh dùng gừng.

3. Người bị sỏi mật

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng làm tăng bài tiết mật và gây ra sự hình thành sỏi túi mật. Dịch mật đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều gừng có thể kích thích gan sản xuất nhiều nước mật hơn và đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi túi mật.

4. Người bị rối loạn máu

Gừng chứa một loại muối có tên là salicylat có tác dụng giảm đau, đặc biệt đối với những người bị viêm xương khớp. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu và lưu lượng máu đến các cơ quan. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc đông máu, hoặc những người bị bệnh máu khó đông, phải tránh dùng gừng vì nó có thể gây chảy máu quá nhiều.

5. Người bị bệnh trĩ

Theo một số nghiên cứu, gừng có thể gây kích ứng, ngứa, sưng tấy, khó chịu và đau đớn cho người bị bệnh trĩ. Nó cũng kích thích chảy máu và làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

6. Người có vấn đề về thận

Gừng có tác dụng bảo vệ đáng kể do hoạt động chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên, gừng có chứa một hợp chất có tên là creatinine và nồng độ cao của chất này trong máu cho thấy tình trạng suy thận nghiêm trọng như bệnh thận mãn tính.

7. Người gặp vấn đề về tuyến giáp

Mặc dù gừng được coi là một loại thảo mộc an toàn, một số nghiên cứu cho biết gừng có khả năng gây ra các tác dụng phụ như viêm tuyến giáp. Tác dụng chống oxy hóa và ức chế của gừng đối với tốc độ trao đổi chất có thể làm hỏng các màng bao quanh các hormone tuyến giáp trong nang và giải phóng hormone trong máu, dẫn đến sưng hoặc viêm tuyến giáp.

Người gặp vấn đề với tuyến giáp không nên sử dụng gừng - (Ảnh: Boldsky).

8. Người bị trầm cảm

Trong một số trường hợp, Gingerol có trong gừng có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin, một loại hormone hạnh phúc được biết đến với tác dụng ổn định các tình trạng tâm lý như thay đổi tâm trạng và gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Dù gừng có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu thuộc một trong số các nhóm trên, bạn nên hạn chế sử dụng gừng để tránh những tác dụng không mong muốn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/gung-la-loai-gia-vi-pho-bien-giup-chong-lai-nhieu-can-benh-nhung-nhung-nguoi-nay-khong-nen-an-gung-30525/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY