Dinh dưỡng hôm nay

HẠT É- bé mà lợi hại vô cùng

Có nhiều loại hạt gần gũi và rất thân quen với chúng ta, khi thường xuyên xuất hiện trong các món ăn và cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết hết được công dụng của chúng và hạt é là loại hạt như thế. Vậy công dụng của hạt é là gì

Nhắc đến hạt é nhiều người cứ nhầm tưởng với hạt chia. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai loại hạt rất khác nhau. Hạt é khá gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống và đặc biệt những công dụng của hạt é khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Hạt é hay “hột é” là một loại hạt của cây é, hay còn gọi là cây húng quế, có tên khoa học là Ocimum basilicum. Hạt é, kích thước nhỏ, màu đen.

Hạt é hay “hột é” là một loại hạt của cây é, hay còn gọi là cây húng quế, có tênkhoa học là Ocimum basilicum. Hạt é có hình dáng bên ngoài rất giống hạt chia và hạt, kích thước nhỏ, màu đen.

Về thành phần hóa học cho thấy toàn cây é có chứa từ 2,5-3% hàm lượng tinh dầu. Hàm lượng này cao nhất có thể lên đến 5% vào thời điểm cây ra hoa. Trong đó, thành phần chủ yếu của tinh dầu gồm có citral với tỷ lệ 56-75% và nhiều chất khác. Ngoài ra, cây é còn chứa các polyphenol, flavonoid, thymol, quercetin, acid cafeio, acid rosmarimic.

Riêng đối với hạt é chứa khoảng 5% nước, 3-4% chất vô cơ và chất nhầy và khi thủy phân chất nhầy sẽ được galacturonic, arabinoza, galactoza.

Từ đó cho thấy hạt é là một loại hạt ngậm nước, vì thế chúng sẽ trương lên khi gặp nước. Đặc tính của hạt é là có tính hàn nên thường được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại thức uống giải khát vào những ngày hè. Trong đó, có thể kể đến các món ăn phổ biến được chế biến từ hạt é như: nước dừa hạt é, chè sương sáo hạt é, rau câu hạt é,…

Toàn cây é có chứa từ 2,5-3% hàm lượng tinh dầu. Hàm lượng này cao nhất có thể lên đến 5% vào thời điểm cây ra hoa.

Sở dĩ hạt é được nhiều người ưa chuộng là do chúng là loại hạt có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giải khát, nhuận tràng rất tốt. Song song đó, hạt é còn được dùng để chữa các chứng ho khan, cổ họng đau rát,chảy máu cam, mụn nhọt, trị bệnh mỡ máu và có tính an thần. Đặc biệt, trong thành phần của hạt é cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm vàchống co thắt…

Công dụng của hạt é đối với sức khỏe cũng phong phú như hạt chia. Sau đây là những lợi ích tuyệt vời từ hạt é mang lại hãy cùng khám phá:

1. Bảo vệ màng tế bào, tăng cường sức đề kháng

Hạt é là loại hạt chứa nhiều chất chống ôxy hóa và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, chúng có công dụng rất tốt trong việc bảo vệ màng tế bào, đồng thời kháng viêm, ngăn chặn sự lão hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Hạt é công dụng rất tốt trong việc bảo vệ màng tế bào, đồng thời kháng viêm, ngăn chặn sự lão hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Do là loại hạt ngậm nước nên hạt é có khả năng trương to lên và tạo thành một lớp gel giúp bao phủ thành ruột, từ đó ngăn cản lượng đường thẩm thấu vào thành ruột, từ đó giúp giữ lượng đường ở ngưỡng an toàn.

Chính vì thế, hạt é được khuyến cáo dùng nhiều cho bệnh nhân mắc chứng đái tháo đường, hạt é sẽ giúp chứng bệnh của bạn thuyên giảm đi rất nhiều.

3. Điều trị táo bón

Hạt é được biết đến với khả năng hút nước cực lớn và giàu chất xơ. Khi sử dụng hạt é đồng nghĩa với việc cơ thể bạn có đủ nước để thực hiện chức năng nhằm giúp nhuận tràng, dễ dàng trong việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Song song đó, thường xuyên sử dụng hạt é có tác dụng làm giảm sự căng thẳng trong cơ thể, giúp an thần khiến bạn ngủ ngon hơn.

Hạt é được biết đến với khả năng hút nước cực lớn và giàu chất xơ

4. Giảm mắc các bệnh tim mạch

Hạt é giúp làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu, đồng thời điều hòa và thúc đẩy quá trình lưu thông máu trở nên thuận lợi hơn. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất các triệu chứng nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… trái tim hoạt động ngày càng bền bỉ hơn.

5. Hỗ trợ giảm cân

Trong thành phần của hạt é có nhiều chất xơ, nên khi sử dụng hạt é cơ thể chúng ta sẽ có cảm giác no mau, không có cảm giác thèm ăn trong thời gian nhất định. Chính vì thế, hạn chế được một lượng lớn thức ăn nạp vào cơ thể, làm chậm quá trình hấp thụ, duy trì cân nặng ổn định bền vững.

6. Thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Do hạt é có tính hàn nên chúng rất hiệu quả trong việc điều hòa thân nhiệt. Vào mùa hè khi thời tiết nóng bức khiến cơ thể mất nước, bạn có thể nghĩ ngay đến việc sử dụng hạt é để bổ sung nước. Và hạt é có thể chế biến thành nhiều loại thức uống khác nhau để giải khát rất có lợi cho sức khỏe.

Do hạt é có tình hàn nên chúng rất hiệu quả trong việc điều hòa thân nhiệt vào mùa hè, đồng thời bổ sung nước cho cơ thể.

7. Làm đẹp da

Hạt é khi ngâm nước sẽ tạo thành hỗn hợp có chứa nhiều chất nhầy và chính chất nhầy này có trong hạt é sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa hiệu quả. Đồng thời, hạt é giúp duy trì độ ẩm cho da, hạn chế nhăn da, khô da và rôm sẩy.

***

Gợi ý cách chế biến một số món ăn từ hạt é

Bạn có thể sử dụng hạt é như một nguyên liệu cộng thêm vào các loại đồ uống như nước hoa quả, sữa chua, các loại chè hay đơn giản chỉ là món salad.

Chè sắn dây hạt é cho ngày hè oi bức: cách thực hiện rất nhanh chóng, bạn chỉ cần cho hạt é vào nồi nước sau đó đun sôi khoảng 3 phút. Bước tiếp theo bạn lấy bột sắn dây hoà với một ít nước và muối cho vào nồi khuấy đều. Thêm dừa và chà là vào nếu bạn thích. Nấu đến khi nào bột sắn dây trong suốt thì tắt bếp là có thể thưởng thức.

Bạn có thể sử dụng hạt é như một nguyên liệu cộng thêm vào các loại đồ uống như nước hoa quả, sữa chua, các loại chè hay đơn giản chỉ là món salad.

Thức uống soda chanh kiwi hạt é: Lấy hạt é ngâm với khoảng 2 chén nước, để trong 10 – 15 phút đến khi nào hạt é nở đều và mềm thì vớt ra để ráo. Tiếp theo khuấy đường với nước cốt chanh cho đến khi hòa lẫn vào nhau, cho nước tonic vào hỗn hợp chanh đường vừa khuấy, thêm chanh thái lát, hạt é và kiwi vào. Cuối cùng chúng ta đã có được một ly soda hạt é độc đáo và ngon miệng để thưởng thức.

Thạch hạt é bí đỏ: Bí các bạn đem hấp cách thủy cho chín. Hạt é ngâm cho nở. Gelatin cũng ngâm với nước lạnh. Lấy đường trộn đều với bột rau câu.

Bí đỏ các bạn hòa chung với nước, rây nhuyễn. Bước tiếp theo cho đường và bột rau câu lên bếp đun sôi, cho hạt é vào khuấy đều. Cuối cùng cho lá gelatin vào nồi. Đợi sôi lần nữa thì nhắc xuống bếp, để nguội và cho vào khuôn. Quá đơn giản phải không nào, từ giờ bạn có thể tha hồ biến tấu hạt é với nhiều món ăn khác nhau để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình mình.

Mỗi loại hạt đều mang đến những công dụng khác nhau đối với sức khỏe, chỉ cần có hiểu biết tường tận về chúng thì bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình mình. Chúc bạn khỏe mạnh!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hat-e-be-ma-loi-hai-vo-cung-25843/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY