Dinh dưỡng hôm nay

Hạnh nhân và những điều cần biết

Từ thời cổ đại, hạnh nhân đã được đánh giá cao và tin dùng bởi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thật sự phổ biến nên ngày nay vẫn còn nhiều người đưa ra thắc mắc về việc ăn hạnh nhân có tác dụng gì

Lợi ích của hạnh nhân đối với sức khỏe là điều không cần bàn cãi bởi đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chứa nhiều khoáng chất và các vitamin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Vì thế thường xuyên sử dụng hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp tình trạng sức khỏe của bạn được cải thiện một cách đáng kinh ngạc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ăn hạnh nhân có tác dụng gì qua bài viết sau:

Hạnh nhân là hạt của cây hạnh nhân có nguồn gốc phân bố nhiều ở một số nước Trung Đông, Ấn Độ, Mỹ hay một vài quốc gia ở Đông Nam Á. Ở nước ta hạnh nhân thường được trồng nhiều tại các tỉnh như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một lượng ít ở Sapa.

Ở nước ta hạnh nhân thường được trồng nhiều tại các tỉnh như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một lượng ít ở Sapa.

Hạt hạnh nhân là loại hạt có vỏ sần sùi, bên ngoài có màu nâu, khi ăn thường có vị thơm, bùi, béo rất hấp dẫn nên thường được nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng như món ăn vặt hàng ngày, bên cạnh đó hạt nhân cũng là thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Về thành phần dinh dưỡng hạnh nhân được đánh giá là loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao khi chứa nhiều khoáng chất như canxi, magiê, kali và lượng lớn vitamin E, D… Cụ thể, trong 100g hạt hạnh nhân có chứa tới 0,3mg axit pantothenic, 29μg axit folic, 20g carbohydrate, 5g đường, 51g chất béo, 12g chất xơ, 474mg phốt pho, 22g protein, 275mg magie… với hơn 10% các loại vitamin khác.

Với những giá trị dinh dưỡng có được hạnh nhân ngày càng được ưa chuộng và tin dùng theo nhiều cách khác nhau như để ăn sống, hoặc có thể chế biến thành bơ hạnh nhân, sữa hạnh nhân…đặc biệt hạnh nhân còn được dùng để tạo ra các loại kem thoa hay nước hoa cho cơ thể.

Sau đây là những lợi ích của hạnh nhân đối với sức khỏe bạn cần biết:

Hạnh nhân có lợi cho tim mạch

Hai thành tố quan trọng là beta-sisterol stigmasterol và campesterol có trong hạt hạnh nhân có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả.

Trong thành phần của hạnh nhân có chứa phytochemicals với 2 thành tố quan trọng là beta-sisterol stigmasterol và campesterol có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh và hoạt động bền bỉ hơn.

Hỗ trợ hoạt động của não bộ

Bên cạnh những loại hạt như hạt dẻ, quả óc chó,.. thì hạnh nhân cũng là một trong những thực phẩm tốt cho sự phát triển của não bộ. Sở dĩ hạt hạnh nhân tốt là vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng độc đáo riboflavin và L-carnitine, đây là 2 hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích khả năng hoạt động của hệ thần kinh, đồng thời ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Đối với những người già lớn tuổi có dấu hiệu suy giảm về sức khỏe hoặc đang mắc phải các chứng bệnh như Alzheimer thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng hạt hạnh nhân mỗi tuần để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bản thân.

Hạnh nhân tốt cho sức khỏe làn da

Hạnh nhân là thực phẩm có nguồn vitamin E dồi dào, bằng chứng chỉ cần sử dụng 25g hạnh nhân bạn đã có thể cung cấp đến 70% nhu cầu hàng ngày cho cơ thể. Bên cạnh đó, lượng chất chống ôxy hóa có trong hạnh nhân cũng phong phú.

Sự kết hợp giữa vitamin E và chất chống ôxy hóa có trong hạnh nhân có tác dụng giúp nuôi dưỡng làn da và làm giảm các dấu hiệu lão hóa, từ đó mang đến cho người sử dụng làn da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Đối với những người mắc chứng tiểu đường nên thường xuyên sử dụng hạnh nhân để giúp ổn định lượng đường trong máu, đồng thời ngăn ngừa kháng insulin. Mặc khác hạt hạnh nhân còn có tác dụng kiểm soát các biến chứng xuất phát từ bệnh tiểu đường.

Hạt hạnh nhân có tác dụng kiểm soát các biến chứng xuất phát từ bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Hạnh nhân có chứa chất béo lành mạnh và lượng chất xơ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, bởi khi sử dụng hạt hạnh nhân bạn sẽ cảm thấy no, từ đó kiềm chế khả năng thèm ăn của cơ thể. Chính vì thế, hạt hạnh nhân rất phù hợp cho những đối tượng muốn giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Sử dụng hạt hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp làm giảm đáng kể sự xuất hiện của các tác nhân dẫn đến ung thư ruột kết. Bởi hạnh nhân có chứa gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E có tác dụng chống các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Hạt hạnh nhân là một trong những thực phẩm có khả năng giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, làm giảm sự tích tụ axit, đồng thời cân bằng độ pH trong cơ thể. Muốn có một cơ thể khỏe mạnh.

Hỗ trợ tiêu hóa

Bên cạnh những thành phần dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết có trong hạt hạnh nhân thì lớp da của hạnh nhân cũng có chứa nhiều thành phần probiotic giúp tiêu hóa, giải độc và hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn lành mạnh tồn tại trong hệ đường ruột.

Tăng cường sức khỏe răng và xương

Như đã phân tích về thành phần dinh dưỡng cho thấy hạt hạnh nhân chứa nhiều magiê và phốt pho, đây là 2 khoáng chất vi lượng rất quan trọng hỗ trợ việc xây dựng, duy trì răng miệng và xương chắc khỏe. Mặc khác việc thường xuyên sử dụng hạt hạnh nhân sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa sâu răng, đồng thời giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương ở người già.

Hạt hạnh nhân chứa nhiều magiê và phốt pho, đây là 2 khoáng chất vi lượng rất quan trọng hỗ trợ việc xây dựng và duy trì răng miệng và xương chắc khỏe.

Mặc dù những lợi ích của hạnh nhân đối với sức khỏe là vô cùng to lớn, nhưng hạt hạnh nhân cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nhất định nếu như bạn sử dụng chúng sai cách.

Những hậu quả của việc sử dụng hạnh nhân sai cách

Làm giảm hiệu quả chữa bệnh của thuốc: Hạt hạnh nhân với hàm lượng khoáng chất cùng magiê tương đối nhiều giúp bạn cải thiện sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn dung nạp quá nhiều khoáng chất magiê sẽ xảy gây ra hiện tượng ức chế tác dụng chữa bệnh của thuốc. Đặc biệt, với những người sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc hạ axit uric nếu sử dụng quá nhiều hạnh nhân sẽ dư lượng magiê qua đó làm giảm tác dụng trong thuốc. Cho nên không nên sử dụng hạt hạnh nhân khi đang sử dụng thuốc.

Dễ gặp táo bón: Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn hạt hạnh nhân trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến việc cơ thể không thể hấp thu kịp lượng chất xơ được cung cấp vào cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón. Đối với những đối tượng thường xuyên gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa thì nên chú ý liều lượng hạnh nhân đưa vào cơ thể.

Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn hạt hạnh nhân trong thời gian ngắn sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị táo bón.

Nạp quá liều vitamin E: Hạnh nhân được mệnh danh là kho tàng vitamin E, chính vì thế nếu tiêu thụ một lượng lớn hạnh nhân mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị dư thừa vitamin E. Nếu lượng vitamin E dư thừa quá lớn sẽ khiến cơ thể lâm vào tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, mờ mắt, liên tục nhức đầu và chóng mặt.

Các phản ứng dị ứng: Có thể thấy đây là một trong những tác dụng phụ hiếm gặp, nhưng đối với một số người có cơ địa nhạy cảm sau khi ăn hạt hạnh nhân cơ thể sẽ có những phản ứng dị, chứng tỏ không thể dung nạp được. Triệu chứng điển hình của tình trạng này là nổi phát ban và khó thở.

Những ai không nên sử dụng hạnh nhân?

Ăn hạt hạnh nhân có nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khoảng 15-35 hạt hạnh nhân vì đây là số lượng thích hợp để duy trì và bảo vệ sức khỏe.

Đối với những mẹ bầu việc sử dụng hạnh nhân sẽ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên sử dụng từ 20-25 hạt hạnh nhân mỗi ngày.

Mặc dù có rất nhiều lợi ích tốt với cơ thể nhưng hạnh nhân cũng có những điểm bất lợi bởi trong hạnh nhân có chứa oxalate. Nếu thường xuyên sử dụng hạnh nhân sẽ khiến chất oxalate dư thừa trong cơ thể sẽ gây sự kết tủa. Chính vì thế, những người bị bệnh thận hoặc sỏi mật không nên ăn hạnh nhân, bởi lí do trên.

Vỏ hạnh nhân có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, nên gây khó khăn trong việc tiêu hóa, đặc biệt đối với đối tượng là trẻ nhỏ và người lớn tuổi với hệ đường ruột chưa phát triển hoàn thiện hoặc đã suy yếu. Chính vì thế, nên lựa chọn các loại hạt hạnh nhân đã được sấy khô và làm sạch vỏ để sử dụng.

Cách bảo quản hạnh nhân

Hạnh nhân là loại thực phẩm nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ làm chúng bị hư hỏng và nổi mốc. Vì thế nếu dùng những hạt hạnh nhân có dấu hiệu chứng tỏ hết hạn sử dụng hoặc bảo quản sai cách thì các thành phần dinh dưỡng vốn của hạnh nhân sẽ bị biến đổi và mất đi một số vitamin quan trọng. Khi đó những công dụng hỗ trợ điều trị bệnh của hạnh nhân sẽ bị phản tác dụng, đồng thời chất độc đưa vào cơ thể tích tụ thời gian dài sẽ dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm.

Vì thế để bảo quản đúng cách điều đầu tiên cần làm là nấu chín kĩ hoặc rang hạt nhân cho tới khi chín giòn.

Quan trọng là nên nhớ phải luôn để hạt hạnh nhân ở nơi khô ráo, mát mẻ, có độ ẩm thích hợp, tránh để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cách bảo quản hiệu quả là bạn nên sử dụng lọ thủy tinh để đựng và đậy nắp kĩ lưỡng và cho vào tủ lạnh. Bằng cách này bạn vừa giữ cho hạnh nhân lâu hư trong khoảng thời gian 6 tháng nhưng vẫn đảm bảo được độ giòn, ngon và mùi vị ban đầu của hạt hạnh nhân.

Sử dụng hạt hạnh nhân tách vỏ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn

Song song đó, có thể bạn chưa biết lớp da màu nâu của hạnh nhân có chứa nhiều chất tannin axit, đây là chất được biết đến với công dụng ức chế dinh dưỡng. Chính vì thế, để cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn nên ngâm hạnh nhân qua đêm để lớp da này bong ra, giúp giải phóng chất dinh dưỡng vốn có.

Cách đơn giản để bạn có thể ngâm hạnh nhân là sử dụng một ít muối hòa cùng nước lọc, cho hạt hạnh nhân vào ngâm trong khoảng 8 giờ có thể phủ lên một lớp vải sạch. Sau khi ngâm xong vớt lên để ráo và bóc vỏ. Để lưu trữ bạn có thể cho vào túi nilông hoặc hộp có nắp đậy kín và cho vào tủ lạnh. Với cách này bạn có thể bảo quản hạt hạnh nhân trong vòng 1 tuần.

Bỏ túi ngay “bí kíp” chế biến các món ăn với hạnh nhân

1. Hạnh nhân nướng quế

Nguyên liệu:

- 1 quả trứng

- 1 muỗng cà phê nước lạnh

- 4 chén hạnh nhân

- 1/2 chén đường trắng

- 1/4 muỗng cà phê muối

- 1/4 muỗng cà phê bột ớt cay

- 1/4 muỗng cà phê quế

Cách thực hiện:

- Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 1250 độ F, sau đó thoa một lớp dầu ăn lên dĩa nướng.

- Đối với trứng bạn cần đập cho vào tô, thêm nước đánh lên cho đến khi sủi bọt. Cho hạt hạnh nhân vào trộn đều đến khi các hạt phủ đều trứng.

- Bước tiếp theo bạn cần phải chuẩn bị hỗn hợp gồm đường, bột ớt, muối, cayenne, bột quế, sau đó rắc hỗn hợp vừa trộn lên hạnh nhân.

Cho hạnh nhân vào lò nướng đã chuẩn bị sẵn, nướng trong 1 giờ, thường xuyên đảo để hạt hạnh nhân chín đều. Với những bước đơn giản như thế bạn đã có được món ăn ngon hấp dẫn.

2. Sữa hạnh nhân và bí đỏ

Nguyên liệu:

- 500ml sữa

- 25 hạt hạnh nhân

- Khoảng 300 gram bí đỏ

- 2-3 viên đường thốt nốt

- Lá dứa

Cách thực hiện:

Để thực hiện món này bạn cần ngâm hạnh nhân trước với nước ít nhất 6 tiếng, sau khoảng thời gian dài ngâm với nước hạnh nhân sẽ dễ dàng bóc được vỏ.

Đối với các nguyên liệu khác bạn cần sơ chế rửa sạch.

Bắt đầu thực hiện bạn chuẩn bị một chiếc nồi cho hạnh nhân, bí đỏ, lá dứa cùng 700ml nước vào nấu sôi trong vòng 10-12 phút. Sau đó tắt bếp để nguội bớt, vớt lá dứa bỏ, riêng bí đỏ bạn cho vào rây nghiền nhỏ, còn hạnh nhân cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

Cho cả bả và nước hạnh nhân đã xây nhuyễn vào nồi đun sôi, sau đó cho bí đỏ nghiền nhỏ vào nấu cho thêm đường, khuấy đều. Món sữa hạnh nhân bí đỏ sẽ là thức uống ngon bổ dưỡng cung cấp cho bạn nhiều năng lượng.

Món sữa hạnh nhân bí đỏ sẽ là thức uống ngon bổ dưỡng cung cấp cho bạn nhiều năng lượng.

3. Sò điệp xào hạt hạnh nhân

Nguyên liệu:

- Hạt hạnh nhân 50g

- Hành tây 1/2 củ

- Ớt sừng cắt sợi 1 trái, ớt chuông vàng, xanh 50g mỗi loại

- Tiêu xanh 1 nhánh

- Gia vị: hạt nêm, tiêu, tỏi băm, hành ngò, dầu

Cách thực hiện:

- Bước đầu tiên cần thực hiện là bạn nên ướp sò điệp với ½ muỗng hạt nêm, tỏi băm và tiêu

- Hành tây, ớt chuông cắt miếng nhỏ, tiêu xanh đập sơ qua

- Cho bếp lên chảo phi thơm tỏi, cho sò điệp vào đảo nhanh sơ qua, sau đó cho ra tô riêng.

- Tiếp tục phi hành, lần lượt cho tiêu xanh, ớt chuông, hạt hạnh nhân, nêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó cho hỗn hợp đã xào vào chung, cuối cùng thêm ớt sợi, hành ngò cắt khúc vào.

4. Tôm xào hạnh nhân

Nguyên liệu:

- Tôm sú 300g

- Ớt chuông xanh, đỏ 30g mỗi loại

- Hạnh nhân 50g

- Nấm đông cô tươi 50g

- Hành tây 50g

- Hạt nêm, tiêu, dầu, giấm, hành ngò.

Cách thực hiện:

Bạn nên sơ chế tôm bằng cách lột vỏ, lấy chỉ đen và làm sạch tôm. Ướp gia vị gồm hạt nêm, tiêu cho tôm thấm. Ớt chuông, hành tây, nấm đông cô cắt hạt lựu vừa ăn.

Cho chảo lên bếp sau đó phi dầu với tỏi băm, cho tôm xào nhanh với hạt hạnh nhân. Tôm gần chín cho thêm ớt chuông, hành tây, nêm với khoảng 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng giấm, đảo đều tay. Khi đã chín các bạn tắt lửa, thêm tiêu, hành ngò. Món ăn này sẽ rất ngon nếu kết hợp cùng với cơm nóng.

5. Gà xào hạnh nhân

Nguyên liệu:

- Thịt gà 300g

- Hạnh nhân 100g

- Cà rốt 1 củ

- Su hào 1 củ

- Đậu Hà Lan 100g

- Rau mùi, rau hung, dầu ăn, nấm hương, muối, tiêu

Cách thực hiện:

Thịt gà các bạn nên thái hạt lựu ướp gia vị vừa ăn. Hạnh nhân rang giòn. Đối với su hào, cà rốt, nấm hương các bạn cũng thái nhỏ hạt lựu.

Cho chảo lên bếp phi thơm hành sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào xào chín, nêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho hành lá thái khúc vào, bày ra đĩa thêm rau mùi và tiêu lên. Món gà xào hạnh nhân sẽ ngon hơn nếu được dùng nóng.

Ăn hạnh nhân có tác dụng gì, câu trả lời chắc hẳn là rất nhiều, bởi hạt hạnh nhân là thực phẩm được xếp vào danh sách xanh trong chế độ dinh dưỡng của nhiều chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên hãy nhớ sử dụng và bảo quản hạt hạnh nhân đúng cách để không gây hại cho cơ thể.

Một quả hạnh nhân 28gr chứa:

- Chất xơ: 3,5 gram.

- Protein: 6 gram.

- Canxi:75 miligam

- Chất béo: 14 gram (trong đó 9 loại là không bão hòa đơn).

- Vitamin E: 37% RDA.

- Mangan: 32% RDA.

- Magie: 20% RDA.

- Chúng cũng chứa một lượng đồng, vitamin B2 và phốt pho.

- Hạnh nhân cung cấp 161 calo và 2,5 gram carbohydrate tiêu hóa.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hanh-nhan-va-nhung-dieu-can-biet-25825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY