Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hạt đậu xanh giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt…

Đậu xanh là một loại hạt phổ biến có nhiều công dụng khác nhau. Nó thường được sử dụng để nấu chè, xôi, làm giá đỗ, sắc nước uống và một số cách chế biến khác.

Đậu xanh được coi là một siêu thực phẩm vì nó là một trong những nguồn protein thực vật phong phú nhất trên thế giới. Đậu xanh có chứa nhiều calo, chất béo, đạm, carb, chất xơ, folate, mangan, magiê, vitamin B1, phốt pho, sắt, kẽm.

Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu các axit amin thiết yếu, chẳng hạn như phenylalanine, leucine, isoleucine, valine, lysine, arginine và các loại khác. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình.

1. Đậu xanh giúp giảm cân

Đậu xanh có chứa nhiều chất xơ và protein, cả hai đều được biết đến với tác dụng làm no và ngăn chặn cảm giác đói. Protein cũng cần thiết cho quá trình tái tạo và sửa chữa các tế bào bị tổn thương.

Đậu xanh có chứa nhiều chất xơ và protein, cả hai đều được biết đến với tác dụng làm no và ngăn chặn cảm giác đói, giảm cân hiệu quả.

Đậu xanh là một trong những lựa chọn bữa ăn tốt nhất cho những người đang cố gắng giảm cân vì có rất ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh.

2. Đậu xanh giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Đậu xanh có chỉ số đường huyết thấp. Chỉ số đường huyết (GI) của đậu xanh là 38, rất tốt cho những người đang phải đối phó với bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó cũng rất giàu protein, magiê và chất xơ có tác dụng giảm lượng insulin và đường huyết trong cơ thể.

3. Đậu xanh giúp cải thiện tiêu hóa

Đậu xanh chứa pectin, một loại chất xơ hòa tan có tác dụng giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường ruột và đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, nó cũng chứa tinh bột kháng, hoạt động tương tự như chất xơ hòa tan giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

4. Đậu xanh làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là một tình trạng phổ biến của những người cao tuổi, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện một chế độ ăn giàu kali, magiê và chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ huyết áp cao.

Thêm đậu xanh vào chế độ ăn để giúp giảm huyết áp cao.

5. Đậu xanh có lợi cho phụ nữ mang thai

Giàu folate, đậu xanh cũng là một lựa chọn bữa ăn lành mạnh cho phụ nữ mang thai. Ăn thực phẩm giàu folate trong thai kỳ là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé trong bào thai. Không chỉ vậy, đậu xanh còn rất giàu chất sắt và protein, chất dinh dưỡng thiết yếu khác cần thiết khi mang thai.

6. Đậu xanh giúp ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt

Say nắng thường xảy ra vào những ngày hè nóng nực và nếu bạn muốn bảo vệ mình khỏi nó thì hãy dùng đậu xanh thường xuyên. Đậu xanh có đặc tính chống viêm giúp bảo vệ cơ thể hống lại đột quỵ do nhiệt. Uống nước đậu xanh giúp giữ nước và các chất chống oxy hóa có trong nó có khả năng bảo vệ tế bào chống lại sự phá hủy của các gốc tự do.

Đậu xanh có thể được đưa vào chế độ ăn uống dưới nhiều hình thức, đặc biệt là giá đỗ. Đậu nảy mầm chứa ít calo và nhiều axit amin tự do và chất chống oxy hóa hơn. Việc mọc mầm cũng sẽ làm giảm nồng độ axit phytic, một chất phản dinh dưỡng làm giảm sự hấp thụ khoáng chất trong cơ thể. Với những lý do này, đậu xanh là một thực phẩm bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của mình, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng của mùa hè.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/hat-dau-xanh-giup-giam-huyet-ap-ngan-ngua-dot-quy-do-nhiet-33939/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY