Dinh dưỡng hôm nay

Hạt sen là thực phẩm tốt nhất để loại bỏ chứng tim đập nhanh và mất ngủ

Hạt sen là quả (hạt) của cây sen thuộc họ hoa súng. Hạt sen là một vị thuốc bổ cho mọi lứa tuổi. Có nhiều cách để ăn, ngoài làm thực phẩm tươi, nó có thể được chế biến thành hạt sen chưng đường phèn, cháo hoặc súp, cũng như các món bánh và chè...

Hạt sen rất giàu chất dinh dưỡngxml:namespace prefix="o" />

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 gam hạt sen khô chứa khoảng 16,6 gam protein, 2 gam chất béo và 61,8 gam carbohydrate, chủ yếu là tinh bột và raffinose. Do đó, nhiệt lượng do hạt sen cung cấp là rất cao.

Ngoài ra, hạt sen còn chứa nhiều chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, kali và các loại muối, vitamin vô cơ khác. Những chất này cung cấp cho cơ thể đủ các loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hạt sen rất giàu chất dinh dưỡng

Hàm lượng canxi trong 100gam hạt sen là 89 mg, rất phong phú. Canxi không chỉ cấu tạo nên xương và răng mà còn thúc đẩy quá trình đông máu, kích hoạt một số enzym, duy trì sự dẫn truyền thần kinh, làm dịu tâm trí, duy trì sự linh hoạt của cơ bắp và nhịp tim.

Canxi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất thẩm thấu của mao mạch, duy trì sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, có tác dụng làm dịu tinh thần và dưỡng tim.

Hàm lượng phốt pho trong 100 gam hạt sen là 285 mg, đặc biệt phong phú. Ngoài các thành phần cấu tạo nên răng và xương, phốt pho còn là thành phần chính của protein hạt nhân, giúp cơ thể thực hiện ba chuyển hóa chính là protein, chất béo và carbohydrate. Đặc biệt phốt pho đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành tinh trùng ở nam giới.

Hàm lượng sắt trong hạt sen đặc biệt phong phú, 6,4 mg trên 100 gam. Hàm lượng sắt dồi dào là thành phần của hemoglobin, myoglobin, cytochrome,… Nó có tác dụng chữa kém ăn và giảm mệt mỏi.

Hàm lượng kali trong hạt sen là 2,057 mg, cao nhất trong các loại thực phẩm động vật và thực vật. Lượng kali dồi dào đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hưng phấn của cơ bắp, nhịp tim và các chuyển hóa khác nhau.

Hạt sen được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh

Y học cổ truyền cho rằng hạt sen có vị ngọt và làm se tự nhiên, giúp làm dịu tim, phổi và thận. Nó có chức năng nuôi dưỡng lá lách và dạ dày, ngăn chặn tiêu chảy, nuôi dưỡng tim và làm dịu thần kinh, bổ dưỡng thận.

Một số bài thuốc có sử dụng hạt sen để điều trị chứng tỳ vị hư nhược, tiêu chảy, tim đập nhanh, bồn chồn, mất ngủ, trằn trọc, tiểu đêm ở nam giới, di tinh, rong kinh ở phụ nữ, rong huyết nhiều, dịch âm đạo đục, chán ăn và các triệu chứng khác.

Y học cổ truyền cho rằng hạt sen có vị ngọt và làm se tự nhiên, giúp làm dịu tim, phổi và thận.

Chẳng hạn, hạt sen được trộn với dạ dày lợn, luộc chín, sấy khô, nghiền thành bột và uống, có thể bổ sung sự thiếu hụt và làm mạnh dạ dày.

Phần mầm xanh ở giữa hạt sen gọi là tâm sen có vị đắng, khi ăn hạt sen thường bỏ đi. Tuy nhiên, theo phân tích khoa học, tâm hạt sen có chứa liensinine, alkaloid và các thành phần khác. Y học cổ truyền cho rằng hạt sen có vị đắng, tính lạnh, không độc, đi vào kinh tâm, thận, có tác dụng thanh nhiệt, cố tinh, làm dịu thần kinh, cường tim, giảm huyết áp, mù ​​lòa và các bệnh khác.

Hạt sen thực sự là thực phẩm quý đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung hạt sen vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận dụng giá trị dinh dưỡng của loại hạt tuyệt vời này.

Xem thêm: Mùa đông ăn củ cải giúp tránh xa bệnh tật nhưng đừng ăn kèm với những thứ này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hat-sen-la-thuc-pham-tot-nhat-de-loai-bo-chung-tim-dap-nhanh-va-mat-ngu-36482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY