Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, cần hạn chế, hoặc che chắn kỹ khi ra đường để tránh các tác hại nguy hiểm về da

Sáng ngày 17/11, Hà Nội tiếp tục chìm trong bầu không khí đặc quánh của sương mù và bụi bẩn. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp của đợt ô nhiễm không khí này. Thời tiết ấm lên, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán khiến chất lượng không khí tại thủ đô tiếp tục suy giảm.

Theo các chuyên gia, không khí trở nên nặng nề với các chất ô nhiễm, lòng người ngày càng nặng trĩu với nỗi sợ hãi và lo lắng trước những điều chưa biết. Không khí ô nhiễm đã và đang làm gián đoạn cuộc sống của con người bằng cách khiến chúng ta tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và các biến chứng sức khỏe khác. Nhưng các cơ quan nội tạng không phải là bộ phận duy nhất dễ bị tổn thương trên cơ thể. Làn da, lớp vỏ bọc bên ngoài của cơ thể con người cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bất lợi của ô nhiễm không khí.

Không khí ô nhiễm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là làn da.

Một số vấn đề về da phổ biến mà mọi người phải đối mặt do ô nhiễm không khí là gì?

Da của chúng ta là cơ quan lớn nhất tương tác với bầu không khí bên ngoài. Mặc dù làn da của chúng ta là một hàng rào vật lý và hóa học mạnh mẽ chống lại các tác nhân từ môi trường, nhưng chúng ta cần lưu ý rằng khả năng của nó là có hạn. Khi tiếp xúc với những áp lực từ môi trường như ô nhiễm không khí, chức năng hàng rào bảo vệ da bị rối loạn và gây ra nhiều vấn đề về da khác nhau.

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến da ở dạng lỏng, khí và rắn. Các chất ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể qua các ống dẫn mồ hôi, nang lông, hít thở ... Ô nhiễm không khí gây ra stress oxy hóa dẫn đến tạo ra các gốc tự do làm rối loạn nhiều chức năng tự nhiên của da dẫn đến các vấn đề như:

- Ảnh hưởng đến lão hóa sớm: Nguyên nhân là do tiếp xúc với bức xạ UV và là tổn thương không thể phục hồi dẫn đến nếp nhăn và đường nhăn.

- Tăng sắc tố hoặc các đốm nâu: Các chất cặn bã do ô nhiễm liên quan đến giao thông làm tăng các đốm nâu trên trán và má.

- Viêm da dị ứng hoặc chàm: Các cơn bùng phát trên da rất phổ biến do ô nhiễm không khí. Bệnh chàm xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ, ngứa trên da do tác động của môi trường và các chất ô nhiễm trong nhà. Ngay cả việc nấu nướng và dọn dẹp cũng có thể làm bùng phát bệnh chàm.

- Da không đều màu: Nguyên nhân là do tiếp xúc với tia UVA và UVB và sự tương tác của các chất dạng hạt với da.

- Nổi mề đay: Là do phản ứng dị ứng với ô nhiễm.

- Kích ứng da, nổi mụn và viêm: Các chất ô nhiễm trong không khí kết hợp với bụi bẩn gây ra mụn, và viêm trên da. Ô nhiễm không khí làm xáo trộn hệ sinh thái của da.

- Nám da: Ô nhiễm là thủ phạm chính gây ra tình trạng này. Những người sống ở các khu vực ô nhiễm cao dễ bị nhiễm sắc tố nâu hơn.

- Bệnh vẩy nến: Tình trạng này trầm trọng hơn do tiếp xúc với cadmium trong máu tăng lên, làm giảm khả năng miễn dịch của da và gây rối loạn chức năng hàng rào.

- Ung thư da: Nhiều nghiên cứu cho rằng ung thư da liên quan đến ô nhiễm. Nó có thể được gây ra do bức xạ UV, PAHs, VOCs, Ozone, Kim loại nặng.

Làm thế nào để giảm thiểu tác động xấu của ô nhiễm đối với da?

Cần che chắn kỹ lưỡng khi ra ngoài để bảo vệ da.

Để giảm thiểu tác động của ô nhiễm với da, giải pháp đơn giản là di chuyển khỏi những khu vực ô nhiễm nhưng thực tế đây là điều không thể. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm cho làn da của mình là bảo vệ nó. Bạn không thể thay đổi không khí nhưng những gì bạn có thể làm là lưu ý để da không tiếp xúc nhiều với các chất ô nhiễm.

Ngăn chặn các tác nhân gây ô nhiễm không khí và một khi bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến da, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu của bạn để có quy trình khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm hàng ngày để chống lại tác động xấu của ô nhiễm không khí đối với làn da:

- Hạn chế ra ngoài khi không khí ô nhiễm ở mức cao.

- Đeo khẩu trang, che chắn da, hạn chế tối đa việc để da tiếp xúc với không khí.

- Luôn làm sạch da khi bạn đi từ ngoài trời vào. Bạn cũng phải làm sạch vào buổi sáng và buổi tối. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và chất ô nhiễm.

- Tẩy tế bào chết cho da một hoặc hai lần một tuần và sử dụng sản phẩm tẩy da chết tốt để loại bỏ bụi bẩn hàng ngày. Chà không quá 10 giây.

- Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh nhất. Sử dụng kem dưỡng ẩm và serum có chứa vitamin C trước khi bôi kem chống nắng.

- Tẩy trang da kỹ trước khi đi ngủ.

- Dưỡng ẩm và cấp nước cho làn da của bạn từ trong ra ngoài. Uống nước đều đặn. Nước là chất bạn cần để cải thiện quá trình tái tạo tế bào da và cải thiện độ đàn hồi của da. Bạn cũng cần giữ ẩm cho da hàng ngày để khóa ẩm và bảo vệ da.

- Sử dụng kem chống nắng phổ rộng sau mỗi 2-3 giờ. Bôi kem chống nắng khoảng nửa giờ trước khi ra ngoài. Kem chống nắng nên được áp dụng cho tất cả các bộ phận tiếp xúc của cơ thể.

- Sử dụng các sản phẩm niacinamide và retinol trong chu trình chăm sóc da vào ban đêm của bạn để giúp da tái tạo và chống lại tác hại của khói bụi, khói thuốc lá, khói thải,...

- Chuyển sang một chế độ ăn uống chống ô nhiễm tốt bao gồm ăn uống sạch và lành mạnh.

Bạn càng có ý thức về việc chăm sóc da của mình thì làn da của bạn sẽ càng khỏe mạnh. Bảo vệ làn da của bạn khỏi các chất ô nhiễm trong không khí. Ô nhiễm không khí sẽ là vấn đề khó có thể giải quyết trong ngày một ngày hai và do đó, bạn bắt đầu chăm sóc da càng sớm thì càng dễ dàng đối phó với các tác động. Mỗi bước nhỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ được làn da khỏe mạnh và trẻ trung mọi lúc.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ha-noi-o-nhiem-khong-khi-nghiem-trong-can-han-che-hoac-che-chan-ky-khi-ra-duong-de-tranh-cac-tac-hai-nguy-hiem-ve-da-32757/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY