Dinh dưỡng hôm nay

Hại đủ đường vì ăn sầu riêng không đúng cách

(SKGĐ) Sầu riêng là món khoái khẩu của nhiều người bởi sự hấp dẫn khó cưỡng. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ khiến bạn mang họa vào thân đấy.

Sầu riêng là loại trái cây đặc sản của vùng Nam Á, được mệnh danh là “vua trái cây” (king of fruits).

Sầu riêng sẽ gây hại nếu sử dụng không đúng cách.

Sầu riêng hấp dẫn nhiều người bởi mùi thơm đặc trưng và vị ngọt ngào đến mức “thòm thèm”. Tuy nhiên, những “tín đồ” của sầu riêng nếu cứ mải mê ăn bất chấp mọi hoàn cảnh thì rất dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn sầu riêng có thể làm bạn tăng cân

Sầu riêng là nguồn carbohydrate tuyệt vời để bổ sung thêm năng lượng cho bạn. Tuy nhiên, với những người thừa cân, béo phì thì ăn nhiều sầu riêng là có thể làm cân nặng của bạn tăng nhanh chóng.

Trong 100g sầu riêng sẽ cung cấp từ 129-181 calo, và 1 trái sầu riêng bình thường - nặng 1-1,5kg sẽ cung cấp hơn 1.000 calo, nếu bạn thường xuyên ăn sầu riêng thì việc cố gắng giảm cân của bạn sẽ trở thành vô nghĩa.

Sầu riêng gây đầy hơi, khó tiêu

Phụ nữ có thai hoặc người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng vì nó có tính nóng và chứa nhiều đường, dẫn đến tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu.

Đồng thời, những người hay nổi mụn hay bệnh đường trong máu cao cũng không nên ăn nhiều.

Sầu riêng làm bạn bốc hỏa

Sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng.

Vì vậy, để vừa tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách. Tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày và nên ăn thêm măng cụt vì giúp ngừa đau bao tử sau khi ăn sầu riêng.

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của sầu riêng, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Ngoài ra kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như: dứa, thanh long để điều hòa lại tính nóng của sầu riêng.

Sầu riêng có thể gây ngộ độc

Theo nghiên cứu của Đại học Tsukuba (Nhật Bản, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến 70% chất ôxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể. Vì thế bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu.

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hai-du-duong-vi-an-sau-rieng-khong-dung-cach-20235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY