Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hạt bí ngô - Thần dược kỳ diệu đẩy lùi bách bệnh, kể cả ung thư

Hạt bí ngô tuy nhỏ nhưng những lợi ích cho sức khỏe mà chúng mang lại rất đáng kể. Thần dược này không chỉ phòng ngừa nhiều bệnh hiệu quả mà còn có thể đẩy lùi được cả ung thư.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học, các chất chống oxy hoá trong hạt bí ngô (hay còn gọi là bí đỏ) trong đó tiêu biểu là Phytosterol có khả năng ngăn ngừa ung thư rất tốt.

Các nghiên cứu cho thấy, Phytosterol trong hạt bí sẽ hạn chế được lượng Cholesterol xấu LDL trong cơ thể. Chất này cũng sẽ giúp hoạt động Clolestetol tốt HDL được tốt hơn. Chính cơ chế này có thể hỗ trợ ngăn chặn được các tế bào của bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết…

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt bí ngô có chứa những chất chống oxy hóa, axít béo (omega-3 và omega-6), magnesium và kẽm, rất tốt cho tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng, các axít béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, mức triglyceride và cholesterol toàn phần, đồng thời cải thiện chức năng nội mô.

Không chỉ vậy, hạt bí đỏ có hàm lượng chất xơ cao, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức cholesterol trong máu và giảm rủi ro mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa sỏi thận

Do thói quen ăn uống không lành mạnh dẫn đến bệnh sỏi thật ngày càng phổ biến, đặc biệt ở nhóm người có thói quen hút thuốc, uống rượu. Các nhà khoa học cho rằng, phốt pho trong hạt bí ngô có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi, có thể thúc đẩy sỏi đã tồn tại nhanh chóng bài tiết ra ngoài cơ thể. Do đó, hạt bí ngô có thể ngăn ngừa sỏi thận.

Cải thiện hệ miễn dịch

Theo các bác sỹ, hạt bí ngô rất dồi dào vitamin E, kẽm, sắt và các chất chống ô xy hóa khác, đều quan trọng đối với chức năng miễn dịch. Đặc biệt , hạt bí ngô còn có đặc tính chống nấm và chống virus. Nhờ đó, ăn hạt bí ngô sẽ giúp giảm bớt các rủi ro mệt mỏi kinh niên, cảm cúm và mụn trứng cá…

Bảo vệ tuyến tiền liệt của nam giới

Theo các chuyên gia, mỗi ngày ăn 50g hạt bí đỏ (tương đương với 20 -25 hạt, trung bình mỗi hạt nặng khoảng 68mg) có thể phòng ngừa được bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng cho thấy, chức năng bài tiết hormone của tuyến tiền liệt dựa vào các axit béo, mà hàm lượng axit béo trong hạt bí đỏ rất phong phú. Bên cạnh đó, các thành phần hoạt chất khác chứa trong hạt bí đỏ có khả năng điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở thời kỳ đầu, đồng thời cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ngăn ngừa loãng xương

Các bác sĩ khuyên rằng, những người thiếu kẽm trong cơ thể thì nên ăn hạt bí ngô. Bởi vì nó chứa nguồn kẽm rất phong phú. Đây là loại khoáng chất cần thiết cho xương. Do đó, chỉ cần ăn 1/4 cốc hạt bí ngô mỗi ngày. Hạt bí ngô có chứa kẽm sẽ tăng đến 17% cho cơ thể của bạn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Hạt bí ngô là một nguồn cung cấp 1 lượng chất xơ khá dồ dào, rất tốt cho cơ thể do nó thúc đẩy tiêu hóa... Chất xơ cũng khiến cho bạn cảm thấy no lâu hơn và vì thế có thể giúp ích cho nỗ lực giảm cân thừa hoặc duy trì thể trọng.

Phòng ngừa tụt lợi

Trong hạt bí đỏ có chứa hai loại dưỡng chất rất tốt cho nướu và xương ổ răng. Thứ nhất, đó là hàm lượng lớn chất phốt pho, trong 100g nhân hạt bí đỏ sẽ có 1159mg phốt pho, chất này tốt cho người cao tuổi bị chứng tiêu xương ổ răng. Thứ hai, hạt bí đỏ rất giàu carotenoid và vitamin E, những chất này đều có tác dụng phòng ngừa hữu hiệu chứng tụt lợi.

Cải thiện khả năng sinh sản của đàn ông

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do chưa nguồn kẽm dồi dào nên hạt bí ngô có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng tổng thể và khả năng sinh sản của nam giới. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức độ testosterone khỏe mạnh.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh, hạt bí ngô là nguồn cung cấp protein, magiê, mangan, phốt pho, sắt, kẽm và kali, là những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để cải thiện sức khỏe tình dục của nam giới.

Ngăn ngừa lão hóa

Hạt bí ngô chứa các thành phần chống oxy hóa, có thể ăn để mang lại hiệu quả ngăn ngừa lão hóa. Do đó, ăn một ít hạt bí ngô mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trì hoãn lão hóa, kéo dài thời gian trẻ trung.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hạt bí đỏ có thể là giải pháp do chúng chứa tryptophan, một a xít amin có khả năng thúc đẩy giấc ngủ. Kẽm trong loại hạt này hỗ trợ việc chuyển đổi tryptophan thành serotonin và sau đó chuyển thành melatonin cần cho việc điều hòa chu kỳ ngủ của bạn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy mức magnesium đầy đủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhân Ái

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/hat-bi-ngo--than-duoc-ky-dieu-day-lui-bach-benh-ke-ca-ung-thu-27984/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY