Bạn nên biết hôm nay

Hạch sau tai có phải lao sơ nhiễm?

Con tôi năm nay 2 tuổi, hai bên mang tai của cháu nổi rất nhiều hạch. Mỗi bên có khoảng 3-4 cái sát nhau...

Con tôi năm nay 2 tuổi, hai bên mang tai của cháu nổi rất nhiều hạch. Mỗi bên có khoảng 3-4 cái sát nhau, cái to thì bằng đầu đũa con. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị lao sơ nhiễm? Làm thế nào nhận biết sớm? Xin cảm ơn bác sĩ!

Lưu Văn Thắng (thangvan@gmail.com

Về cấu tạo giải phẫu thì trên khắp cơ thể có hệ thống hạch. Hạch vùng cổ là hay sờ thấy, hạch có thể sờ thấy trong lao hạch (bệnh tràng nhạc) hoặc phản ứng hạch (chẳng hạn viêm vùng lân cận như viêm tai giữa, viêm mũi họng); khi hết viêm thì hạch sẽ nhỏ lại không sờ thấy. Bình thường hạch không sờ thấy, nhất là trẻ bụ bẫm, còn những trẻ gầy thì dễ sờ và có thể nhìn thấy ở những nơi như sau tai, sau gáy phía dưới xương chẩm.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị lao sơ nhiễm thì tùy tuổi mà bệnh có những biểu hiện khác nhau. Dấu hiệu sớm nhất và quan trọng nhất của lao sơ nhiễm: trẻ có sốt nhẹ kéo dài, nhiệt độ buổi chiều cao hơn buổi sáng, trẻ gầy sút hay quấy khóc, kém ăn, ho khan, hay có rối loạn tiêu hóa. Đến giai đoạn toàn phát thì các triệu chứng ban đầu như trên rõ nét hơn. Lao sơ nhiễm ở trẻ nhỏ biểu hiện thường nặng, các biến chứng xảy ra sớm. Trong đó đáng ngại nhất là lao sơ nhiễm trở thành lao kê, phế quản phế viêm lao hoặc lao màng não. Chẩn đoán lao sơ nhiễm chủ yếu dựa vào phản ứng tuberrculin, thăm khám phổi và chụp Xquang phổi... Anh nên đưa bé đi khám chuyên khoa nhi để được chẩn đoán đúng bệnh.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hach-sau-tai-co-phai-lao-so-nhiem-n123680.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY